Loại bỏ ngay các biển báo giao thông không cần thiết. Ông yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì cùng Bộ Công an tổng rà soát, giải quyết những bất cập trong hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, bãi đỗ xe...
Tôi, một người cũng lái xe không chuyên nghiệp, tức không lái xe lấy lương, mà lái xe của mình cũng đã hơn mười năm, rất thích lái xe trên đường, đã cũng sung sướng viết trên facebook cá nhân: "Nói thật, lái xe 10 năm nay, lâu nay đã nhiều lần thắc mắc về những vô lý của các biển báo trên đường, nhiều lắm ấy, nhưng quả là, chưa đụng đến ví chưa sợ. Từ ngày có món 168, một lỗi nhẹ là bay tháng lương (hưu) chưa kể bị trừ điểm, lái xe cứ sợ vãi các cái ra, biết biển báo, đèn báo có thế này thế kia, nhưng được vạ thì má sưng. Người làm ra biển và người canh để phạt nó khác nhau, làm gì nhau tốt phỏng ạ?
Nhưng muốn sửa thì đề nghị các ông bà phải trực tiếp lái xe đi ạ, chứ ví dụ: Vừa hết đô thị, chơi cái biển 60, ơ thế sao lại phải phí 1 biển thế, rồi vừa hết 60 lại vạch liền có biển cấm vượt. Rồi chưa kể đô thị đang đường đôi (được chạy 60), cắt đi một đoạn dải phân cách cứng, không nhanh chân phanh dúi dụi xuống 50km/h là "ăn đòn" ngay, vài chục mét lại dải phân cách, lại lên 60...
Còn chuyện biển báo, cả cắm ven đường và trên long môn mà chữ nhiều như sớ và li ti như kiến thì còn vô kể nữa.
Còn nữa, chả biết vô tình hay hữu ý, các biển báo cũng... núp lùm như ai đó.
Tóm lại, gỡ hết bẫy trên đường cho dân nhờ ạ. Kêu mãi rồi cũng tới... "thiên đình".
Thì đúng là, lâu nay lái xe trên đường, tôi hay gặp những biển báo rất vô lý, những biển báo không thể đọc được nếu không dừng xe, xuống xe, lại gần biển, căng mắt ra đọc mới rõ chữ và cả hiểu chữ, rồi mới lên xe chạy tiếp. Và chúng ta thử hình dung chuyện gì sẽ xảy ra nếu ai cũng làm thế.
Ảnh minh họa.
Xưa, dân lái cũng chưa sợ lắm, bởi tiền phạt còn nhẹ, ít camera phạt nguội, còn đa phần thì phạt nóng. Phạt nóng thì có cách xử lý... nóng, nên mới có chuyện các xe tải, xe khách, tức xe chuyên nghiệp gặp nhau, họ đều nhá đèn. Chào nhau thì ít, là báo hiệu là chủ yếu đấy ạ. Phải cùng lái đường dài, lái chuyên nghiệp mới hiểu, ấy là họ báo nhau phía trước có chốt giao thông hay không? Còn nếu vẫn bị vẫy thì cũng có cách để mức phạt... thấp nhất, và cùng lắm, khi vẫn bị phạt có biên bản thì mức phạt cũng... chịu được.
Giờ có món 168, tức nghị định 168 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ với mức phạt rất cao, cao kinh khủng, cao chóng mặt..., thì anh em lái xe mới nháo nhác, và mới cần một sự rành mạch, sòng phẳng của các biển báo giao thông trên đường.
Và mới phát hiện, té ra nó rất nhiều chuyện để nói.
Rất nhiều biển báo vô tội vạ và lãng phí. Và cả phản khoa học nữa, kiểu như đèn đỏ cho rẽ phải nhưng không có đường cho xe rẽ phải vào, bị các xe đi thẳng và rẽ trái chiếm đường. Ví như tôi dẫn phía trên, vừa hết đô thị thì tới biển báo hạn chế tốc độ 60, rồi vừa hết 60 thì đến đường vạch liền với biển cấm vượt, rồi tới trường học, đột ngột xuống 30... lái xe luôn phải căng như dây đàn. Thời gian gần đây rất nhiều vụ người tham gia giao thông hay tẩn nhau, có thể có một phần nguyên nhân là ở đây chăng?
Chưa kể bên dưới cái biển chính còn cái biển phụ, chữ đen vừa bé vừa rất nhiều chi chít, mà lái xe thì phải tập trung nhìn đường, mà xe thì đang chạy, làm sao mà đọc. Hôm rồi tôi đi Đắk Nông theo đường 14, tức đường Hồ Chí Minh, tôi phải rủ thêm một ông bạn đi cùng chỉ để chuyên việc... đọc biển, nhưng cũng có nhiều biển chịu, không thể đọc được, bèn phải đi... mò, ví như cái biển to là 50, phía dưới gần chục hàng chữ đen giải thích là từ giờ ấy tới giờ ấy, rồi lại từ giờ ấy tới giờ ấy, rồi lại từ giờ ấy tới giờ ấy... thì phải chạy tốc độ 50, thì thôi, để yên lành, bèn cứ 50km/h mà chạy.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.