Vì sao Bộ GTVT muốn xây cầu Đại Ngãi hơn 8.000 tỷ bằng vốn trong nước?

Vì sao Bộ GTVT muốn xây cầu Đại Ngãi hơn 8.000 tỷ bằng vốn trong nước?

Lê Mạnh Quốc
Thứ 2, 21/02/2022 | 14:32
0
Bộ GTVT vừa kiến nghị Thủ tướng việc sử dụng nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và triển kinh tế - xã hội để xây dựng cầu Đại Ngãi thay vì vay vốn ODA của Nhật Bản.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến phương án sử dụng nguồn vốn đầu tư khoảng hơn 8.000 tỷ đồng để xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.

Điểm đáng chú ý, tại đề xuất này, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận không tiếp tục đề xuất sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản để xây dựng cầu Đại Ngãi, giao Bộ KH&ĐT thông báo cho phía Nhật Bản và chính thức đưa dự án vào Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Giao Bộ GTVT khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và cho phép Bộ GTVT sử dụng kết quả khảo sát, thu thập dữ liệu của tư vấn Nhật Bản trong quá trình thiết kế kỹ thuật dự án.

Đề xuất của Bộ GTVT được xây dựng trên cơ sở dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản tại Quyết định số 1478 ngày 28/10/2019; phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hỗ trợ kỹ thuật lập báo cáo nghiên cứu khả thi sử dụng viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Nhật Bản tại Quyết định số 1741 ngày 19/10/2021.

Tuy nhiên, đến nay phía Nhật Bản chưa chính thức cam kết tài trợ vốn và hình thức vốn vay cho dự án. Theo kế hoạch dự kiến, nếu triển khai thuận lợi, đến tháng 4/2023, dự án mới có thể khởi công và hoàn thành sau 36 tháng.

Theo giải thích của Bộ GTVT, trường hợp sử dụng vốn trong nước từ nguồn chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và nguồn đầu tư công cộng với việc áp dụng cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội, công tác chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp sẽ được triển khai từ năm 2022-2023. Thời gian khởi công xây dựng từ khoảng tháng 3/2023 và hoàn thành vào năm 2026.

Mặt khác, phía Bộ GTVT nhìn nhận, việc sử dụng vốn trong nước cũng sẽ giúp chi phí thực hiện dự án được kiểm soát tốt hơn do tính chủ động về chủng loại nguyên vật liệu, thời gian thực hiện không phụ thuộc vào nhà tài trợ.

Các doanh nghiệp trong nước được tham gia đấu thầu tư vấn, xây lắp với tư cách là nhà thầu chính sẽ giúp nâng cao năng lực, có nhiều cơ hội việc làm hơn do nhà thầu tư vấn và xây lắp trong nước đã triển khai và từng bước làm chủ được công nghệ, quy trình thi công cầu dây văng lớn như cầu Rạch Miễu, cầu Bạch Đằng, cầu Mỹ Thuận 2.

Trong khi đó, nếu sử dụng vốn vay ODA Nhật Bản, thời gian chuẩn bị dự án, thiết kế kỹ thuật và đấu thầu xây lắp dự kiến được thực hiện từ năm 2022-2025; khởi công xây dựng từ tháng 4/2025, đến tháng 4/2028 mới có thể hoàn thành trong trường hợp thủ tục thuận lợi.

Sự kiện - Vì sao Bộ GTVT muốn xây cầu Đại Ngãi hơn 8.000 tỷ bằng vốn trong nước?

Theo phê duyệt, dự án cầu Đại Ngãi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, có điểm đầu giao với quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Về quy mô đầu tư dự án, Bộ GTVT giữ nguyên như phương án đã được Thủ tướng phê duyệt năm 2019.

Theo đó, dự án cầu Đại Ngãi do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, có điểm đầu giao với quốc lộ 54 tại huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.

Dự án sẽ xây dựng cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến). Tổng chiều dài toàn tuyến là 15,2km. Trong đó phần cầu dài 3,42km, bao gồm: cầu Đại Ngãi 1 dài 2,56km, cầu Đại Ngãi 2 dài 860m; phần đường (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ) dài 11,78km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h.

Để phù hợp với bố trí nguồn vốn, trước mắt phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đối với phần đường theo quy mô 2 làn xe, nền đường rộng 12m, các cầu trên tuyến có 2 làn xe, rộng 10,5m, không có dải phân cách giữa.

Giai đoạn 2 sẽ mở rộng đường, cầu lên 4 làn xe, rộng 20,5m. Giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn thiện 4 làn xe thay vì chỉ giải phóng 2 làn xe như phương án đầu tư bằng vốn vay ODA.

Riêng cầu chính gồm cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2 trong giai đoạn 1 sẽ đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe, bề rộng cầu 17,5m.

Thời gian thực hiện dự án: khởi công cuối năm 2022 hoặc đầu năm 2023, hoàn thành năm 2026. Dự kiến sơ bộ tổng mức đầu tư dự án cầu Đại Ngãi giai đoạn 1 là 8.039 tỷ đồng.

Bộ GTVT có vai trò thế nào trong các chuyến bay giải cứu?

Thứ 7, 19/02/2022 | 21:26
Bộ GTVT khẳng định việc tham gia của Bộ trong các chuyến bay giải cứu là quy trình bắt buộc theo pháp luật Hàng không và thông lệ Quốc tế đối với tất cả chuyến bay.

Đề nghị Bộ GTVT cung cấp danh sách cán bộ xét duyệt chuyến bay giải cứu

Thứ 7, 19/02/2022 | 18:03
Cơ quan điều tra vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ công tác điều tra vụ án "Nhận hối lộ" xảy ra tại Bộ Ngoại giao.

Đề xuất gần 22.000 tỷ đồng đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

Thứ 2, 14/02/2022 | 08:58
Bộ GTVT kiến nghị sử dụng 22.000 tỷ đồng vốn ngân sách đầu tư cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5 km kết nối Tây Nguyên với các tỉnh Nam Trung Bộ.
Cùng tác giả

Cơ hội vàng từ “xanh hóa” ngành giao thông

Thứ 4, 01/05/2024 | 17:00
Phát triển giao thông xanh sẽ là một trụ cột quan trọng để Việt Nam theo đuổi con đường phát thải ròng bằng 0, đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội phát triển mới.

Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam lãi gần 480 tỷ đồng trong quý I/2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:43
Trong quý I/2024, VIMC có lợi nhuận sau thuế đạt trên 479 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023.

Phê duyệt chủ trương dùng hơn 3.000 tỷ mở rộng cao tốc La Sơn-Hòa Liên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:28
Dự án mở rộng cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên có chiều dài tuyến khoảng 65km, tổng mức đầu tư khoảng 3.011 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Thời hạn nhượng quyền thu phí sử dụng đường bộ tối đa là 10 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:44
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (gọi tắt là Nghị định 44).

Ưu tiên đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cửa khẩu của Điện Biên

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Nếu được đầu tư đúng mức và hiệu quả, kinh tế cửa khẩu có thể phát triển thành động lực của hành lang biên giới, hạt nhân của hợp tác giữa Việt Nam với các nước.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
     
Nổi bật trong ngày

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.