'Vị khách đặc biệt' qua hồi ức con trai chủ nhân nhà 48 hàng Ngang

'Vị khách đặc biệt' qua hồi ức con trai chủ nhân nhà 48 hàng Ngang

Thứ 6, 02/09/2016 | 06:00
0
“Mẹ tôi kể lại, vị khách đặc biệt của gia đình -Chủ tịch Hồ Chí Minh hay ngồi ở chiếc bàn gỗ trên tầng 2 làm việc mỗi đêm”, nhà giáo Trịnh Lương nhớ lại.

“Ông cụ dưới quê” đặc biệt

Năm nay nhà giáo Trịnh Lương – con trai cụ Trịnh Văn Bô, chủ nhân ngôi nhà 48 hàng Ngang lịch sử - đã 85 tuổi. Ở cái tuổi xưa nay hiếm nhưng ông Trịnh Lương vẫn còn nhớ như in những dấu ấn của gia đình về những vị khách đặc biệt năm ấy của căn nhà 48 hàng Ngang.

Xã hội - 'Vị khách đặc biệt' qua hồi ức con trai chủ nhân nhà 48 hàng Ngang

Nhà giáo Trịnh Lương chia sẻ hồi ức của gia đình về "vị khách đặc biệt" - Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ảnh: Đỗ Thơm

Ông kể với giọng kể say sưa, dồn dập khiến chúng tôi cảm thấy như đang sống lại không khí của 71 năm về trước. Những thời khắc chuẩn bị ra đời của một nước Việt Nam độc lập, của những con người Việt Nam sắp được tự do, của một dân tộc kiêu hãnh thoát khỏi kiếp nô lệ, thực dân.

Ông Trịnh Lương kể: “Mẹ tôi (cụ Hoàng Thị Minh Hồ -PV) vẫn thường hay kể lại cho con cháu ấn tượng của bà về Chủ Tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên đến nhà 48 Hàng Ngang. Người mặc rất giản dị, áo nâu, đội mũ dạ, đi dép cao su.

Khi Người bước vào nhà, bố mẹ tôi ra chào và đưa Người lên gác 3, nơi mẹ tôi đã dọn sẵn một buồng đủ tiện nghi để Người ở. Sau đó, Người lại xuống tầng 2 ở luôn cùng các đồng chí của mình và làm việc tại đó".

Theo các tài liệu ghi lại, Chủ tịch Hồ Chí Minh làm việc từ ngày 25/8/1945 đến ngày 2/9/1945 tại ngôi nhà 48 hàng Ngang. Đặc biệt, chính trong căn gác 2 của ngôi nhà, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khởi thảo bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

Lật giở những bức ảnh đã ngả màu thời gian, nhà giáo Trịnh Lương chỉ vào bức ảnh chụp chiếc bàn gỗ trong căn gác hai, giọng ông trùng xuống: “Mẹ tôi kể lại, vị khách đặc biệt của gia đình (tức Chủ tịch Hồ Chí Minh) hay ngồi ở chiếc bàn này làm việc mỗi đêm. Đặc biệt, sát ngày 2/9, ông cụ thường thức rất khuya. Tiếng đánh máy từ căn phòng phát ra khiến mẹ tôi nhận ra cụ vẫn đang làm việc

Cùng chuyên mục

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Loạt chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5, nhiều người cần biết

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:13
Quy định mới về quản lý seri tiền mới in; cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân mới... là những chính sách sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 5/2024.

Hồi ức của người nhận cuộc gọi lịch sử: “Đã giải phóng miền Nam!”

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:00
Là người đầu tiên nhận được điện báo miền Nam đã hoàn toàn giải phóng, người cán bộ mất vài giây ngỡ ngàng, sau đó òa trong niềm vui sướng...
     
Nổi bật trong ngày

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Anh hùng kể chuyện 5 lần bắn rơi máy bay Mỹ

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:00
Chiến tranh đã lùi xa gần nửa thế kỷ, nhưng đối với Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Quang Lộc thì những ký ức về một thời khói lửa chưa bao giờ nhạt phai trong tâm trí. Những trận đánh, hay từng “con chim sắt” của Mỹ - Nguỵ bốc cháy cứ dần hiện về trong trí nhớ dù ông đã ở cái tuổi “xưa nay hiếm”…

49 năm non sông một dải: Đất nước “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam đã giành thêm nhiều thành tựu to lớn.