"Vẫn coi vàng là kênh đầu tư an toàn"

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
0
Xung quanh những số liệu "giật mình" về lượng vàng dự trữ trong dân được Úoy ban Giám sát Tài chính Quốc gia công bố mới đây, PV đã có cuộc trao đổi với Chuyên gia tài chính cao cấp Bùi Kiến Thành.

Người dân "găm" khiến vàng thành... đất

Có số liệu cho rằng lượng vàng trong dân có thể lên tới 1.000 tấn tương đương với khoảng 45 tỷ USD. Theo ông, một số lượng lớn vàng được găm lại trong dân như vậy có tác động gì đến nền kinh tế Việt Nam?

Nếu lượng vàng khổng lồ ấy đang nằm trong một kho nào đó nghĩa là nó không còn chức năng trao đổi, chỉ như một cục đất. Trừ khi đem số vàng đó ra chuyển đổi thành tiền để tham gia vào lưu thông, lúc đó mới trở thành vốn để trao đổi, đầu tư và mua bán. Theo quy luật thông thường, khi vàng vẫn còn nằm ngoài lưu thông thì cho dù là vàng cũng không còn nghĩa lý. Vàng chỉ là một tài sản chết và đối với nền kinh tế hoàn toàn không có tác động nào cả.

Ông Bùi Kiến Thành - Chuyên gia tài chính

Với khoảng 1.000 tấn vàng như thông tin trên, người dân phải bỏ ra vài chục tỷ đô la để mua số vàng đó thì đây thực sự là một sự phí phạm về tài nguyên. Giờ phải xử lý số vàng ấy như thế nào để nó trở thành một lực lượng của nền kinh tế là việc ta nên nghiên cứu. Ngân hàng Nhà nước cần phải có những biện pháp điều tiết, hút số tiền đó để giảm áp lực lên nền kinh tế.

Lượng vàng dự trữ trong dân có phải là thủ phạm làm trầm trọng tình trạng lạm phát và đô la hóa thời gian qua?

Vàng không thể là thủ phạm vì chỉ nằm một chỗ nên không còn chức năng của đồng tiền. Trừ khi đống vàng đó được đổi ra bằng một lượng tiền rất lớn và điều này sẽ gây áp lực lạm phát vì mấy chục tỷ đô la lúc này đã biến thành tiền. Vai trò của Ngân hàng Nhà nước khi thấy bắt đầu xuất hiện một lượng vàng lớn "tái xuất giang hồ" đổ vào nền kinh tế thì cần có những biện pháp hút đi để giảm áp lực cho lạm phát.

Vàng vẫn là "vịnh tránh bão"

Theo ông, vì sao người dân tích trữ vàng?

Hiện vàng vẫn là "vịnh tránh bão", không có lý do gì người dân lại chui ra khỏi nơi trú ẩn an toàn trong khi bên ngoài trời đầy giông bão. Lượng vàng trong dân cũng không giảm đi mặc dù có nhiều động thái của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra như: Cấm các tổ chức tín dụng huy động và cho vay vàng miếng. Người dân vẫn coi vàng là kênh đầu tư an toàn. Nếu người dân lo sợ về mức độ an toàn khi cất vàng ở nhà, các ngân hàng đã mở dịch vụ giữ vàng hộ dân không có trả phí, không trả lãi suất. Mặc dù vậy, chúng ta phải đề phòng, đừng để những "con hổ xuất lâm" cắn chết thiên hạ.

Ông có đề xuất gì giúp những nhà quản lý thu hút được lượng vàng dự trữ trong dân?

Điều này thực ra không khó. Khi chúng ta tạo điều kiện thông thoáng cho các doanh nghiệp hoạt động và hoạt động có hiệu quả, lãi suất xuống khoảng 7 - 8%/năm thì người dân sẽ thấy rằng đầu tư tiền vào nền kinh tế sẽ lợi hơn thay vì cất giữ một cục vàng trong nhà. Trong điều kiện nền kinh tế như hiện nay, các doanh nghiệp còn ngấp ngoái trước mức lãi suất cao lên đến hơn 20% thì làm sao người dân dám bỏ tiền vào đầu tư? Chỉ khi nền kinh tế phát triển tốt, người dân tin tưởng vào sự phát triển của các doanh nghiệp thì họ sẽ mạnh dạn đem tiền ra đầu tư.

Xin cảm ơn ông!

Lại Quỳnh

Tag: Kênh 14
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Đà tăng của giá thuê văn phòng và xu hướng “xanh hóa”

Thứ 2, 06/05/2024 | 12:31
Giá thuê văn phòng dự kiến tiếp tục tăng trong trung và dài hạn. Và một xu hướng quan trọng với thị trường văn phòng cho thuê là phát triển bền vững.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Sốt đất nền và những lưu ý không thể bỏ qua trước khi "xuống tiền"

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:45
Mặc dù thị trường chung còn ảm đạm và nhiều khó khăn, nhưng vẫn có những khu vực đất nền ven Hà Nội người mua kẻ bán khá sôi động. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần tỉnh táo, tránh trở thành nạn nhân “tiền mất tật mang” từ những cơn “sốt ảo”.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Việt Nam có nhiều nông sản tươi và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.

Giá vàng 7/5: Vàng SJC tăng mạnh, chạm ngưỡng 86,8 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:52
Giá vàng SJC tăng mạnh phiên sáng 7/5, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm từ 300.000-500.000 đồng/lượng, đưa giá bán ra lên ngưỡng 86,8 triệu đồng/lượng.

VCCI góp ý về điểm chưa hợp lý của phương pháp định giá đất

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:36
Dự thảo Nghị định về giá đất đã quy định cụ thể về trình tự, nội dung xác định giá đất theo 4 phương pháp gồm so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.