Ukraine lần đầu lắp tên lửa phòng không lên xuồng tự sát không người lái, bị trực thăng Nga bắn nổ

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:09
0
Bộ Quốc phòng Nga hôm 6/5 công bố video trực thăng Ka-29 bám đuổi và bắn nổ một xuồng tự sát không người lái Magura V5 của Ukraine ở Biển Đen. Điều gây chú ý là vũ khí mà xuồng tự sát Ukraine lần đầu được nhìn thấy mang theo.

Video do hãng thông tấn Nga TASS đăng tải cho thấy trực thăng Ka-29 bám đuổi xuồng tự sát không người lái Ukraine trước khi bắn nổ. Video được quay sát mặt nước, có thể là ở khu vực ven bờ hoặc trên thuyền.

TASS đăng video kèm dòng mô tả, cho biết Bộ Quốc phòng Nga công bố đoạn video quay cảnh một xuồng tự sát không người lái của Ukraine bị phá hủy ở khu vực ven biển phía tây bắc bán đảo Crimea.

Một video khác quay từ bên trong buồng lái trực thăng, cho thấy xuồng tự sát Ukraine có hai giá treo trên lửa ở trên thân, trong đó vẫn còn một quả tên lửa còn nguyên.

Cận cảnh xuồng tự sát Magura V5 của Ukraine mang theo một quả tên lửa phòng không R-73.

Theo tờ Defense Express, quả tên lửa lộ diện trong video được xác định là tên lửa phòng không R-73. Đây là mẫu tên lửa tầm ngắn có thể phóng từ máy bay hoặc bệ phóng dưới mặt đất. Tên lửa không cần radar hay các hệ thống bổ trợ để định vị mục tiêu do được tích hợp sẵn đầu dò tia hồng ngoại.

Trong video quay từ buồng lái trực thăng Ka-29, phi công sử dụng súng máy hoặc pháo cỡ 30mm để bắn về phía xuồng tự sát Ukraine ở cự ly gần. Chiếc xuồng khi đó di chuyển theo kiểu zig zag và không có dấu hiệu quay đầu lại để bắn trả bằng tên lửa.

Tờ Defense Express nhận định, trực thăng Nga có lẽ đã bắn trúng quả tên lửa và khiến xuồng tự sát phát nổ. Chiếc xuồng này trước đó được cho là đã phóng một tên lửa về phía trực thăng Mi-8 của Nga nhưng không thành công.

R-73 là tên lửa được thiết kế để gắn trên máy bay hoặc bệ phóng dưới mặt đất.

Cũng trong ngày 6/5, quân đội Ukraine công bố video sử dụng xuồng tự sát không người lái Magura V5 tấn công xuồng tuần tra lớp Mangust của Nga tại bán đảo Crimea. 

Dường như Ukraine đã sử dụng nhiều xuồng tự sát Magura V5 trong cuộc tấn công và ít nhất một chiếc tiếp cận được mục tiêu ở khu vực được cho là bến cảng thuộc bán đảo Crimea.

Video trích xuất từ camera gắn ở mũi xuồng Magura V5 cho thấy nó liên tục cơ động để tìm góc tấn công rồi lao thẳng vào mục tiêu. Không rõ thiệt hại cụ thể của xuồng tuần tra Nga.

Xuồng tuần tra Mangust của Nga có lượng giãn nước 27 tấn, tốc độ di chuyển tối đa 93 km/giờ. Phương tiện này được trang bị súng máy hạng nặng, tên lửa phòng không Igla và súng phóng lựu cỡ 30mm.

Đăng Nguyễn - Defense Express

Cùng chuyên mục

Trực thăng chở Tống thống Iran gặp nạn

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:52
Đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin, lực lượng cứu hộ đang cố gắng tiếp cận hiện trường vụ tai nạn trực thăng.

Công an thông tin vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:51
Đám cháy xảy ra tại chung cư mini cao 9 tầng nổi, 1 tầng tum với 37 phòng.

Cô gái đi xe máy tử vong, nghi bị sét đánh

Chủ nhật, 19/05/2024 | 20:49
Tối 19/5, lãnh đạo UBND huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) cho biết, khoảng 15h cùng ngày, trên địa bàn xã Đồng Tiến phát hiện cô gái tử vong cạnh xe máy.

Xử phạt 14 phụ nữ tập yoga, chụp ảnh giữa đường ở Thái Bình

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:51
14 phụ nữ ở Thái Bình vừa bị xử phạt về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để tập yoga, chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Nóng trong tuần: Chính quyền lên tiếng về thông tin "cụ bà ăn xin ở Nam Định có 9 bao tiền"

Chủ nhật, 19/05/2024 | 19:39
Chính quyền lên tiếng về thông tin "cụ bà ăn xin ở Nam Định có 9 bao tiền"; Truy tìm 5 người liên quan vụ án “tịnh thất Bồng Lai”;… là những tin đáng chú ý trong tuần qua.