Vì sao Hà Nội xây dựng tuyến đường

Vì sao Hà Nội xây dựng tuyến đường "đắt nhất hành tinh”?

Thứ 3, 30/10/2018 | 20:00
0
Chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần phải phân tích, công khai rõ tổng mức đầu tư tuyến đường "đắt nhất hành tinh” gồm những hạng mục nào? Vì sao phải xây dựng tuyến đường này?

UBND TP.Hà Nội phê duyệt dự án mở rộng đường vành đai 1, đoạn đường Voi Phục nối Hoàng Cầu với chiều dài là 2.274 m tổng mức đầu tư 7.200 tỷ đồng. Đây được cho là tuyến đường đắt giá nhất “hành tinh” ở thời điểm hiện tại khiến cho dư luận hoài nghi về việc đầu tư khủng này.

Tin nhanh - Vì sao Hà Nội xây dựng tuyến đường 'đắt nhất hành tinh”?

Tuyến đường được mệnh danh đắt nhất "hành tinh".

Để có cái nhìn tổng quan về việc đầu tư tuyến đường được coi là đắt nhất “hành tinh”, trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT Phạm Thế Minh cho rằng: “Bản thân tuyến đường Xã Đàn mới đã được coi là tuyến đường nhất “hành tinh” rồi, bây giờ tiếp tục đầu tư tuyến đường nối từ khu vực Xã Đàn mới tới đường Voi Phục với mức đầu tư còn đắt hơn thế nhưng vẫn chưa thấy cơ quan nào đứng ra phân tích vì sao lại đắt như vậy?”.

Nguyên Thứ trưởng Phạm Thế Minh đặt ra câu hỏi: “Hà Nội cần phải phân tích, công khai rõ tổng mức đầu tư này gồm những hạng mục nào? Vì sao phải xây dựng tuyến đường này? Tiền giải phóng mặt bằng là bao nhiêu, liệu có việc thổi giá đất tại khu vực này lên không? Cả mức đầu tư cho khâu khảo sát, thiết kế và xây dựng có đúng với khung giá hiện tại hay không?”.

“Để giảm được mức đầu tư, Hà Nội nên đền bù bằng đất, tức là lấy một quỹ đất để đền bù cho người dân, trả lại chỗ ở cho người dân chứ không nên dùng tiền để đền bù. Việc mở đường này, có những người được lợi, người không được lợi. Người được lợi là những nhà dân đang ở trong ngõ bỗng dưng trở thành mặt đường lớn, rõ ràng người được lợi chính là người dân”, nguyên Thứ trưởng Minh phân tích.

Tin nhanh - Vì sao Hà Nội xây dựng tuyến đường 'đắt nhất hành tinh”? (Hình 2).

Tổng kinh phí dành cho việc giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư lên tới hơn 5.800 tỷ đồng. (Ảnh: Nguyễn Hiếu)

Nói về giải pháp giảm mức đầu tư, nguyên Thứ trưởng Minh nêu: “Có nhiều giải pháp để giảm mức đầu tư ví dụ như: Làm đường trên cao chạy phía trên tuyến đường cũ. Hoặc có giải pháp về chính sách bồi thường theo giá đất chung, hay là làm đường ngầm đi dưới lòng đất”.

“Ngoài ra, có thể lấy quỹ đất hai bên tuyến đường đang giải phóng mặt bằng gấp 2 lần so với tuyến đường sau khi làm xong đường, quỹ đất còn lại sẽ công khai đấu giá để lấy nguồn thu bù về chi phí đầu tư làm đường (Cụ thể: Đường chỉ có 10 mét nhưng sẽ giải phóng mặt bằng 20 mét rồi làm đường 10 mét, 10 mét còn lại sẽ đấu giá bán công khai để bù vào chi phí làm đường”, nguyên Thứ trưởng Minh chia sẻ.

Cũng từng chia sẻ về tuyến đường đắt nhất “hành tinh” TS. Phạm Sỹ Liêm-  Phó Chủ tịch tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng bộ Xây dựng cho rằng, nếu thực hiện nghiêm luật Quy hoạch đô thị sẽ không còn những con đường “đắt nhất hành tinh”.

TS.Phạm Sỹ Liêm nêu quan điểm: “Đã có quy hoạch, việc làm vẫn phải làm. Trước đây, chúng ta cũng từng làm con đường “đắt nhất hành tinh” Kim Liên- Ô Chợ Dừa, nên việc giá đường mới mà Hà Nội đề xuất hơn 7.000 tỷ đồng cho 2,2 km đường vành đai Hoàng Cầu- Voi Phục cũng dễ hình dung được."

Bên cạnh đó ông Liêm đặt câu hỏi: Làm thế nào để có tiền làm đường? Làm ra con đường phục vụ mục đích gì, cho ai?.

Cũng theo TS. Liêm, sở dĩ tiền làm đường đắt là do phần lớn số tiền chi cho công tác giải phóng mặt bằng. Nếu tiền đầu tư làm đường đắt là do "thổi giá" thì cần phải lên án. Tuy nhiên, tiền giải phóng mặt bằng là tiền đi vào dân. Ở đây, vấn đề mà dư luận quan tâm là tiền đền bù cho dân phải công bằng, minh bạch.

Theo văn bản do Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Hùng ký quyết định phê duyệt dự án xây dựng đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục, TP. Hà Nội – giai đoạn 1 do  ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP.Hà Nội làm chủ đầu tư.

Tuyến đường vành đai 1 đoạn Voi Phục đến Hoàng Cầu có chiều dài 2.274m, mặt cắt ngang B=50m (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng vành đai 1 tại các nút Giảng Võ – Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh). Điểm đầu giao với đường Cát Linh – La Thành – Yên Lãng tại Hoàng Cầu, điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục.

Với mức đầu tư giai đoạn 1 dự án tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là hơn 7.200 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng chỉ 628 tỷ đồng còn tiền giải phóng mặt bằng hơn 5.800 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố, thời gian thực hiện dự án là từ năm 2018 – 2020.

Thế Anh

Bắc Giang: Làm rõ nguyên nhân tàu hoả tông xe bồn, hai người bị thương

Thứ 3, 30/10/2018 | 15:19
Vụ tai nạn giữa tàu hoả với chiếc xe bồn trộn bê tông đã làm cho lái tàu và lái xe bồn bị thương. Nạn nhân được người dân và lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu.

Cao tốc 34.500 tỷ hư hỏng: Có “trảm” lãnh đạo VEC?

Thứ 3, 30/10/2018 | 12:35
Liên quan tới tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đầu tư 34.500 tỷ đồng vừa mới đi vào khai thác đã bị hư hỏng nặng, VEC đã tiến hành kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm. Bộ GTVT cũng đang xem xét để kỷ luật những người liên quan.

Hà Nội: Phát hiện nhiều mẫu thực phẩm chứa kháng sinh, chất cấm

Thứ 3, 30/10/2018 | 07:38
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 4 mẫu thịt lợn và 6 mẫu thịt gà có Salmonella, 6 mẫu rau vượt giới hạn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, 41 mẫu thủy sản dư lượng kháng sinh và các chất cấm độc hại.
Cùng tác giả

Sẽ xử lý nghiêm gia đình dừng ô tô ăn Tết trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Thứ 5, 07/02/2019 | 09:40
Đại diện đội CSGT số 1 (cục CSGT – bộ Công an) cho biết đã vào cuộc xác minh địa điểm xảy ra sự việc cũng như truy tìm danh tính của người đàn ông livestream cảnh ăn nhậu của gia đình trên cao tốc.

Kết luận sai phạm nghiêm trọng của VEC chỉ định thầu trạm dừng nghỉ cao tốc liên quan "Út trọc"

Thứ 5, 31/01/2019 | 09:56
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh loạt bài "Trợ lực nào giúp sân sau của "Út trọc" thâu tóm trạm dừng nghỉ trên cao tốc?", bộ GTVT vừa có kết luận thanh tra về việc chỉ định thầu các trạm dừng nghỉ trên cao tốc do VEC quản lý.

Danh tính hàng loạt lãnh đạo công ty Yên Khánh bị bắt vì sử dụng phần mềm thu phí trốn thuế cao tốc TP.HCM - Trung Lương

Thứ 3, 01/01/2019 | 12:45
Quá trình khám xét khẩn cấp, cơ quan điều tra đã thu giữ một số tài liệu, chứng cứ điện tử xác định các đối tượng nêu trên có hành vi mua bán, sử dụng phần mềm trái pháp luật để trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách của Nhà nước.

Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Nội lọt Top dự án chậm tiến độ, "đội" vốn khủng

Thứ 5, 06/12/2018 | 14:22
Bộ GTVT nêu đích danh dự án đường sắt đô thị “đội” vốn khủng gồm, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tăng từ 8.769 tỷ đồng lên 18.000 tỷ đồng...

Bà chủ 8X Vũ Thị Hoan thâu tóm quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình như thế nào?

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:46
Bà Vũ Thị Hoan với vai trò là Giám đốc công ty Yên Khánh “thâu tóm” quyền thu phí cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo hình thức “xin – cho” được phép thu phí 1 năm nhưng đã thu phí tới 5 năm.
Cùng chuyên mục

Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6

Thứ 5, 09/05/2024 | 17:22
Bộ GTVT đang đốc thúc Ban Quản lý dự án, các doanh nghiệp thi công cao tốc Diến Châu - Bãi Vọt hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án vào 30/6.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.

Cảng container Cái Mép được cho phép đón tàu hơn 214.000 DWT giảm tải

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Sau 4 năm thử nghiệm, Bộ GTVT đã chính thức chấp thuận cho CMIT tiếp nhận tàu container có trọng tải đến 214.121 DWT giảm tải.

Học viện Ngân hàng ra mắt Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp, ĐMST

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:00
Trung tâm sẽ trở thành đầu mối trong hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo của HVNH, tạo ra một bước tiến cho việc phát triển các công nghệ.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.
     
Nổi bật trong ngày

Cần đến hơn 174.500 tỷ đồng đầu tư các tuyến đường kết nối cao tốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 13:55
Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương bố trí nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư hệ thống nút giao, đường kết nối với các cao tốc.

Xúc động Chương trình nghệ thuật “Làng Sen nuôi chí lớn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:10
Những câu chuyện về cuộc đời và hành trình nuôi chí lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh được tái hiện một cách chân thực và đầy xúc động trong chương trình này.

Nghệ An: 4 tháng đầu năm 2024 đã giải ngân gần 989 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:55
UBND tỉnh Nghệ An tổ chức hội nghị giao ban toàn tỉnh về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, chương trình phục hồi kinh tế - xã hội và 3 chương trình MTQG.

Bộ GTVT ủng hộ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư cao tốc Phủ Lý - Nam Định

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:11
Bộ GTVT cho rằng việc Thủ tướng giao UBND tỉnh Nam Định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Phủ Lý - Nam Định là có cơ sở.

Hải Phòng: 50 gian hàng dự Triển lãm quốc tế điều khiển và tự động hóa

Thứ 5, 09/05/2024 | 16:07
Các gian hàng tập trung vào các lĩnh vực mô hình hóa, mô phỏng và điều khiển quá trình sản xuất, công nghệ vật liệu, năng lượng mới, năng lượng tái tạo.