Vụ 4 trẻ bị tiêm vắc – xin hết hạn: Đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế

Vụ 4 trẻ bị tiêm vắc – xin hết hạn: Đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế

Phạm Xuân Chinh
Thứ 2, 15/05/2023 | 07:31
0
Hai cán bộ y tế đã bị đình chỉ công tác vì liên quan đến việc 4 trẻ nhỏ tiêm phải vắc – xin hết hạn từ tháng 3/2023

Ngày 14/5, ông Trần Anh Nam, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Nông Cống (Thanh Hóa) cho biết, liên quan đến việc 4 trẻ bị tiêm vắc – xin hết hạn sử dụng, đơn vị đã tạm đình chỉ công tác đối với bà Lê Thị Bích (cán bộ phụ trách tiêm chủng) và ông Nguyễn Văn Sơn (người trực tiếp tiêm cho trẻ), cán bộ công tác tại Trạm y tế xã Thăng Bình.

Hai cán bộ y tế này bị đình chỉ công tác 15 ngày kể từ ngày 12/5.

Ông Nam cũng cho hay, sau khi sự việc xảy ra, Trung tâm y tế huyện Nông Cống đã yêu cầu tất cả các trạm y tế tiến hành rà soát lại hạn sử dụng các loại vắc – xin đã được cấp, tuân thủ nghiêm quy trình bảo quản, tiêm chủng cho trẻ theo quy định của bộ Y tế.

Đang chăm con tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, chị Nguyễn Thị Huế, trú xã Thăng Bình, huyện Nông Cống cho biết, khi chị đưa con tới trạm y tế tiêm chủng, nhân viên Trạm y tế Thăng Bình không giới thiệu tên thuốc và hạn sử dụng cho mà chị phải hỏi mới biết con mình tiêm thuốc gì. Dù hỏi tên thuốc, nhưng do chủ quan, không nghĩ là thuốc hết hạn nên chị này cũng không xem hạn sử dụng trước khi tiêm cho con.

Sức khỏe - Vụ 4 trẻ bị tiêm vắc – xin hết hạn: Đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế

Bốn trẻ bị tiêm phải vắc - xin hết hạn sử dụng đang được theo dõi, chăm sóc tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa.

Sau khi tiêm cho con trở về nhà phân vân nên chị Huế mang vỏ thuốc ra xem thì giật mình nhìn thấy trên hạn sử dụng đề tháng 3/2023. Chị này đã gọi điện cho chồng và lập tức mang vỏ thuốc lên Trạm y tế xã Thăng Bình báo cáo sự việc.

Chị Huế cho rằng, là nhân viên y tế đã được học, tập huấn và nắm vững quy trình tiêm chủng, nhưng Trạm y tế Thăng Bình vẫn tiêm thuốc quá hạn nhiều tháng cho con chị và các cháu nhỏ khác là sự tắc trách.

Tiếp nhận thông tin, con chị Huế và 3 trẻ bị tiêm phải thuốc quá hạn, nhưng cán bộ Trạm y tế Thăng Bình vẫn bàng quang, coi nhẹ vấn đề nên chị này đã trình báo sự việc tới công an xã.

Chị Ngọ Thị Hưng – Mẹ của một cháu bé bị tiêm vắc – xin hết hạn cho hay, khi phát hiện con mình bị tiêm thuốc hết hạn, chị đã gọi điện cho cán bộ Trạm y tế xã Thăng Bình, nhưng người này nói với chị là “không sao”. Thấy con sốt cao, sức khỏe yếu, chị Hưng đã yêu cầu Trạm y tế chuyển con mình tới Bệnh viện Nhi Thanh Hóa theo dõi và điều trị.

“Tôi mong cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với những người vô trách nhiệm để xảy ra tình trạng này”, chị Hưng bức xúc nói

Sức khỏe - Vụ 4 trẻ bị tiêm vắc – xin hết hạn: Đình chỉ công tác 2 cán bộ y tế (Hình 2).

4 mẫu vắc - xin hết hạn đã được tiêm cho trẻ.

Ông Phan Văn Chương, Trưởng Trạm y tế xã Thăng Bình cho biết, do chủ quan, cán bộ y tế lấy ra 6 lọ vắc – xin nhưng chỉ kiểm tra 2 lọ đầu thì còn hạn sử dụng, không kiểm tra 4 lọ còn lại.

Khi phát hiện sự việc, trạm y tế đã tiến hành thăm khám, theo dõi sức khỏe và chuyển các cháu nhỏ xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để tiếp tục theo dõi, điều trị theo yêu cầu của gia đình.

Sau khi sự việc xảy ra, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã gửi Công điện số 510/CĐ-DP đến Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa yêu cầu tổ chức điều tra, họp hội đồng tư vấn chuyên môn; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm và nghiêm túc chấn chỉnh việc thực hiện quy trình tiêm chủng.

Sáng ngày 9/5, Trạm y tế xã Thăng Bình, huyện Nông Cống tổ chức tiêm dịch vụ các mũi vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1 cho 15 trẻ. Trong đó, 6 bé được tiêm vắc xin Hexaxim (vắc xin 6 trong 1 phòng các bệnh ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và các bệnh viêm phổi, viêm màng não mủ do H.Influenzae type B (Hib) gây ra).

Ông Lê Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho hay, tình trạng các bệnh nhân nhi đã ổn định, không có biểu hiện bất thường và bệnh viện sẽ cho tiếp tục làm lại các xét nghiệm, theo dõi sức khỏe bệnh nhân.

Cảnh sát cơ động chốt chặn, phong tỏa nhà “Tuấn Thần Đèn” ở Thanh Hóa

Thứ 5, 11/05/2023 | 14:33
Hàng chục Cảnh sát cơ động tiến hành phong tỏa đường, bao vây nhà "Tuấn Thần Đèn" và khám nhà một dân "anh chị" khác tại TP.Thanh Hóa

Cập nhật tình hình sức khỏe 4 trẻ tiêm vắc xin quá hạn phải nhập viện

Thứ 5, 11/05/2023 | 09:58
Bốn trẻ em ở xã Thăng Bình, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) tiêm vắc xin quá hạn có biểu hiện sốt, sưng tay phải nhập viện điều trị.

Bộ Y tế: Những đối tượng tiêm chủng vắc-xin bắt buộc

Thứ 3, 02/05/2023 | 09:23
Các vắc-xin được đưa vào trên cơ sở khuyến cáo của WHO, Hội đồng tư vấn sử dụng vắc-xin Bộ Y tế, tình hình dịch tễ các bệnh truyền nhiễm tại Việt Nam.
Cùng tác giả

Thanh Hóa xử lý, lập lại trật tự 100 cơ sở chế biến gỗ keo không phép

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:58
Là địa phương có khoảng 120.000 ha đất rừng trồng keo, xuất phát từ nhu cầu tiêu thụ sản phẩm, tỉnh Thanh Hóa có hơn 100 cơ sở băm dăm, chế biến gỗ keo trái phép.

Hàng trăm hộ dân miền núi Thanh Hóa hiến đất, đập nhà để mở đường

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:09
140 hộ dân tại huyện miền núi Như Xuân (Thanh Hóa) tự nguyện hiến đất, tài sản để mở rộng đường, giúp dự án triển khai thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Thiếu nữ khoe sắc bên ruộng lúa bậc thang ở Pù Luông

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:49
Khi lúa tại các thửa ruộng bậc thang ở Khu du lịch Pù Luông (Thanh Hóa) vào vụ chín cũng là lúc du khách về đây du lịch, ngắm cảnh, trải nghiệm và chụp ảnh lưu niệm

Trại nuôi 30.000 con lợn ở Thanh Hóa gây hôi thối, ảnh hưởng tới dân

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:36
Trại chăn nuôi 30.000 con lợn của Công ty CP Đầu tư nông nghiệp Agri – Vina ở huyện Lang Chánh, (Thanh Hoá) gây mùi hôi thối, ảnh hưởng tới người dân địa phương.

Thông tin mới vụ đối tượng "vượt ngục" về quê làm chế độ thương binh

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:47
Giám đốc sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định chấm dứt chế độ, truy thu 208 triệu đồng với ông Nam – người “vượt ngục” trở về quê làm chế độ thương binh
Cùng chuyên mục

Tăng huyết áp, mối đe dọa sức khỏe mọi lứa tuổi

Thứ 6, 17/05/2024 | 21:48
Là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh lý nguy hiểm, tăng huyết áp đang là mối đe dọa đến sức khỏe của nhiều người ở mọi độ tuổi khác nhau.

Những bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:09
Thời tiết nắng nóng là cơ hội cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:37
Tại lễ ra mắt Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và nhiều đại biểu đã đăng ký hiến mô, tạng.

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.

Bác sĩ Huế khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân Hà Tĩnh

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:47
Bệnh viện Trung ương Huế sẽ phối hợp với các bệnh viện ở Hà Tĩnh để khám sàng lọc và mổ tim miễn phí cho bệnh nhân trên địa bàn.
     
Nổi bật trong ngày

Loài cá "cực độc" nhưng đại gia sẵn sàng bỏ cả chục triệu để thử một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, loài cá này có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Những bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:09
Thời tiết nắng nóng là cơ hội cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:37
Tại lễ ra mắt Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và nhiều đại biểu đã đăng ký hiến mô, tạng.

Cụ ông 74 tuổi trẻ như thanh niên nhờ công thức đơn giản, nhất là cái số 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Nhờ những thói quen khác lạ mà cụ ông 74 tuổi trông như thanh niên. Ông từng được trao giải thưởng “Người ông thời trang nhất".