Việc tăng phí ATM cần minh bạch và đi kèm chất lượng dịch vụ

Việc tăng phí ATM cần minh bạch và đi kèm chất lượng dịch vụ

Thứ 6, 11/05/2018 | 17:13
0
“Các ngân hàng có quyền tăng phí ATM, tuy nhiên việc tăng phí cần phải minh bạch, áp dụng phù hợp đi kèm chất lượng dịch vụ đi lên”, ông Cao Sỹ Kiêm - nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhận định.

Vừa qua, khi cả bốn "ông lớn" là Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank đồng loạt thông báo tăng phí ATM đã vấp phải sự phản đối mạnh từ phía khách hàng. 

Bạn Hoàng Thanh Xuân, sinh viên Đại học Thủy lợi, cho biết: “Ngày trước khi mở thẻ ATM thì ngân hàng khuyến mại đủ thứ, nhưng khi dùng mới biết hết phí thường niên, phí SMS, phí rút tiền. Ngay cả rút tiền nội mạng tại cây ATM của ngân hàng cũng mất phí. Trong khi đó, có những cây ATM tự dưng "chết", khách xếp hàng dài cả nửa tiếng mới rút được tiền. Dịch vụ như vậy sao bắt khách hàng trả thêm? ”.

“Tiền của người dùng thẻ gửi vào đó khi chưa có nhu cầu dùng thì ngân hàng có thể giao dịch, sao họ không trả lãi cho chủ thẻ. Giờ lại tăng phí thẻ là sao?", anh Đào Thế Đương (Thanh Xuân, Hà Nội) bức xúc.

Bên cạnh đó một số khách hàng cho rằng việc tăng phí phải đi cùng với chất lượng dịch vụ, đặc biệt là đảm bảo về bảo mật thông tin.

Qua đó PV đã có cuộc trao đổi với ông Cao Sỹ Kiêm, Nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về vấn đề này, ông nhận định: “Các ngân hàng có quyền tăng phí ATM, tuy nhiên việc tăng phí cần phải minh bạch và áp dụng phù hợp, đi kèm chất lượng dịch vụ đi lên”.

Việc tăng phí ATM cần minh bạch và đi kèm chất lượng dịch vụ

Ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cụ thể, ông cho biết: “Thẻ ATM là bước đi mới của ngân hàng trong thanh toán không dùng tiền mặt và hội nhập của thế giới bên ngoài. Khi trình độ phát triển đi lên thì ATM là một trong những phương pháp giúp cho người rút tiền có nhiều thuận lợi hơn, tiết kiệm được chi phí xã hội và giảm được chi phí của ngân hàng.

Nguyên tắc của thị trường là khi được sử dụng dịch vụ tốt hơn, thuận tiện hơn, an toàn hơn, nâng tầm đời sống, giảm chi phí của hoạt động ngân hàng thì phải trả chi phí. Đó là nguyên tắc thị trường, khi anh được hưởng dịch vụ tốt hơn, chất lượng cao hơn thì anh phải trả chi phí cao hơn.

Cho nên việc nâng chi phí lên sau khi các ngân hàng mở rộng đầu tư, mở rộng phát triển của hệ thống thanh toán tiền ATM thì họ có quyền tăng lên để đảm bảo quá trình kinh doanh để tồn tại và phát triển".

Việc tăng phí ATM cần minh bạch và đi kèm chất lượng dịch vụ (Hình 2).

Việc ngưng áp dụng tăng phí có thể chỉ là tạm thời?

Ông Cao Sỹ Kiêm cho hay: "Hiện nay các ngân hàng, trình độ đầu tư vào máy móc, chất lượng phục vụ từng đối tượng từng địa điểm, từng địa phương là khác nhau. Đặc biệt dịch vụ của nhiều ngân hàng hiện nay còn chưa thực sự tốt, nên việc áp dụng tăng phí như vậy đã gây ra sự phản đối trong dư luận.

Vì vậy Ngân hàng Nhà nước phải ra quyết định ngừng lại để có sự đánh giá, phân tích đối với từng ngân hàng cụ thể, từ đó xem xét có thể áp dụng mức tăng bao nhiêu của mỗi ngân hàng là phù hợp, xứng đáng. Để phát huy sự công bằng, minh bạch đảm bảo được vai trò quản lý của Ngân hàng Nhà nước".

Từ đó ông nhận định: "Sự đảm bảo an toàn về tài khoản, những sự cố khi rút tiền, hay trường hợp khách hàng bị mất tiền như vừa rồi các ngân hàng phải ngay lập tức đền bù cho khách hàng. Khi dịch vụ tốt lên, an toàn được cam kết, khi đó khách hàng họ sẽ vui vẻ chi trả thêm phí dịch vụ".

"Bên cạnh đó, mức rút tiền tối đa trong một lần hiện nay là 5 triệu đồng đã áp dụng trong những năm qua. Vấn đề này, lần này Ngân hàng nhà nước cũng cần nghiên cứu để có thể tăng mức tiền vì nhu cầu thực hiện giao dịch với số tiền lớn của người dân hiện nay đã tăng lên. Từ đó giúp khách hàng tiết kiệm thời gian, chi phí mỗi khi thực hiện rút tiền”, ông Kiêm bổ sung

Vừa qua khi bốn ngân hàng lớn là, Agribank, Vietcombank, BIDV và VietinBank cùng nhau tăng phí ATM đã vấp phải sự phản đối mạnh từ phía khách hàng. Chiều ngày 9/5 Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng tạm dừng áp dụng việc tăng phí.

Nếu không có động thái này, khoảng 38,73 triệu chủ thẻ, tương đương hơn 50% số người dùng, sẽ phải trả thêm phí khi rút tiền tại ATM của chính ngân hàng phát hành thẻ.

Động thái của Ngân hàng Nhà nước đã bước đầu hạ nhiệt cuộc đua tăng phí. Nhưng việc chưa tăng phí chỉ là tạm dừng, với lý do "các ngân hàng cần minh bạch thông tin và giải thích cho khách hàng hiểu".

Đặng Thủy - Đàm Linh

Dừng tăng phí rút tiền nội mạng ATM

Thứ 5, 10/05/2018 | 10:05
Sau khi 4 ngân hàng gốc Nhà nước đồng loạt tăng phí rút tiền nội mạng ATM, chiều qua 9/5 ngân hàng Nhà nước đã có chỉ đạo nóng yêu cầu dừng việc tăng phí này.

4 ông lớn ngân hàng đồng loạt tăng phí dịch vụ ATM

Thứ 4, 09/05/2018 | 19:30
Bốn ông lớn ngân hàng thương mại Nhà nước là Vietcombank, VietinBank, Agribank và BIDV vừa đồng loạt tăng phí rút tiền tại ATM và một số phí dịch vụ khác.
Cùng tác giả

Hội Luật gia Tp.Thuận An tổ chức đại hội lần thứ nhất

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Đại hội đã công bố Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho phép thành lập Hội Luật gia Tp.Thuận An, đồng thời thông qua Quy chế hoạt động của Hội.

Người được miễn trách nhiệm vụ Việt Á: Tôi muốn làm tấm gương cho con

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:47
Ông Trần Thanh Phong, cựu phó phòng Tài chính Kế toán, CDC Bình Dương cho biết, ông kháng cáo để chứng minh mình trong sạch, làm tấm gương cho các con.

Phúc thẩm Việt Á: Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long được giảm án

Thứ 6, 17/05/2024 | 17:03
Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và một số bị cáo đã được xem xét chấp nhận kháng cáo và giảm án so với phiên sơ thẩm trước đó.

Bộ Lao động cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động qua Australia

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:01
Bộ LĐ-TB&XH vừa có công văn gửi các tỉnh, thành phố về việc phối hợp thông tin để ngăn chặn tình trạng lừa đảo làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia.

Phúc thẩm Việt Á: VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm cho 1 bị cáo

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:51
Sau phần bào chữa, VKS bất ngờ đề nghị miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Trần Thanh Phong, cựu Phó phòng Tài chính Kế toán, CDC tỉnh Bình Dương.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Hơn 150 doanh nghiệp dự hội chợ xúc tiến thương mại 2024

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Hội chợ có hơn 180 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp gồm các sản phẩm đặc trưng vùng miền, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, điện tử, điện lạnh…

Giá nông sản hôm nay 18/5: Gạo đi ngang, cao su tăng mạnh, nông dân được mùa dưa

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:10
Cao su thế giới bất ngờ tăng, giá gạo đi ngang, cà phê tăng phiên cuối tuần, tiêu quay đầu giảm, nông dân Kim Bôi được mùa dưa.

Nông dân Bình Định chế “máy bay nông sản”, vươn tầm hội nhập

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:36
Rồng dài 9m đến xe đạp, tàu và cả máy bay được các nông dân Bình Định “chế tạo” từ chính nông sản của mình, nhằm đa dạng hóa, vươn tầm hội nhập, xuất khẩu.

Thanh Hóa: Thúc đẩy dự án đưa cây tre vươn ra thế giới

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:00
Dự án sản xuất ván tre OSB staBOO với sự hợp tác từ Công ty staBOO Holdings AG hứa hẹn sẽ giúp đưa các sản phẩm từ cây tre Thanh Hóa vươn ra thị trường thế giới.

Giá cà phê biến động: Xuất khẩu cà phê có thể chinh phục mốc 5 tỷ USD?

Thứ 6, 17/05/2024 | 20:31
Nhu cầu cà phê thế giới tăng trong khi sản lượng cà phê tại nhiều nước giảm mạnh đang đẩy giá cà phê xuất khẩu lên cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 18/5: Vàng thế giới tăng vọt, vàng trong nước đứng im

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:07
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng vọt lên mức 2.415 USD/ounce trong khi tại thị trường trong nước giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn vẫn đứng im.

Lần đầu tổ chức Lễ hội Sâm và Hương liệu, dược liệu Quốc tế Tp.HCM

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:31
Lễ hội Sâm và Hương liệu dược liệu quốc tế Tp.HCM 2024 nhằm tăng cường kết nối, thúc đẩy giao lưu thương mại, góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa Việt Nam nói chung,

Hải Phòng: Hơn 150 doanh nghiệp dự hội chợ xúc tiến thương mại 2024

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:16
Hội chợ có hơn 180 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp gồm các sản phẩm đặc trưng vùng miền, công nghiệp nông thôn tiêu biểu, OCOP, điện tử, điện lạnh…

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Giá nông sản hôm nay 17/5: Vải thiều Tân Yên hút khách, hoa cúc Đà Lạt giá cao, ngô giảm

Thứ 6, 17/05/2024 | 12:26
Giá hồ tiêu đồng loạt tăng, ngô giảm phiên thứ 3, hoa cúc dịp lễ Phật đản tăng vọt, vùng vải sớm Tân Yên hút khách, rau mác đồng Cà Mau đắt hàng.