Về nơi 100% người trưởng thành mù chữ

Về nơi 100% người trưởng thành mù chữ

Thứ 4, 17/06/2015 | 19:10
0
Ai đã một lần đặt chân tới mảnh đất Pồng Trằm nơi cao nguyên đá mới cảm nhận được cái khó, cái khổ của đồng bào, đặc biệt là các em học sinh nơi đây.

Nằm cheo leo trên vách núi tiếp giáp với cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), bản làng mang tên Pồng Trằm (xã Thuận Hòa, Huyện Vị Xuyên, Hà Giang) là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc H'Mông. Ai đã một lần đặt chân tới mảnh đất này mới cảm nhận được cái khó, cái khổ của đồng bào, đặc biệt là các em học sinh nơi đây.

Gian nan “gieo chữ” trên cao nguyên đá

Chúng tôi đặt chân tới bản Pồng Trằm sau khi cơn mưa chiều vừa ngớt. Hiện ra trước mắt tôi là một ngôi nhà tạm bằng gỗ đã mục ruỗng, đóng ốp tạm bợ. Khó ai dám nghĩ đó là điểm trường của trường tiểu học Thuận Hòa (xã Thuận Hòa). Cô Dần, hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Các em học sinh chỉ học được vào những ngày trời mát hoặc nắng nhẹ. Còn những hôm trời mưa to hay nắng gắt thì cả cô và trò chỉ biết đứng ôm nhau mà khóc. Không khóc vì nắng nóng, vì ướt, lạnh mà vì bài học còn đang dang dở, sách đã ướt nhòe”.

Xã hội - Về nơi 100% người trưởng thành mù chữ

Đường vào bản vô cùng khó khăn

Tâm sự với chúng tôi, cô Dần chia sẻ, toàn trường tiểu học Thuận Hòa có 463 em học sinh với 7 phân trường, riêng điểm trường Pồng Trằm có 52 em được chia làm 3 lớp học. Nơi đây cuộc sống vô cùng khó khăn nhưng vì yêu nghề, yêu các em học sinh mà cô đã cố gắng bám trường bám lớp cho tới tận ngày hôm nay. Cô vô cùng day dứt khi còn nhiều dự định trong việc truyền đạt kiến thức cho các em học sinh mà đã sắp đến tuổi về hưu.

Xã hội - Về nơi 100% người trưởng thành mù chữ (Hình 2).

Điểm trường Pồng Trằm

Được biết, sau khi ra trường, với mong mỏi được mang tri thức đến với trẻ em vùng cao, cô Dần, một nữ thanh niên vùng xuôi đã xung phong lên vùng còn nhiều khốn khó này. Cô cắm bản, bám trường, bám lớp từ đó cho đến tận bây giờ.

Có lẽ, ở cái nơi “

Cùng chuyên mục

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Cần đánh giá, kiện toàn mô hình hoạt động của VEC

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:58
Việc mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây là vấn đề cấp thiết để đồng bộ hệ thống giao thông trong khu vực.

Thành lập Hội đồng thẩm định cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT là Chủ tịch Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Ninh Bình-Hải Phòng đoạn qua Nam Định và Thái Bình.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.
     
Nổi bật trong ngày

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.