Vĩnh Phúc: Sợ vỡ đê, dân cử người canh…doanh nghiệp khai thác cát

Vĩnh Phúc: Sợ vỡ đê, dân cử người canh…doanh nghiệp khai thác cát

Thứ 6, 19/08/2016 | 08:53
0
Lo sợ khai thác cát sẽ gây vỡ đê,người dân xã Tứ Yên, huyện Sông Lô không còn cách nào khác cắt cử người đi canh gác, đồng thời mang kẻng, trống ra tận mé sông để tiện bề... coi doanh nghiệp khai thác

Kí ức khó quên

Mắt đã mờ, lưng đã còng nhưng kí ức về trận lụt lịch sử năm 1986 vẫn còn nguyên trong trí nhớ của cụ Nguyễn Thị Hịu (94 tuổi) ở thôn Yên Kiều, xã Tứ Yên. Kể lại với PV báo Người Đưa Tin, cụ Hịu cho biết: “Thật là kinh hoàng, chỉ trong ít phút cả một vùng rộng lớn chìm trong biển nước. Hoa màu, gà lợn, trâu bò đều mất cả. Nhưng còn đau đớn hơn là mồ mả, ông bà tổ tiên cũng bị cơn đại hồng thủy cuốn đi mất”.

Pháp luật - Vĩnh Phúc: Sợ vỡ đê, dân cử người canh…doanh nghiệp khai thác cát

Chiếc phao cắm mốc cũng bị lật tung bởi sạt lở.

Cũng giống như người mẹ của mình, ông Nguyễn Duy Hoạt (SN 1965) – con bà Hịu, hiện là Đại biểu HĐND xã Tứ Yên, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc cũng chẳng thể quên nổi trận lụt lịch sử năm 1986. Theo trí nhớ của ông Hoạt thì cách đây đúng 30 năm, “ thủy thần ” sông Lô đã bất ngờ phá tan con đê của xã Tứ Yên. Chỉ trong nháy mắt, hàng trăm ngàn m3 nước đục ngầu phù sa cuồn cuộn cuốn phăng nhà cửa, vật dụng, vật nuôi của bà con.

“Nước dâng quá nhanh, chỉ trong ít phút xã Tứ Yên và các xã lân cận biến thành biển nước. Cũng chính vì trận lũ bất ngờ đó mà sau khi nước rút nước đi, nhiều hộ gia đình ở xã Tứ Yên rơi vào cảnh thiếu đói. Nói thật với các anh thì đây chính là kí ức chẳng thể nào quên được” – ông Hoạt cho biết thêm.

Không chỉ mẹ con ông Hoạt “rùng mình” nhắc về trận lụt lịch sử năm 1986, nhiều người dân thôn Yên Kiều khi nhắc lại “sự kiện” này cũng cảm thấy sợ hãi, xen lẫn sự lo âu.

Ông Hà Quốc Thắng (SN 1968), lộ rõ khuôn mặt đầy vẻ lo âu khi tâm sự với PV: “Dân gian có câu “nhất thủy, nhì hỏa” chẳng sai chút nào. Đã 30 năm trôi qua nhưng thi thoảng tôi vẫn thấy sợ bởi biết đâu đấy thảm họa một lần nữa lại xảy ra với người dân quê tôi. Nếu sự thật mà như thế thì thật sự quá kinh hoàng”.

Pháp luật - Vĩnh Phúc: Sợ vỡ đê, dân cử người canh…doanh nghiệp khai thác cát (Hình 2).

Ông Đỗ Duy

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.