Về với Ngã ba Đồng Lộc

Về với Ngã ba Đồng Lộc

Bùi Thị Ngân
Thứ 5, 27/07/2023 | 17:48
0
Những ngày tháng 7, rất đông người tìm về Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) để tưởng nhớ các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh trên mảnh đất này. 

Tháng 7, dòng người từ khắp mọi miền Tổ quốc nườm nượp tìm về Khu di tích lịch sử Quốc gia Ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) dâng nén hương thơm cho các anh hùng, liệt sĩ. 

Trong đoàn người ấy, có nhiều cô, nhiều bác từng là bạn chiến đấu của những anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống nơi đây.

Sự kiện - Về với Ngã ba Đồng Lộc

Dòng người khắp mọi miền Tổ quốc về dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc.

“Là thanh niên xung phong (TNXP) từng chiến đấu ở chiến trường Ngã ba Đồng Lộc nên tháng 7 năm nào tôi cũng về đây để ôn lại một thời hoa lửa và tưởng nhớ đồng đội. Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức một thời vẫn sống mãi trong tôi”, cựu TNXP Võ Thị Thanh (xã Trung Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) xúc động nói.

Sự kiện - Về với Ngã ba Đồng Lộc (Hình 2).

Những người lính TNXP năm xưa về đây để thăm đồng đội là các anh hùng liệt sĩ.

Trong dòng người tấp nập ở Ngã ba Đồng Lộc không chỉ có những cựu binh, lực lượng bộ đội, công an, TNXP, các đoàn du lịch mà còn có cả những gia đình đưa con cháu đến và cả những đoàn học sinh từ các trường học trên cả nước cùng về đây, tìm về với lịch sử dân tộc.

Sự kiện - Về với Ngã ba Đồng Lộc (Hình 3).

Kính cẩn nghiêng mình thắp nén tâm hương...

Xem mô hình tái hiện lại chiến trường Đồng Lộc năm xưa và những hiện vật ở bảo tàng, các em học sinh rất xúc động.

Sau khi đọc bức thư của chị Võ Thị Tần - Đội trưởng Tiểu đội 4, Đại đội 552 gửi cho mẹ trước khi hi sinh, đôi mắt em Nguyễn Thanh Hoài (học sinh Trường THPT Lý Tự Trọng, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) nhòe đi vì xúc động. 

Sự kiện - Về với Ngã ba Đồng Lộc (Hình 4).

Các em học sinh dâng hương tưởng nhớ công ơn các anh hùng, liệt sĩ đã ngã xuống.

Em chia sẻ, nghỉ hè, em được bố mẹ đưa về Ngã ba Đồng Lộc. Về đây, về với chứng tích lịch sử em mới hiểu hết được giá trị lịch sử của quê hương, dân tộc. Chuyến đi thực tế này sẽ tạo động lực giúp em học tập tốt hơn.

Ông Trần Đình Ước, Trưởng Ban quản lý khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết, mỗi năm, Ban quản lý Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đón tiếp và hướng dẫn cho trên 400.000 lượt khách. Riêng tháng 7 năm nào cũng đông hơn thường lệ, mỗi ngày đón từ 1.000 - 2.000 lượt du khách đến đây tham quan và dâng hương.

“Ban thường xuyên chỉ đạo cán bộ, đảng viên, công nhân viên nêu cao tinh thần xung kích tình nguyện, trau dồi nghiệp vụ chuyên môn, rèn luyện kỹ năng, phong cách diễn đạt, tinh thần, thái độ phục vụ theo hướng chuyên môn, chuyên nghiệp hóa, ứng dụng công nghệ số vào công tác tiếp đón để xứng tầm với vị thế Khu di tích Quốc gia", ông Ước chia sẻ.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ngã ba Đồng Lộc là mạch máu giao thông nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam. Để giữ vững mạch máu giao thông từ Bắc vào Nam được thông suốt, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ và nhân dân đã ngã xuống. Trong đó, phải kể đến sự hi sinh anh dũng của tiểu đội 10 cô gái TNXP thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55 vào ngày 24/7/1968.

Loạt bom thứ 15 trong ngày trút xuống Ngã ba Đồng Lộc, trong đó có một quả bom đã phát nổ gần căn hầm chữ A (nơi 10 chị đang tránh bom) làm sập hầm và tất cả 10 chị đã hi sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, từ 17 đến 24 tuổi. Cũng tại Ngã ba Đồng Lộc đã xuất hiện nhiều tấm gương chiến đấu dũng cảm, kiên cường. Nơi đây đã gắn liền với tên tuổi của hàng loạt các anh hùng liệt sĩ với những chiến công vang dội như: Nguyễn Tiến Tuẫn, Vương Đình Nhỏ, Uông Xuân Lý, La Thị Tám…

Với tinh thần đó, từ cuối năm 1964 đến năm 1972, quyết tâm đảm bảo thông suốt cho con đường vận tải chiến lược từ miền Bắc vào miền Nam, quân và dân ta đã đoàn kết một lòng, từ đó làm thất bại hoàn toàn âm mưu cắt đứt con đường vận tải chiến lược Bắc - Nam qua Đồng Lộc của đế quốc Mỹ. 

 

 

 

 

 

 

 

Hà Tĩnh: Tìm những người đến Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc liên quan bệnh nhân 736

Thứ 6, 07/08/2020 | 11:05
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh vừa phát đi thông báo tìm kiếm những người đến Khu di tích ngã ba Đồng Lộc (huyện Can Lộc), liên quan bệnh nhân 736 nhiễm Covid-19.

Ngã ba Đồng Lộc: Kỳ 1 Cõi thiêng bất tử và giấc mơ kỳ lạ

Chủ nhật, 03/05/2020 | 08:00
“Cõi thiêng” ở đây là những câu chuyện dung dị của cuộc sống đời thường rất tình cờ có những sự trùng hợp ngẫu nhiên. Và trong tâm thức mỗi người khi về thăm Ngã ba Đồng Lộc – mảnh đất thiêng liêng với sự hy sinh anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong đã trở thành biểu tượng bất tử.

Ngã ba Đồng Lộc: Khúc tráng ca bất tử và bài thơ đọc trước anh linh người em gái

Chủ nhật, 19/05/2019 | 08:35
Ngã ba Đồng Lộc là di tích lịch sử nằm trên đường mòn Hồ Chí Minh, xuyên qua dãy Trường Sơn. Nơi đây được gọi là yết hầu, huyết mạch giao thông mà đế quốc Mỹ bằng mọi giá đánh phá, hòng cắt đứt sự chi viện từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam. Nơi đây đã chứng kiến sự ngã xuống đầy anh dũng của 10 cô gái thanh niên xung phong (TNXP). Nhưng tại thời khắc đau thương đó, có một câu chuyện đặc biệt đã xảy ra. Sau khi những vần thơ bi ai đọc trước vong linh người nữ TNXP cuối cùng thi thể của chị đã được đồng đội tìm thấy.
Cùng tác giả

Khởi tố 5 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:49
Công an Tp.Hà Tĩnh vừa ra quyết định khởi tố bị can 5 cầu thủ CLB Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Nông nghiệp hữu cơ phát triển kinh tế ven đô Thành phố Hà Tĩnh

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:30
Từ vùng đất trũng, bỏ hoang, mô hình Hợp tác xã Liên Nhật đã thay đổi hoàn toàn vùng nông thôn Thạch Hạ, trở thành mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ khép kín.

Nước mắt trên đỉnh Hoành Sơn

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:00
Những ánh mắt hoảng loạn, đôi bàn tay sần sùi bám đầy bùn đất, những thi thể ngổn ngang tại hiện trường sạt lở... máu và nước mắt đã rơi trên đỉnh Hoành Sơn.

Liên tiếp bắt giữ lượng lớn ma tuý qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:22
Hai vụ ma tuý lớn liên tục bị lực lượng Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh bắt giữ khi đi qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo.

Bắt người chồng đâm tử vong hàng xóm vì xích mích với vợ

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:25
Cãi nhau về việc xịt nước trúng người, Nguyễn Văn Bắc đã dùng dao đâm tử vong chị L.
Cùng chuyên mục

HĐND Tp.Hà Nội thông qua loạt vấn đề quan trọng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:20
HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và loạt vấn đề quan trọng khác.

Bí thư tỉnh phải trực tiếp chỉ đạo giải phóng mặt bằng dự án giao thông trọng điểm

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:40
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố cần huy động cả hệ thống chính trị, trực tiếp là sự chỉ đạo của Bí thư tỉnh ủy để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

Tổ công tác giúp việc Thủ tướng về đường sắt đô thị làm việc thế nào?

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:34
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ.

Hà Nội: Tạm dừng công tác 1 Chủ tịch phường do vi phạm về đất đai

Thứ 4, 15/05/2024 | 07:05
Chủ tịch UBND phường Định Công (quận Hoàng Mai, Tp.Hà Nội), đã bị đề xuất tạm dừng công tác do để tình hình vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng còn nhiều tồn tại.

Tây Ninh: Góp ý dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên

Thứ 3, 14/05/2024 | 22:04
Ngày 14/5, Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị góp ý đối với dự thảo Luật Tư pháp người chưa thành niên.
     
Nổi bật trong ngày

HĐND Tp.Hà Nội thông qua loạt vấn đề quan trọng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:20
HĐND Tp.Hà Nội khóa XVI đã thông qua Nghị quyết về việc tán thành chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và loạt vấn đề quan trọng khác.

Vì sao phải phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn?

Thứ 3, 14/05/2024 | 19:50
Nếu không phân loại chất thải sinh hoạt thì sẽ tăng diện tích, tăng số lượng chất thải. Gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Hà Nội: Toàn cảnh 2 dự án do Tập đoàn Thuận An thi công

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:35
Trong 2 dự án giao thông lớn tại Hà Nội do Tập đoàn Thuận An đã triển khai thi công đến nay đã hoàn thành 1 và còn 1 đang dở dang.

Hà Nội tri ân các chuyên gia, nhà khoa học

Thứ 3, 14/05/2024 | 13:12
Sáng 14/5, Tp.Hà Nội tổ chức Hội nghị gặp mặt chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Tổ công tác giúp việc Thủ tướng về đường sắt đô thị làm việc thế nào?

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:34
Tổ công tác có nhiệm vụ giúp Thủ tướng Chính phủ điều phối, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đảm bảo tiến độ.