Vụ dọa giết lãnh đạo CA: Lộ văn bản ‘bảo kê’ cho tội phạm côn đồ

Vụ dọa giết lãnh đạo CA: Lộ văn bản ‘bảo kê’ cho tội phạm côn đồ

Thứ 4, 14/06/2017 | 06:00
0
UBND và Công an xã Hương Trạch (Hà Tĩnh) liên tiếp gửi 2 văn bản đề nghị xin giảm án cho Bùi Thanh Hiền là không đúng thực tế thân nhân của đối tượng, tạo thêm tình tiết giảm nhẹ trong vụ án.

Như đã phản ánh, Bùi Thanh Hiền (SN 1980), trú xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh là đối tượng đang bị phạt án treo nhưng lại có hành vi khiêu khích, chửi bới và dọa giết Đại uý Nguyễn Văn Thanh, điều tra viên thuộc phòng Cảnh sát điều tra (PC45), Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Cùng thời điểm trên (vào ngày 3 - 4/6), Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng bị một đối tượng tự xưng là Hiền “Dần” liên tục dọa giết. Đáng nói, Đại úy Thanh và Thượng tá Tuấn trước là cán bộ phòng PC45. Cả 2 người cùng thụ lý và thực hiện việc khởi tố bị can đối với Bùi Thanh Hiền về tội Cố ý gây thương tích.

Trong khi cơ quan công an đang vào cuộc điều tra việc có hay không mối liên quan giữa đối tượng dọa giết Phó thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra và cán bộ PC45, Công an tỉnh Hà Tĩnh, thì dư luận đặc biệt chú ý đến Bùi Thanh Hiền. Đối tượng này khét tiếng là một tên côn đồ hung hãn. Tuy nhiên, trước đó, Hiền bị Toà án nhân dân (TAND) huyện Hương Khê phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Thân nhân xấu, được chính quyền xin giảm án?

Theo tìm hiểu, vào ngày 13/4, UBND xã Hương Trạch đã có Văn bản số 170/UBND gửi Viện kiểm sát nhân dân (VKSND), TAND huyện Hương Khê với nội dung xin giảm nhẹ tội cho đối tượng Bùi Thanh Hiền. Trước đó, vào ngày 14/2, Công an xã này cũng có Văn bản số 05/BC-CA gửi VKSND và TAND huyện Hương Khê, với nội dung tương tự. Chính “lá bùa” này một phần đã giúp Bùi Thanh Hiền được xem xét thêm tình tiết giảm nhẹ tội.

An ninh - Hình sự - Vụ dọa giết lãnh đạo CA: Lộ văn bản ‘bảo kê’ cho tội phạm côn đồ

 Văn bản xin giảm nhẹ tội cho Bùi Thanh Hiền của UBND xã Hương Trạch

Thế nhưng, trước đó, vào chiều 8/6, trao đổi với PV, đại diện chính quyền địa phương, ông Trần Thanh Trà, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Trạch (nơi cư trú của Bùi Thanh Hiền) khẳng định: “Từ tháng 1/2017 đến nay, chính quyền địa phương không phát đi một văn bản nào đề nghị giảm án cho Bùi Thanh Hiền. Chúng tôi là cơ quan nhà nước không có chuyện làm văn bản đề nghị xin giảm án cho bị cáo như thế được”. Cùng nội dung, ông Cao Song Giang, Trưởng Công an xã Hương Trạch cũng nói như đinh đóng cột, đơn vị cũng không phát đi một văn bản nào đề nghị giảm án cho Bùi Thanh Hiền.(?!)

Chỉ xét tình tiết giảm nhẹ, bỏ qua tình tiết tăng nặng?

Quay trở lại với bản án 24 tháng tù treo dành cho Bùi Thanh Hiền của TAND huyện Hương Khê, dư luận cho rằng, chưa thực sự nghiêm minh. Đối tượng vốn có nhân thân xấu, sau khi ra tù, Hiền còn tìm gặp thầy An (bị hại trước đây) đánh và đập phá tài sản. Tiếp đó, đối tượng này đã dùng gậy bi-a đánh gãy 2 tay thầy giáo Quỳnh. Hiền còn đe doạ thầy Quỳnh, không cho tố cáo với CQĐT. Việc thầy Quỳnh bị đe doạ, tê liệt ý chí khiến CQĐT thời điểm đó rất khó khăn trong việc trưng cầu giám định sức khoẻ bị hại. Phải mất thời gian rất lâu sau đó (vận động, thuyết phục), CQĐT mới có thể đưa thầy Quỳnh đi giám định. Qua đây, cho thấy, hành vi của Hiền rất lưu manh.

Theo Điều 2, Nghị quyết 01/2013/NQ-HĐTP của Hội đồng thẩm phán, Tòa án nhân dân tối cao nêu rõ: Người phạm tội có tính chất lưu manh, côn đồ, tái phạm nguy hiểm… thì không được cho hưởng án treo. Thế nhưng, chỉ dựa vào một số tình tiết như: Văn bản đề nghị của phía chính quyền địa phương; sự bãi nại từ phía bị hại, TAND huyện Hương Khê đã lấy làm cơ sở để xét giảm nhẹ tội cho Bùi Thanh Hiền, mà chưa xem xét đến cùng các tình tiết tăng nặng, liệu đã đúng pháp luật? Động cơ khiến UBND và Công an xã Hương Trạch phát văn bản đề nghị xin giảm nhẹ tội cho Bùi Thanh Hiền cũng cần phải xem xét.

Ngân Hà

Cùng tác giả

Hà Tĩnh: Luân chuyển, bổ nhiệm nhiều lãnh đạo chủ chốt

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:23
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm 24 cán bộ, lãnh đạo chủ chốt.

Hà Tĩnh: Bắt nóng nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:10
Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Doãn Bảo - nghi phạm hiếp dâm cụ bà 75 tuổi.

Sập cổng trong lúc nằm võng, bé trai 7 tuổi tử vong

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:12
Về nhà ông ngoại chơi, bé trai 7 tuổi bị cổng nhà đổ sập đè trúng khi đang nằm võng.

Nhọc nhằn mưu sinh trong nắng nóng kỷ lục

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Những người dân lao động tại Hà Tĩnh vẫn miệt mài làm việc trong thời tiết nắng nóng kỷ lục.

Nắng nóng kỷ lục, người dân đổ xô về suối giải nhiệt

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:41
Hàng nghìn người dân Hà Tĩnh đổ xô về suối “trốn nóng” trong dịp nghỉ lễ.
Cùng chuyên mục

Bắt giữ nhóm đối tượng mang hung khí tấn công người dân, cướp xe máy

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:11
Các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, nhưng rất manh động, sử dụng hung khí tấn công người đi đường để cướp xe máy.

Hà Nội: Bắt 4 đối tượng vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Nhận thấy một số xe ô tô không gửi xe ở bãi, nhóm đối tượng đã bàn bạc phá hoại tài sản để ép người dân gửi xe.

Hà Nội: Công an vào cuộc vụ người phụ nữ đạp chân cư dân tại chung cư

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:50
Vừa qua, hình ảnh người phụ nữ dùng chân đạp vào một cư dân được xác định xảy ra ở chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:56
Ông Phạm Bé, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng bị khởi tố để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Tây Ninh: Khởi tố nhóm lừa đảo qua app sex, chiếm đoạt trên 50 tỷ đồng

Thứ 7, 04/05/2024 | 19:55
Thủ đoạn lừa đảo qua app sex là dịch vụ cung cấp gái mại dâm thu hút khách hàng có nhu cầu mua dâm trên mạng xã hội, để lừa chuyển tiền vào tài khoản của bọn chúng.
     
Nổi bật trong ngày

Bộ Công an truy tìm 4 người trong 1 vụ án hối lộ, lừa đảo

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Bộ Công an phát thông báo truy tìm 4 nghi phạm trong vụ án Đưa hối lộ, Nhận hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Bắt nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:39
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Mai Tiến Dũng - Nguyên Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Lộ hành vi mua bán ma túy từ vụ trộm xe cùng 81 đơn hàng của shipper

Thứ 7, 04/05/2024 | 12:30
Thủ phạm gây ra vụ trộm xe máy cùng 81 đơn hàng của nam shipper là hai anh em ruột. Cả hai đối tượng trộm cắp và một đồng phạm khác đều dương tính với ma túy.