Người tung tin đồn thất thiệt

Người tung tin đồn thất thiệt "câu like" trên mạng xã hội bị xử lý thế nào?

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 14/04/2018 | 09:59
0
Hôn trẻ dẫn đến viêm màng não, sinh con thuận tự nhiên tử vong... Hàng loạt những thông tin mang tính chất đồn thổi, "câu like" xuất hiện ngày càng nhiều trên mạng xã hội. Vậy, việc tung tin đồn “câu like” sẽ bị xử lý ra sao?

Mới đây, tài khoản Facebook L.M.V. đăng tải trên mạng xã hội câu chuyện của mẹ con người bạn đang phải vật lộn trong bệnh viện để chữa bệnh. Nguyên nhân con trẻ bị bệnh do người này nêu là bị người lạ hôn dẫn đến viêm màng não. Thông tin này đã gây xôn xao cộng đồng mạng và ngay sau đó, một người bạn của bà mẹ có con nhỏ trong câu chuyện này đã phải nói rõ đây không phải là sự thật, họ đang bị lợi dụng hình ảnh em bé., câu chuyện cũng đã bị thêu dệt để câu like.

Còn nhớ, cách đây không lâu trên mạng xã hội xuất hiện thông tin liên quan tới vụ hai mẹ con sản phụ ở TP.HCM tử vong vì sinh con thuận tự nhiên tại nhà, không có sự hỗ trợ của y, bác sĩ.

Thông tin này làm “dậy sóng” dư luận. Và ngay sau khi có thông tin này, bộ Y tế cũng đã vào cuộc, yêu cầu xác minh, làm rõ. Tuy nhiên, qua quá trình điều tra, hoàn toàn không có trường hợp nào như thông tin chia sẻ trên mạng xã hội. Ngay sau đó, bộ Y tế cũng đã có công văn đề nghị bộ TT&TT tìm người tung tin.

Người tung tin đồn thất thiệt 'câu like' trên mạng xã hội bị xử lý thế nào?

Thông tin sinh con thuận tự nhiên, hai mẹ con sản phụ tử vong từng gây xôn xao dư luận (Ảnh: Facebook).

Những thông tin đồn thất thiệt này không chỉ gây hoang mang cho người xem, mà còn khiến người trong cuộc rơi vào trạng thái mệt mỏi, căng thẳng. Vậy, việc tung tin đồn thất thiệt có thể bị xử lý như thế nào?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, Ths.Luật sư Đặng Văn Cường, Văn phòng luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội, cho biết, mỗi thông tin đưa lên mạng xã hội đều có thể tác động tới người khác, tác động tới cộng đồng. Hiến pháp và Pháp luật Việt Nam ghi nhận, bảo đảm và bảo vệ các quyền tự do nhân thân của công dân, bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân. Điều này được quy định tại Điều 20, Điều 21, Hiến pháp năm 2013 và Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín được quy định tại Điều 34, Bộ luật Dân sự năm 2015.

Ths.Luật sư Đặng Văn Cường nói: “Hành vi vu khống, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác trên mạng xã hội, mạng viễn thông, mạng internet mà chưa tới mức nghiêm trọng, chưa nguy hiểm cho xã hội sẽ bị xem xét xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại khoản 3, Điều 66, Nghị định số 174/2013/NĐ-CP, phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Còn nếu, hành vi vu khống, bịa đặt, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác gây hậu quả nghiêm trọng thể hiện là tung tin, bịa đặt những câu chuyện không có thật nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác thì hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội Vu khống quy định tại Điều 156, Bộ luật Hình sự 2015. Ngoài ra, việc đưa những thông tin trái pháp luật lên mạng internet còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 288, Bộ luật Hình sự 2015”.

Người tung tin đồn thất thiệt 'câu like' trên mạng xã hội bị xử lý thế nào? (Hình 2).

Hãy là người sử dụng mạng xã hội thông minh và có trách nhiệm. (Ảnh minh họa).

Theo Ths.Luật sư Đặng Văn Cường, tùy theo mức độ, tính chất và mục đích của hành vi mà có hướng xử lý hành chính hoặc hình sự.

Thông qua sự việc những tin đồn thất thiệt được đăng tải trên mạng xã hội, vị luật sư này cho rằng người dùng mạng nên sử dụng nút “like”, nút “share” có trách nhiệm.

Sự thật đáng suy ngẫm chuyện em bé bị người lạ hôn dẫn đến viêm màng não

Thứ 7, 14/04/2018 | 06:57
Thông tin em bé 1 tuổi bị viêm màng não mà nguyên nhân được cho là do người lớn hôn môi đã gây xôn xao cộng đồng mạng. Tuy nhiên, sự thật lại không phải như vậy.

Tuyên Quang: Xử lý thanh niên đốt chợ để bạn gái “câu like” trên facebook

Thứ 5, 12/04/2018 | 10:25
Để lấy lòng được bạn gái mới quen qua mạng, Vũ đã đến chợ rồi lấy bật lửa châm đốt ki ốt, sau đó bỏ về nhà nhắn tin cho bạn gái đến quay phim, viết bài giật gân trên facebook nhằm “câu like”.

Các bài câu like, comment và share trên Facebook sẽ hết đất sống

Thứ 2, 25/12/2017 | 15:37
Facebook đang thay đổi các thuật toán trên New Feeds của mình, theo hướng để người dùng tương tác với gia đình và bạn bè của họ nhiều hơn là từ các Page.
Cùng tác giả

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.
Cùng chuyên mục

Phát tán clip đánh ghen lên mạng: Vẫn có thể bị xử lý dù không bị kiện

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:01
Hành vi đăng tải, phát tán clip nhạy cảm như đánh ghen hay video đồi truỵ công khai lên mạng xã hội hoặc nhóm chat...dù không bị kiện cáo vẫn có thể bị xử lý.

Án Nước ngoài-Luật Việt Nam: Nỗi đau sau án oan 11 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 07:00
4 năm về trước,báo chí Trung Quốc được một phen rầm rộ và hàng triệu độc giả phải sửng sốt vì một vụ án oan oái ăm mà người phải đi tù thụ án gần hết án mới được giải oan bằng việc xuất hiện của “nạn nhân”.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.