Viện KSND tối cao kháng nghị vụ Vũ “nhôm” thao túng đất vàng

Viện KSND tối cao kháng nghị vụ Vũ “nhôm” thao túng đất vàng

Thứ 5, 26/09/2019 | 08:26
0
VKSND tối cao vừa có quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự phúc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội vụ Vũ “nhôm” thao túng đất vàng. 

Báo VietNamNet đưa tin, Viện KSND tối cao vừa quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự phúc thẩm số 346 ngày 13/6/2019 của TAND cấp cao tại Hà Nội trong vụ án Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và đồng phạm thâu tóm đất công tại Đà Nẵng và TP.HCM.

An ninh - Hình sự - Viện KSND tối cao kháng nghị vụ Vũ “nhôm” thao túng đất vàng

Phan Văn Anh Vũ và các đồng phạm tại phiên tòa phúc thẩm. (ảnh: Pháp luật Việt Nam)

Theo bản kháng nghị, bản án phúc thẩm trong phần tuyên về dân sự liên quan đến 7 tài sản nhà đất công sản tại Đà Nẵng và TP.HCM bị Vũ “nhôm” và đồng phạm thao túng, là không có căn cứ và không đúng pháp luật.

Mục đích của Vũ và các đồng phạm là lợi dụng chức vụ, quyền hạn, tác động đến những người có thẩm quyền để được chuyển giao quyền sở hữu, quyền quản lý, khai thác đối với 7 tài sản của Nhà nước sang cá nhân Vũ và các công ty của Vũ mà không phải đấu giá theo quy định.

Trên cơ sở đó, Phan Văn Anh Vũ toàn quyền quyết định việc chuyển nhượng, cho thuê, khai thác, sử dụng, góp vốn... nhằm hưởng lợi từ những giá trị tăng thêm của các bất động sản này.

Trong quá trình chuyển giao, Vũ "nhôm" và các đồng phạm dùng quyền lực để Vũ và các công ty của anh ta được hưởng những ưu đãi về giá, hệ số sinh lợi của bất động sản, từ đó gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Mục tiêu hướng đến của Phan Văn Anh Vũ là những mảnh "đất vàng", có giá trị sinh lợi cao tại Đà Nẵng và TP.HCM.

Trên thực tế, từ khi thực hiện hành vi phạm tội đến khi Vũ "nhôm" bị khởi tố, giá trị của 7 tài sản nhà nước nêu trên đã tăng lên gần 10 lần.

Vì vậy, thiệt hại do hành vi phạm tội của Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm gây ra phải được xác định không chỉ là những ưu đãi về giá, hệ số sinh lợi mà Vũ có được khi nhận 7 tài sản nhà nước.

Thiệt hại ở đây còn bao gồm thiệt hại do nhà nước đã mất đi quyền khai thác, quản lý, sử dụng 7 tài sản nói trên, giá trị tăng thêm của các tài sản này và cả những thiệt hại khác mà Vũ đang gây ra trong quá trình sử dụng.

Theo VKSND Tối cao, hậu quả thiệt hại của vụ án phải bao gồm các thiệt hại nêu trên và được tính từ khi Phan Văn Anh Vũ cùng các công ty của anh ta làm thủ tục để nhận chuyển giao tài sản đến khi hành vi phạm tội bị phát hiện và ngăn chặn (thời điểm khởi tố, điều tra vụ án).

Vì vậy, VKS cấp sơ thẩm và phúc thẩm căn cứ vào Kết luận giám định của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở trung ương xác định giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của Vũ "nhôm" và đồng phạm gây ra tại thời điểm khởi tố vụ án là hơn 1.159 tỷ đồng là có cơ sở, phù hợp với mục đích, bản chất, diễn biến hành vi phạm tội của các bị cáo.

Tòa án cấp sơ thẩm xác định thiệt hại cho nhà nước do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra tại thời điểm phạm tội là hơn135 tỷ đồng là chưa đánh giá đúng bản chất thực tế của vụ án, chưa đánh giá đúng và đầy đủ những thiệt hại do hành vi phạm tội của Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm gây ra.

Tại thời điểm Vũ "nhôm" và các công ty của anh ta được nhận 7 tài sản nhà nước, tội phạm mới đạt về hành vi nhận được tài sản, nhưng chưa đạt về mục đích của tội phạm là khai thác, sử dụng, định đoạt tài sản để thu lợi bất chính theo mong muốn.

Tòa án cấp phúc thẩm không nhận định, đánh giá hậu quả thiệt hại của hành vi phạm tội mà Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm đã gây ra, mà lại xác định số tiền 135 tỷ đồng cùng với khoản thu lợi từ việc cho thuê tài sản là hơn 5,8 tỷ đồng là hậu quả của hợp đồng vô hiệu giữa Vũ và các cơ quan Nhà nước là không đúng với chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Việc này là "dân sự hóa" hành vi phạm tội của Phan Văn Anh Vũ và đồng phạm, dẫn đến sai lầm nghiêm trọng trong giải quyết vụ án.

Theo báo Thanh niên, kháng nghị của Viện KSND tối cao cũng cho rằng, căn cứ kết quả xác minh theo thủ tục giám đốc thẩm, kết quả kiểm sát xét xử phúc thẩm vụ án cho thấy Tòa án cấp phúc thẩm đã bổ sung nhiều nội dung vào bản án số 346 ngày 13/6/2019 so với nội dung bản án đã tuyên tại hội trường.

Sự việc này đã vi phạm quy định tại điều 261 bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguyên tắc, sự đúng đắn, khách quan của hoạt động xét xử và ban hành bản án, ảnh hưởng lớn đến quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia tố tụng.

Mặt khác, ở cấp sơ thẩm, Viện KSND TP.Hà Nội đã kháng nghị đề nghị xác định thiệt hại trong vụ án này là 1.160 tỷ đồng nhưng không được cấp phúc thẩm xem xét, là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Từ đó, Viện KSND tối cao đã quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự phúc thẩm nêu trên về phần xác định giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra; phần kết luận các giao dịch liên quan đến 7 tài sản nhà nước vô hiệu là giao dịch dân sự (vô hiệu) và xử lý hậu quả; phần ghi thêm trong bản án.

Đồng thời đề nghị Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy một phần Bản án hình sự phúc thẩm để xét xử phúc thẩm lại theo đúng quy định pháp luật về những nội dung sau: Xác định giá trị thiệt hại do hành vi phạm tội của bị cáo Vũ và các đồng phạm gây ra tại thời điểm khởi tố vụ án là gần 1.160 tỷ đồng như nội dung kháng nghị; Hủy phần tuyên bố các giao dịch, hợp đồng 7 tài sản nhà nước bị vô hiệu, để xét xử phúc thẩm lại theo hướng: Quyết định tịch thu, trả lại tài sản cho nhà nước và giao cho UBND TP.Đà Nẵng, UBND TP.HCM thu hồi, quản lý và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, bị cáo Vũ bị tuyên phạt 15 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Hoàng Mai (tổng hợp)

Triệt phá băng nhóm chăn dắt gái "dịch vụ" có sự tham gia của hotgirl 17 tuổi

Thứ 6, 20/09/2019 | 20:55
Phát hiện một băng nhóm có dấu hiệu bảo kê, chứa chấp, chăn dắt gái "dịch vụ" cung cấp cho các quán bar, karaoke trên địa bàn, Công an thành phố Nam Định đã tiến hành triệt phá.

Truy tố 2 người lừa làm hộ chiếu Mỹ cho Vũ 'Nhôm'

Thứ 7, 14/09/2019 | 09:25
Ông Châu và ông Hùng bị cáo buộc chiếm đoạt 150.000 USD của Vũ "Nhôm" thông qua việc làm hộ chiếu nước ngoài để trốn tránh việc điều tra.

Vụ giao đất cho Vũ "nhôm": Ông Nguyễn Hữu Tín bị truy tố khung từ 10 - 20 năm tù

Thứ 6, 13/09/2019 | 10:52
VKSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố nguyên Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm liên quan đến vụ giao đất ở 15 Thi Sách cho doanh nghiệp của Vũ “nhôm”.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại ở khu vực biên giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 18:00
Một số lượng lớn rượu ngoại, không rõ nguồn gốc xuất xứ vừa bị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước thu giữ.

Quảng Nam: Tạm giữ người đàn ông không chịu đo nồng độ cồn, đánh công an

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:43
Hiện vụ việc đang được Công an huyện Duy Xuyên (Quảng Nam) điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.

Hà Nội: Một phụ nữ bị lừa 4 tỷ đồng vì ứng tiền thanh toán lấy hoa hồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:15
Sáng 18/5, Công an quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, đang điều tra vụ một phụ nữ bị lừa mất 4 tỷ đồng với thủ đoạn ứng tiền thanh toán hộ để nhận hoa hồng.

Bắt đối tượng chuẩn bị lên máy bay sang Mỹ theo lệnh truy nã

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:30
Ngày 18/5, Công an Đồng Nai cho biết, vừa bắt giữ đối tượng truy nã Lê Hồng Bích khi đang làm thủ tục xuất cảnh sang Mỹ tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt tạm giam Giám đốc công ty Thuận Kiều 368 ở Cần Thơ do trốn thuế

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:55
Nhận chuyển nhượng đất để làm dự án Khu Nhà ở Thuận Kiều 368, giám đốc công ty đã trốn thuế hơn 2,3 tỷ đồng.

Vụ ly hôn 100 tỷ ở Đà Nẵng: Người chồng nhận phần lớn tài sản

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:39
Mặc dù tổng tài sản trong vụ kiện ly hôn 119 tỷ đồng, nhưng phía nguyên đơn chỉ nhận được 8 tỷ đồng, sau khi khấu trừ nợ chung.

Cảnh báo nhóm tội phạm người nước ngoài đang phát triển ở Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:57
Liên tiếp các vụ trộm cắp, lừa đảo là người nước ngoài bị Cơ quan Công an khởi tố, triệt phá.

Bình Phước: Cảnh báo chiêu trò lừa đảo qua mạng số tiền hàng tỷ đồng

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:48
Tình trạng lừa đảo dưới hình thức công nghệ cao diễn ra khá phổ biến. Các đối tượng sử dụng rất nhiều thủ đoạn tinh vi để đánh lừa nạn nhân.

Điều tra vụ con đánh cha ruột tử vong

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:02
Bực tức vì cha thường xuyên uống rượu và về đánh đập mẹ, sẵn có hơi men trong người nên A Tuẽnh đã đánh cha mình tử vong.