Tưởng bị thoát vị đĩa đệm, người đàn ông bất ngờ nhận chẩn đoán ung thư tuyến tiền liệt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:00
0
Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu thường có triệu chứng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với nhiều bệnh khác.

Mới đây, ông Vương 55 tuổi ở Trung Quốc đã cùng vợ đến bệnh viện thăm khám vì thường xuyên đau thắt lưng. Ông nghĩ rằng mình có thể vị thoát vị đĩa đệm hoặc do căng cơ thắt lưng. Thật bất ngờ, sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ phát hiện tuyến tiền liệt của ông có vấn đề.

Mức độ kháng nguyên đặc hiệu tuyến tiền liệt (PSA) của ông Vương cực kỳ cao và được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt. Trong quá trình tư vấn, ông Vương cho biết mình được chẩn đoán mắc tăng sản tuyến tiền liệt cách đây vài năm nhưng ông không mấy để ý đến nó dù bị tiểu đêm nhiều hơn. Ông nghĩ rằng đây là dấu hiệu bình thường do tuổi cao nên không tập trung điều trị.

Ung thư tuyến tiền liệt rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu vì về cơ bản nó có các triệu chứng giống với bệnh phì đại tuyến tiền liệt lành tính như đi tiểu nhiều, tiểu gấp,… Tăng sản tuyến tiền liệt rất phổ biến ở người trung niên và người cao tuổi, trong đó 50% mắc bệnh phì đại tuyến tiền liệt nên dễ nhầm lẫn. Ngoài ra, nhiều người chưa hình thành nhận thức đầy đủ về sàng lọc bệnh và chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ, gây khó khăn cho việc phát hiện ung thư tuyến tiền liệt kịp thời.

Trên thực tế, rất nhiều nam giới đã gặp phải các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt. Nhiều thống kê cho thấy ung thư tuyến tiền liệt đang dần được trẻ hóa, nam giới ở mọi lứa tuổi đều có thể bị viêm tuyến tiền liệt. Trong đó khoảng 50% người mắc là nam giới trưởng thành dưới 50 tuổi.

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên ung thư tuyến tiền liệt. Một vài nghiên cứu cho rằng, những người sau 50 tuổi quan hệ tình dục 9 lần/tháng có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp hơn những người quan hệ 4 lần/ tháng.

Nam giới muốn duy trì sức khỏe của tuyến tiền liệt nên hạn chế những thói quen dưới đây:

1. Ăn cay trong thời gian dài

Ớt chứa một lượng lớn capsaicin. Khi đi vào đường tiết niệu và tuyến tiền liệt, nó sẽ kích thích thụ thể TRPV1 gây giãn nở mạch máu cục bộ, giải phóng các yếu tố gây viêm và các phản ứng khác, gây viêm tuyến tiền liệt, vì vậy tốt nhất nên hạn chế ăn cay.

2. Thường xuyên đi xe đạp và đạp xe không đúng cách

Khi đạp xe, yên xe sẽ chèn ép vào tuyến tiền liệt, lâu ngày dễ khiến tuyến tiền liệt bị sưng tấy, ứ đọng dẫn đến viêm tuyến tiền liệt. Vì vậy, khi đi xe đạp, bạn nên chú ý đến độ cao của yên xe. Khi đạp xe, chân có thể duỗi thẳng là độ cao phù hợp nhất. Ngoài ra, khi sử dụng xe đạp, bạn có thể đặt trọng tâm lên một bên hông và xoay hai bên thay vì ngồi thẳng, điều này cũng có thể làm giảm sự chèn ép của tuyến tiền liệt.

3. Ăn đồ sống, đồ nguội

Thường xuyên ăn đồ sống, nguội sẽ kích thích hoạt động thần kinh giao cảm, tăng áp lực trong niệu đạo, làm tuyến tiền liệt co lại, gây rối loạn bài tiết, lâu ngày có thể gây ứ đọng và gây viêm tuyến tiền liệt, vì vậy nam giới nên hạn chế ăn đồ sống, đồ nguội.

4. Ngồi lâu

Không nên ngồi lâu trong thời gian dài vì ngồi lâu ảnh hưởng đến lưu thông máu vùng đáy chậu, dẫn đến tắc nghẽn vùng chậu và gây viêm tuyến tiền liệt. Hãy đứng dậy di chuyển nhẹ nhàng sau khi ngồi quá lâu. Đồng thời, nam giới không nên mặc quần chật, đặc biệt là đồ lót vì chúng cũng dễ khiến vùng đáy chậu bị chèn ép.

Thùy Trang (Theo Sohu)

Cùng chuyên mục

"Biểu tượng gợi cảm" nhịn đói 1 tuần, ngất xỉu 12 lần/tháng vì giảm cân sai cách

Chủ nhật, 12/05/2024 | 03:14
HyunA cho hay có ngày cô chỉ ăn một miếng cơm cuộn kimpap.

Cách để Kỳ Duyên mặc áo xẻ sâu không xảy ra sự cố

Chủ nhật, 12/05/2024 | 03:11
Kỳ Duyên sở hữu phong cách thời trang ấn tượng, quyến rũ mà không phô.

Clip: Quay xe chậm rãi, ô tô vẫn lĩnh tai họa bất ngờ từ nữ tài xế chạy xe máy

Chủ nhật, 12/05/2024 | 00:28
Đang di chuyển chậm sang đường, ô tô bất ngờ bị xe máy do nữ tài xế (mặc trang phục trùm kín đầu như ninja) điều khiển lao tới tông ngang.

Nga tuyên bố một loạt bước tiến mới ở Kharkiv, thống đốc Ukraine lên tiếng

Chủ nhật, 12/05/2024 | 00:00
Chỉ trong vòng một ngày chiến đấu, quân đội Nga đã kiểm soát 5 ngôi làng ở vùng Kharkiv, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Nam diễn viên cưới vợ giỏi đẹp nhưng mỗi người 1 nơi

Thứ 7, 11/05/2024 | 23:53
Sao nam có cuộc hôn nhân "kỳ lạ" hơn 20 năm không cưới, U60 sống nhờ YouTube.