Uber, Grab hết thời hoàng kim?

Uber, Grab hết thời hoàng kim?

Thứ 7, 25/11/2017 | 13:00
0
Nhiều sự việc tiêu cực liên tục xảy ra, khách hàng “tố” chất lượng phục vụ của tài xế Uber, Grab đi xuống khiến hình ảnh của các hãng taxi công nghệ bị ảnh hưởng.
Tiêu dùng & Dư luận - Uber, Grab hết thời hoàng kim?

Anh minh họa/nguồn ảnh: tuoitre.vn

Hẹn giờ cao su, trừ tiền vô lý

Anh Trần Mạnh Dũng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) kể, ngày 24/11 anh đặt xe Uber để đi ăn trưa gần cơ quan, ứng dụng đặt xe chọn được tài xế và xác nhận chuyến đi. Ngay sau đó, tài xế tên H. đã gọi lại để hỏi địa chỉ đón khách và hẹn 5 phút sau có mặt. Tuy nhiên sau 15 phút vẫn không thấy xe đến như đã hẹn, gọi điện cho tài xế không được nên anh Dũng phải tự ra đường lớn vẫy taxi truyền thống.

Chưa hết bực mình vì bị “cao su”, sau đó anh Dũng còn bị ứng dụng trừ tiền 15.000 đồng. “Tôi rất bực mình không phải vì bị phạt mà vì cách hành xử thiếu lịch sự của Uber, họ đến muộn không một lời xin lỗi khách lại còn phạt nguội khách hàng như vậy là không công bằng, thiếu văn minh” – Anh Dũng nói.

“Đắng lòng” hơn là trường hợp chị Nguyễn Thị Nga – Nhân viên kế toán tại Hà Nội đã có “thâm niên” đi xe công nghệ gần 2 năm qua nhưng gần đây “thượng đế” này bị tài xế Uber chê cuốc xe ngắn và ngại đón trong ngõ nhỏ.

Chị Nga cho hay: “Có những khi thời tiết chuyển xấu, giá cước Uber, Grab sẵn sàng nhảy vọt 2-3 lần bình thường mà tài xế nhận cuốc xong cũng bặt vô âm tín. Khi khách sốt ruột gọi lại thì viện đủ lý do nhờ khách hủy chuyến, phần thiệt mình phải chịu vì theo chính sách của hãng khi khách hủy chuyến sau 15 phút sẽ bị trừ 15.000 đồng”.

 “Trước đây đi taxi truyền thống mình đã dị ứng nhất việc tài xế chê khách đi chặng ngắn mà từ chối nên chuyển sang gắn bó với các hãng taxi công nghệ. Tuy nhiên gần đây khi Uber và Grab ngày càng phổ biến, khách đông hơn nên hình như cánh tài xế cũng “chảnh” hơn thì phải. Làm nghề dịch vụ nào cũng vậy, nếu chất lượng phục vụ tốt và nhiệt tình thì khách hàng sẵn sàng trả thêm tiền cho tài xế” – Chị Nga chia sẻ.

Phản ánh với PV báo ĐS&PL, khách hàng còn gặp nhiều trường hợp dở khóc dở cười khi tài xế thích khách trả tiền mặt hơn bằng thẻ (ví điện tử trên ứng dụng đặt xe), cố tình đón nhầm khách để đỡ phải đón trong ngõ, nhờ hủy chuyến hộ vì sợ Uber, Grab phạt tiền và đánh giá thấp chất lượng của tài xế...

Tài xế đánh khách

Một sự việc đang được dư luận quan tâm gần đây là nữ khách hàng tại Hà Nội – chị Nguyễn Diệu Linh đã tố cáo việc bị lái xe Uber hành hung đến "bầm mặt, chảy máu nhiều" và sau đó nhận được rất nhiều tin nhắn nội dung đe dọa từ một số số điện thoại.

Theo đó, tối 19/11, chị Linh cùng con trai bắt Uber từ Thái Hà về nhà ở phố Nguyễn Phúc Lai (phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa). Do tài xế đi nhầm đường nên xe không thể rẽ vào điểm trả khách là phố cấm một chiều ôtô. Lúc này, nam tài xế trung tuổi tên Minh yêu cầu mẹ con chị Linh xuống xe đi bộ.

“Ông ấy nói không lấy tiền nhưng tôi bảo tiền không thành vấn đề. Khi đó đã 7h tối, trời lạnh, tôi đi cùng con nhỏ 10 tuổi và xách theo 3 túi đồ nặng mà bị thả giữa đường. Tôi không nói tục chửi bậy, chỉ đóng cửa mạnh hơn bình thường do bức xúc”, nữ hành khách kể và phân trần khi đó chị đang xách đồ, không thể dập cửa mạnh đến mức gây hư hỏng.

Theo lời kể, khi chị Linh bước đi được vài mét, tài xế Uber chạy theo quát lớn: “Mày phá xe tao à?”. Sau đó, ông Minh vung tay đánh trúng mặt nữ hành khách khiến nạn nhân bị thương phải vào hiệu thuốc gần đó sơ cứu.

Tại buổi làm việc với Công an phường Ô Chợ Dừa, tài xế tên Minh tỏ ra ăn năn và xin lỗi chị Linh. Về việc này, đại diện Uber Việt Nam đã có trả lời ban đầu và khẳng định: "Sự việc xảy ra hết sức đáng tiếc và Uber hoàn toàn không khoan nhượng cho các hành vi bạo lực. Sau khi tìm hiểu sự việc, chúng tôi ngay lập tức chặn quyền truy cập của tài xế vào ứng dụng".

Chia sẻ với PV về vấn đề trên, Chuyên gia Kinh tế - TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng: “Điều quan trọng nhất của nghề dịch vụ là thái độ nhân viên, chất lượng dịch vụ. Uber hay Grab là các hãng công nghệ, họ không trực tiếp phục vụ khách hàng mà chính là các tài xế. Công nghệ có ưu việt, thuận tiện đến đâu nhưng chất lượng tài xế không được cải thiện, vẫn giữ tâm lý “bóc ngắn cắn dài” thì sẽ không phát triển được”.

Vốn dĩ khách hàng chuyển sang sử dụng Grab và Uber vì chất lượng phục vụ, sự thuận tiện, giá cả phải chăng... dẫn đến sự phát triển bùng nổ của taxi công nghệ thời gian qua. Nhưng gần đây chính thái độ phục vụ của các tài xế đã phần nào làm xấu hình ảnh của Grab, Uber đã xây dựng.

Ông Hiếu cho biết: “Gần đây các hãng taxi truyền thống cũng đã nhìn nhận được điểm yếu của mình để cải thiện tình hình. Trong lúc Uber, Grab phải liên tục xử lý thông tin tiêu cực về nợ thuế, thái độ của tài xế... thì cũng cần coi chừng sự phát triển lớn mạnh trở lại của các hãng truyền thống”.                                   

Mai Linh muốn lật ngược thế cờ?

Mới đây, “ông lớn” ngành taxi – Mai Linh đã cho ra mắt dịch vụ xe ôm công nghệ Mai Linh Bike. Động thái này được cho là đòn đánh mạnh nhằm lật ngược thế cờ trong cuộc cạnh tranh với taxi công nghệ Uber, Grab.

Phát biểu về chiến lược này, ông Hồ Huy, Chủ tịch tập đoàn Mai Linh, cho hay: “Chúng tôi thấy mất thị trường trong nhiều năm qua, chẳng lẽ người Việt cứ ngồi chờ việc thất bại hay sao? Đối với Mai Linh, trong chiến lược giành lại thị phần là nâng cao dịch vụ Mai Linh taxi, Mai Linh Bike, chăm sóc khách hàng là thượng đế, đối tác lái xe như Ngọc hoàng”.

Thên Di - Hoa Liên

Uber bỏ gần 2,3 tỷ đồng để bưng bít thông tin

Thứ 5, 23/11/2017 | 05:55
Uber đang dính vào vụ bê bối khi dùng số tiền lên tới 100.000 USD (gần 2,3 tỷ đồng) để che giấu việc công ty này bị hack dữ liệu người dùng.

Uber, Grab, Mai Linh: Đi xe ôm hãng nào rẻ nhất?

Thứ 4, 22/11/2017 | 06:00
Với cùng một cung đường, vào cùng thời điểm, khách hàng nên chọn sử dụng dịch vụ nào trong ba ông lớn “xe ôm công nghệ” gồm UberMOTO, GrabBike và Mai Linh Bike?

Nếu Uber, Grab hay tại sao lại lỗ nhiều đến vậy?

Chủ nhật, 05/11/2017 | 07:01
Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội đặt ra câu hỏi, nếu chương trình của Uber, Grab hay tại sao lại lỗ nhiều đến vậy?
Cùng tác giả

Sắp hết thời gian thí điểm, số phận Uber, Grab ra sao?

Thứ 7, 02/12/2017 | 06:46
Thời gian thí điểm xe hợp đồng công nghệ theo Quyết định 24 của bộ Giao thông Vận tải đang bước vào những ngày cuối cùng. Đến tháng 1/2018 liệu có tiếp tục thực hiện hay sẽ dừng lại?

Lần đầu tiên 2 khách hàng cùng ẵm Jackpot 2 trị giá gần 2 tỷ

Thứ 5, 30/11/2017 | 17:11
Kỳ quay số mở thưởng 00052/17, công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã xác định được 2 vé trúng thưởng giải Jackpot 2 sản phẩm Power 6/55, mỗi giải trị giá 1.846.275.500 đồng.

Bài toán thiệt – hơn giữa Uber, Grab và taxi truyền thống

Thứ 5, 30/11/2017 | 06:43
Sau gần 2 năm thí điểm xe ứng dụng công nghệ như Uber, Grab, taxi truyền thống đã vấp phải nhiều khó khăn khi cạnh tranh trên thị trường bởi các quy định còn nhiều hạn chế.

Bộ Công thương đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 11:19
Bộ Công Thương cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đang triển khai bán 53,59% vốn điều lệ của Sabeco do bộ Công Thương làm đại diện chủ sở hữu.

Sáng nay (29/11) sẽ công bố kế hoạch thoái vốn tại Sabeco

Thứ 4, 29/11/2017 | 07:07
Theo nguồn tin từ bộ Công Thương, trong buổi sáng hôm nay sẽ công bố kế hoạch và phương án thoái vốn tại Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
Cùng chuyên mục

Đơn hàng khởi sắc, cơ hội “lội ngược dòng” cho ngành gỗ năm 2024

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Sự khởi đầu thuận lợi trong những tháng đầu năm đã mở ra tín hiệu tích cực và mang tới kỳ vọng cho ngành gỗ của Việt Nam trong năm 2024.

Cục Hàng không làm rõ 5 nguyên nhân khiến giá vé máy bay "đắt đỏ"

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:05
Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình giá vé máy bay nội địa 4 tháng đầu năm 2024.

Đà Nẵng cải thiện môi trường kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Trong 4 tháng đầu năm, thành phố Đà Nẵng có 1.241 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký thành lập mới.

Kiên Giang: Xử phạt 1 doanh nghiệp số tiền 140 triệu đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:35
Ngày 6/5, thông tin từ Cục QLTT Kiên Giang, đơn vị đang trình Chủ tịch UBND tỉnh xử phạt 1 doanh nghiệp về hành vi "trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu”.

Giá nông sản hôm nay 6/5: Giá tiêu vượt cà phê, gạo xuất khẩu bật tăng trở lại

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:17
Giá nông sản hôm nay ngày 6/5: Giá hồ tiêu tăng mạnh vượt cà phê; dưa hấu được mùa được giá, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, sầu riêng ít trái, giá giảm.
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Việt Nam có nhiều nông sản tươi và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Bộ GTVT kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:12
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã có buổi thị sát, kiểm tra tiến độ thi công dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3 sân bay Long Thành.

Giá nông sản hôm nay 6/5: Giá tiêu vượt cà phê, gạo xuất khẩu bật tăng trở lại

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:17
Giá nông sản hôm nay ngày 6/5: Giá hồ tiêu tăng mạnh vượt cà phê; dưa hấu được mùa được giá, giá gạo xuất khẩu tăng trở lại, sầu riêng ít trái, giá giảm.

Đơn hàng khởi sắc, cơ hội “lội ngược dòng” cho ngành gỗ năm 2024

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Sự khởi đầu thuận lợi trong những tháng đầu năm đã mở ra tín hiệu tích cực và mang tới kỳ vọng cho ngành gỗ của Việt Nam trong năm 2024.

Đà Nẵng cải thiện môi trường kinh doanh để đẩy mạnh thu hút đầu tư

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:00
Trong 4 tháng đầu năm, thành phố Đà Nẵng có 1.241 doanh nghiệp, chi nhánh và văn phòng đại diện đăng ký thành lập mới.