Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
0
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Tiền phong đưa tin, trong bản ghi nhớ công bố ngày 2/4, Văn phòng Chính sách khoa học và công nghệ Mỹ (OSTP) cho biết, các cơ quan liên bang sẽ tiêu chuẩn hóa thời gian trên các thiên thể, với trọng tâm ban đầu là Mặt trăng và các sứ mệnh trong quỹ đạo của Mặt trăng. NASA dự kiến sẽ hoàn thành CLT vào năm 2026.

Theo thuật ngữ thông thường, con người cần một hệ thống đồng bộ hóa thời gian trên Trái đất với thời gian trên Mặt trăng, vì lực hấp dẫn trên Mặt trăng thấp hơn khiến thời gian trên đó di chuyển nhanh hơn một chút so với trên Trái đất – chỉ 58,7 micro giây sau 24 giờ Trái đất.

Đây không phải là khoa học viễn tưởng, dù nó được đưa vào những phim bom tấn Hollywood như Interstellar. Tốc độ thời gian trôi chịu tác động của trọng lực.

Mặc dù nhỏ nhưng khác biệt về thời gian có thể gây ra vấn đề trong việc đồng bộ hóa các vệ tinh và trạm vũ trụ trên quỹ đạo Mặt trăng.

Thế giới - Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Nhiều quốc gia đang chạy đua khám phá tiềm năng của Mặt trăng. (Ảnh: Getty)

Con người trên Trái đất sử dụng UTC (Giờ phối hợp quốc tế) để đồng bộ hóa các múi giờ trên toàn thế giới. UTC được xác định bởi hơn 400 đồng hồ nguyên tử trong những “phòng thí nghiệm thời gian” ở khoảng 30 quốc gia trên thế giới. Đồng hồ nguyên tử sử dụng sự rung động của các nguyên tử để đạt được độ chính xác cực cao trong đo lường thời gian.

Theo Tuổi trẻ, NASA có kế hoạch đưa phi hành gia lên bề mặt Mặt trăng, bắt đầu từ tháng 9/2026, trong chương trình Artemis.

Chương trình này cũng nhắm đến việc thành lập một căn cứ khoa học trên Mặt trăng để làm tiền đề hỗ trợ các sứ mệnh hướng tới sao Hỏa trong tương lai. Hàng chục quốc gia, công ty và tàu vũ trụ đã tham gia vào nỗ lực này.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức OSTP cho biết, nếu không có LTC sẽ rất khó đảm bảo việc truyền dữ liệu giữa tàu vũ trụ và thông tin liên lạc giữa Trái đất, vệ tinh Mặt trăng, căn cứ và các phi hành gia được đồng bộ hóa.

Thiết lập giờ LTC có thể cần phải đặt đồng hồ nguyên tử trên Mặt trăng.

Theo bản ghi nhớ, việc thiết lập LTC đòi hỏi phải có sự đồng thuận quốc tế thông qua các cơ quan tiêu chuẩn đã có và 36 quốc gia đã ký Hiệp định Artemis - hiệp định nhằm thiết lập các quy tắc để thám hiểm Mặt trăng một cách hòa bình.

Nga và Trung Quốc, hai đối thủ chính của Mỹ trong không gian, vẫn chưa ký hiệp định này.

KHÁNH LINH (t/h)

Prada tham gia thiết kế trang phục du hành vũ trụ cho NASA

Thứ 3, 10/10/2023 | 06:00
Những bộ đồ vũ trụ do Prada thiết kế sẽ xuất hiện lần đầu trong sứ mệnh Artemis III, dự kiến phóng vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

NASA đã đưa mẫu vật tiểu hành tinh Bennu về Trái Đất

Thứ 2, 25/09/2023 | 16:36
Mẫu vật lấy từ bề mặt tiểu hành tinh Bennu gần Trái Đất là mẫu vật lớn nhất thu thập được từ trước đến nay trên bề mặt một tiểu hành tinh.
Cùng chuyên mục

Hệ thống Tor-M2 Nga đánh chặn tên lửa 3 triệu đô Storm Shadow của Ukraine

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:30
Tên lửa Storm Shadow dài 5,1 mét, trọng lượng khoảng 1.300 kg, đầu đạn nặng 450 kg và có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 250-560 km tùy biến thể.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nga “tung” khí tài, tấn công mạnh mẽ, tuyến phòng thủ của Ukraine bị chọc thủng

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:00
Sau nhiều tuần chuẩn bị cùng sự phối hợp nhịp nhàng của đơn vị, quân đội Nga đã đột phá thành công tuyến phòng thủ của Ukraine ở Staromayorskoye.

Binh sĩ Ukraine nói về tình hình hiện tại ở chiến trường miền đông

Thứ 5, 16/05/2024 | 12:54
Tờ New York Times của Mỹ mới đây dẫn lời một số binh sĩ và chỉ huy một lữ đoàn của Ukraine cho rằng, Ukraine hiện tại dễ bị tổn thương hơn bất cứ thời điểm nào kể từ đầu xung đột đến nay.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng thống Putin nói quan hệ Nga-Trung Quốc không mang tính cơ hội

Thứ 5, 16/05/2024 | 16:05
“Tôi muốn nhấn mạnh: Tôi rất vui được đến Trung Quốc và gặp các vị”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết trong cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Phục hồi sau suy thoái, kinh tế châu Âu sẽ tăng trưởng rất khiêm tốn

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Các hạn chế thương mại ngày càng tăng với Nga và Trung Quốc góp phần làm suy giảm vai trò của Khu vực Eurozone trong nền kinh tế toàn cầu, chuyên gia chỉ ra.

Những lần ông Putin và ông Tập “sang nhà thăm nhau” trong 5 năm qua

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:30
Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau 42 lần trong thập kỷ qua. Hãng AFP điểm lại các chuyến thăm của ông Putin tới Trung Quốc và ông Tập Cận Bình tới Nga kể từ năm 2019.