Từ DIFF, nghĩ về một “hệ sinh thái pháo hoa” đầy tiềm năng cho Đà Nẵng

Thứ 6, 07/07/2023 | 11:00
0

Đã đến lúc Đà Nẵng cần nghĩ đến một “hệ sinh thái pháo hoa”, để Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng- DIFF không chỉ là những màn trình diễn của ánh sáng ngắn ngủi trong hai tháng hè, mà còn mở ra cơ hội phát triển lâu dài về kinh tế xã hội cho thành phố bên sông Hàn.

DIFF gây tiếc nuối vì chỉ có thể giúp Đà Nẵng toả sáng vào mùa hè

Kinh tế - Từ DIFF, nghĩ về một “hệ sinh thái pháo hoa” đầy tiềm năng cho Đà Nẵng

DIFF trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của cả du khách trong và ngoài nước

Dịch vụ nhà hàng, khách sạn tại Đà Nẵng tấp nập khách đặt trước cả tháng, trước khi diễn ra DIFF. Đây là bức tranh du lịch tích cực phổ biến, kể từ sau năm 2017, khi tập đoàn Sun Group đồng hành đưa cuộc thi pháo hoa DIFC 3 năm tổ chức một lần thành Lễ hội Pháo hoa Quốc tế thường niên- DIFF với quy mô hoành tráng kéo dài trong hai tháng, với 5 buổi trình diễn mỗi kỳ lễ hội. Rất nhiều dịch vụ du lịch giải trí, lưu trú, ẩm thực… được “ăn theo”, khi DIFF trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của cả du khách trong và ngoài nước. Nhưng, thị trường sôi động đó diễn ra trong khoảng thời gian khá ngắn ngủi, mang đến nhiều tiếc nuối cho cả các doanh nghiệp du lịch, hộ kinh doanh nhỏ lẻ lẫn người dân Đà Nẵng.

Sau mỗi dịp Lễ hội pháo hoa, khu vực khán đài được dựng rất đẹp và hoành tráng lại tháo dỡ, bỏ lại một khoảng đất trống. Đó thực sự là một điều rất đáng tiếc. Việc kinh doanh của chúng tôi mỗi mùa hè hầu như chỉ dựa vào pháo hoa, để có thể gia tăng khách” – anh Nguyễn Văn Hà – chủ một nhà hàng bên bờ Đông sông Hàn, TP Đà Nẵng cho biết.

Kinh tế - Từ DIFF, nghĩ về một “hệ sinh thái pháo hoa” đầy tiềm năng cho Đà Nẵng (Hình 2).

DIFF chỉ tỏa sáng trong vài tuần ngắn ngủi của mùa hè

11 lần diễn ra Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) cũng là 11 lần thành phố biển Đà Nẵng trở thành tâm điểm du lịch giải trí đối với cả du khách trong nước và quốc tế. Nhưng, cũng giống như ánh hào quang ngắn ngủi của pháo hoa trên bầu trời, Đà Nẵng dường như chỉ thực sự tỏa sáng trong vài tuần của mùa hè. Sức cuốn hút của DIFF sau đó chỉ là dư âm, chứ chưa thể là một hiện hữu quanh năm để nhiều dịch vụ du lịch giải trí, thậm chí là bất động sản, nghỉ dưỡng dựa vào đó để phát triển.

Chị Nguyễn Thuý (Hải Châu – Đà Nẵng) chia sẻ: “Nếu có thể có một khán đài cố định được xây dựng đẹp mắt, gắn liền với quảng trường rộng rãi không chỉ tổ chức DIFF, mà còn tổ chức nhiều sự kiện lễ hội, âm nhạc quốc tế quy mô lớn quanh năm, thì tôi nghĩ đây sẽ là cơ hội để kéo theo sự phát triển của nhiều tiện ích dịch vụ đi kèm như khách sạn, nghỉ dưỡng, ẩm thực, vui chơi giải trí, mua sắm…, Như vậy, du lịch Đà Nẵng sẽ không chỉ sôi động vào mỗi tuần DIFF trong tháng hè”.

Mở khoá “hệ sinh thái pháo hoa” bằng cơ sở vật chất

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng có thể được xem là điều kiện tiên quyết và tối thượng để một địa phương có thể trở thành điểm đến du lịch yêu thích của du khách cả trong nước và quốc tế. Tại Hà Nội, sân vận động (SVĐ) quốc gia Mỹ Đình được đầu tư quy mô vào năm 2023 là địa điểm tổ chức hầu hết các sự kiện thể thao, văn hoá, giải trí tầm cỡ tại Việt Nam. Ngoài phục vụ thể thao, SVĐ Mỹ Đình cũng chật kín 40.000 chỗ ngồi tại các sự kiện âm nhạc, giải trí quy mô lớn như Music Bank World, Kpop Concert, Asian Music Awards, hay tới đây là show diễn của ban nhạc Kpop đình đám Black Pink.

Kinh tế - Từ DIFF, nghĩ về một “hệ sinh thái pháo hoa” đầy tiềm năng cho Đà Nẵng (Hình 3).

Đầu tư cơ sở vật chất có thể biến Đà Nẵng thành điểm đến cả 4 mùa

Từ Hà Nội quy chiếu về lễ hội DIFF tại Đà Nẵng, nhiều ý kiến cho rằng việc đầu tư một hệ thống cơ sở hạ tầng quy mô với khán đài cố định, quảng trường lớn là điều cần thiết. Theo đó lễ hội pháo hoa có thể được tổ chức kéo dài, thậm chí nhiều lần trong năm là điều hoàn toàn khả thi. Việc đầu tư cơ sở vật chất chất lượng cao không chỉ nâng tầm vị thế của Lễ hội pháo hoa quốc tế, mà còn có thể thành sân khấu của những đại nhạc hội tầm cỡ quốc tế, biến Đà Nẵng thành điểm đến của cả 4 mùa.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: “Tôi khẳng định rằng với kinh nghiệm tổ chức của thành phố, sự đầu tư của các doanh nghiệp, và sự hỗ trợ của các ban ngành, thì Đà Nẵng sẽ đáp ứng được các cơ sở hạ tầng với một yêu cầu về không gian đủ lớn”.

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho DIFF rõ ràng không đơn thuần là “chuyện riêng” của lễ hội pháo hoa, mà nó sẽ kéo theo cơ hội phát triển cho nhiều dịch vụ tiện ích đi kèm như lưu trú, vui chơi giải trí, ẩm thực…

Kinh tế - Từ DIFF, nghĩ về một “hệ sinh thái pháo hoa” đầy tiềm năng cho Đà Nẵng (Hình 4).

Nếu có khán đài và quảng trường rộng rãi, Đà Nẵng có thể tổ chức nhiều sự kiện lớn ngoài DIFF

Bà Nadia Shakira Wong, Giám đốc Công ty tư vấn tổ chức pháo hoa Global 2000, nhà sản xuất sự kiện DIFF 2023 nhấn mạnh rằng pháo hoa là thỏi nam châm hút khách của ngành công nghiệp du lịch: “Trẻ con rất thích thú với pháo hoa. Khi trẻ con muốn đi xem pháo hoa thì bố mẹ và gia đình sẽ đi xem cùng, và gia đình cũng sẽ rủ thêm những gia đình khác để cùng đi.”

Bà cũng đánh giá rằng Đà Nẵng hoàn toàn có tiềm năng để trở thành thủ phủ pháo hoa dẫn đầu toàn thế giới nếu đáp ứng đủ 3 tiêu chí: hạ tầng, con người và cải tiến về công nghệ. “Việc xây dựng một hạ tầng đồng bộ cho lễ hội pháo hoa rất quan trọng. Nếu có thêm những nơi cho khách du lịch mua sắm, giải trí... thì du khách sẽ dành nhiều thời gian tại Đà Nẵng hơn”, bà Nadia nhận định.

Kinh tế - Từ DIFF, nghĩ về một “hệ sinh thái pháo hoa” đầy tiềm năng cho Đà Nẵng (Hình 5).

Đà Nẵng cần nghĩ đến một “hệ sinh thái pháo hoa”

Từ cơ sở hạ tầng của DIFF, hoàn toàn có thể tạo thành một hệ sinh thái du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng, bất động sản, thậm chí có thể hình thành một “tiểu thành phố” vệ tinh mới cho thành phố Đà Nẵng nếu được đầu tư lớn và xứng tầm. Nếu làm được điều này, Đà Nẵng sẽ trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới có “hệ sinh thái pháo hoa”, thực sự khẳng định là điểm đến sự kiện, lễ hội hàng đầu châu Á.

Phải chăng, đã đến lúc Đà Nẵng cần nghĩ đến một “hệ sinh thái pháo hoa”, để DIFF không chỉ là những màn trình diễn của ánh sáng trong khoảnh khắc, mà còn mở ra cơ hội phát triển lâu dài, rộng mở cho tất cả các ngành dịch vụ, đầu tư theo sau?

Thu Hà

 

Tag: Sun Group

Sun Group và Sun Property tài trợ Fashion Voyage 5 tại Thị trấn Hoàng Hôn

Thứ 3, 11/04/2023 | 10:55
Trong ráng chiều diễm lệ của biển trời nam Phú Quốc, Cầu Hôn chắp cánh cho những nhà thiết kế và người mẫu chuyên nghiệp thăng hoa, khép lại hành trình thời trang Fashion Voyage số 5.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

2.000 tỷ đổ vào các dự án theo cơ chế đặc thù ở TP.Thanh Hóa

Thứ 2, 20/05/2024 | 20:14
Đầu tư 2.000 tỷ đồng theo cơ chế, chính sách đặc thù vào 4 dự án ở TP.Thanh Hóa để địa phương này trở thành thành phố thông minh, hiện đại năm 2030.

SJC tăng vọt theo vàng thế giới, xu hướng ra sao trong ngắn hạn?

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:45
Giá vàng thế giới tăng vọt trong phiên sáng 20/5 lập đỉnh cao mới, trên 2.430 USD/ounce, SJC theo đà cũng tăng mạnh. Vậy xu hướng giá vàng ra sao trong ngắn hạn?

Thêm một công ty ở Huế bị phạt vì bán 99 căn nhà chưa đủ điều kiện

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:31
Một công ty kinh doanh nhà ở Huế vừa bị xử phạt vì bán 99 căn nhà ở khi chưa được sở Xây dựng xác nhận đủ điều kiện mở bán.

Chủ đầu tư dự án Royal Park Huế thông báo sạch nợ trái phiếu

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:20
Dù kết quả kinh doanh năm 2023 không mấy khả quan nhưng điểm sáng trong bức tranh tài chính của Apec Land Huế là đã đưa được dư nợ trái phiếu về 0.

Cổ đông FPT sắp nhận 1.200 tỷ đồng cổ tức tiền mặt

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:13
Trong quý II/2024, FPT sẽ thực hiện trả còn lại của năm 2023 cho cổ đông bằng tiền mặt tỉ lệ 10% (1.000 đồng/cổ phiếu).
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Theo trang livemint.com, tỉ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng

Giá vàng 20/5: Vàng thế giới tăng thẳng đứng

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:28
Giá vàng thế giới tăng mạnh, có thời điểm lên mức cao nhất 2.439 USD/ounce. Trong nước, vàng SJC cũng tăng cao.

SJC tăng vọt theo vàng thế giới, xu hướng ra sao trong ngắn hạn?

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:45
Giá vàng thế giới tăng vọt trong phiên sáng 20/5 lập đỉnh cao mới, trên 2.430 USD/ounce, SJC theo đà cũng tăng mạnh. Vậy xu hướng giá vàng ra sao trong ngắn hạn?