Tuyệt kỹ võ công 'Bóng trăng Phồn Xương' của Hoàng Hoa Thám

Tuyệt kỹ võ công 'Bóng trăng Phồn Xương' của Hoàng Hoa Thám

Chủ nhật, 24/05/2015 | 20:29
0
Vùng đất Yên Thế chính là nơi phát tích, khởi nguồn của bộ môn võ sáo độc nhất vô nhị còn lưu truyền đến nay. Đặc biệt, là bài võ sáo “Bóng trăng Phồn Xương” do chính lãnh tụ nghĩa quân Yên Thế Hoàng

Đặc biệt, là bài võ sáo “Bóng trăng Phồn Xương” do chính lãnh tụ nghĩa quân Yên Thế Hoàng Hoa Thám sáng tạo. Bài võ huyền ảo này từng khiến giặc Pháp kinh sợ, khi mỗi lần phải “giáp mặt” với nghĩa quân Yên Thế.

Tuyệt kỹ võ công có một không hai

Trong quá trình thực hiện loạt bài viết này, chúng tôi may mắn khi biết được Hoàng Hoa Thám còn để lại cho đời một bài võ tuyệt kỹ có tên là “Bóng trăng Phồn Xương”. Bài võ được Hoàng Hoa Thám sáng tạo trong những ngày tháng rèn binh ở đồn điền Phồn Xương mà chúng tôi có nhắc đến trong kỳ trước.

Khi chúng tôi tìm đến thị trấn Cầu Gồ (huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang), nơi phát tích của khởi nghĩa này thì mới hay đến những em học sinh nhỏ nơi đây cũng biết vanh vách từng thế tấn, đường quyền của môn võ này.

Xã hội - Tuyệt kỹ võ công 'Bóng trăng Phồn Xương' của Hoàng Hoa Thám

Trình diễn tập thể bài võ “Bóng trăng Phồn Xương”.

Người có công khôi phục môn võ này là võ sư Trịnh Như Quân. Lần theo những chỉ dẫn, chúng tôi tìm đến gặp võ sư Quân ở TP.Bắc Giang. Ông là con của võ sư Trịnh Như Hiền nổi tiếng một thời. Từ khi mới lên 6 tuổi, ông đã đam mê luyện võ. 18 tuổi cũng như bao thanh niên khác, ông lên đường làm nghĩa vụ quân sự , rèn luyện nhân cách anh bộ đội Cụ Hồ.

Sau khi giải ngũ, ông đi làm công nhân, rồi tham gia đoàn văn nghệ xung kích. Từ năm 1990, ông được Sở Thể dục – Thể thao tỉnh Bắc Giang mời làm chuyên gia giảng dạy bộ môn võ thuật cho thanh niên, học sinh, từ đó phát hiện tài năng đưa vào đội tuyển của tỉnh đi thi đấu đỉnh cao. Trong một lần, ông đi sưu tầm các bài võ trên quê hương khởi nghĩa Yên Thế ở bản Rừng Phe (xã Tam Tiến, huyện Yên Thế), ông đã được “thỉnh giáo” võ sáo của một truyền nhân, đó là cụ Triệu Quốc Uy đã 90 tuổi.

Cụ Uy là cháu đích tôn của một nghĩa quân cận vệ dưới thời Hoàng Hoa Thám. Cụ Uy kiểm tra tướng mạo, thấy ông ham mê học v

Cùng chuyên mục

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Đề nghị cho phép thêm 6 tỉnh thí điểm chở khách bằng xe điện 4 bánh

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Hiện cả nước có 35 địa phương được thí điểm hoạt động đối với xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoặc động cơ xăng phục vụ chở khách du lịch trong phạm vi hạn chế.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.