TS. Nguyễn Sĩ Dũng nói gì khi bàn về Quốc hội?

TS. Nguyễn Sĩ Dũng nói gì khi bàn về Quốc hội?

Thứ 2, 21/08/2017 | 06:57
0
Những vấn đề về lập pháp, hiến pháp, vận hành của Quốc hội Việt Nam... luôn là đề tài được đông đảo mọi tầng lớp trong xã hội quan tâm, nhưng ít ai biết và hiểu đúng về nó. Từ vấn đề này, TS. Nguyễn Sĩ Dũng đã viết cuốn sách “Bàn về Quốc hội và những thách thức của khái niệm”.

Ngày 20/8, tại phố Hai Bà Trưng, Hà Nội công ty Sách Omega Việt Nam và Tạp chí Tia sáng tổ chức buổi tọa đàm và ra mắt cuốn sách “Bàn về Quốc hội và những thách thức của khái niệm” của tác giả TS. Nguyễn Sĩ Dũng - một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khoa học chính trị hiện nay của Việt Nam.

Đời sống - TS. Nguyễn Sĩ Dũng nói gì khi bàn về Quốc hội?

Quang cảnh buổi tọa đàm, ra mắt sách.

Chia sẻ về lý do cho ra đời cuốn sách “Bàn về Quốc hội và những thách thức của khái niệm”, TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, cho hay với vốn tiếng Anh được đào tạo bài bản, cùng những chuyến học hỏi kinh nghiệm trên 60 quốc gia với nhiều hình thức như tham quan, tu nghiệp, tìm hiểu đầy đủ các loại hình chế độ chính trị hiện đại nhất cho đến các quốc gia đang trên đà phát triển.

Thêm vào đó, những năm nghiên cứu và làm việc trong Văn phòng Quốc hội cũng như các cơ quan về Luật pháp khác đã giúp ông hình thành được tư duy và kiến thức để viết nên những suy nghĩ, trăn trở trong nhiều năm để tổng hợp thành cuốn sách bàn về Quốc hội.

Bên cạnh đó, chia sẻ với PV, TS. Nguyễn Sĩ Dũng cũng cho biết thêm: “Điều thôi thúc tôi viết quyển sách này còn là nhận thức sâu sắc rằng để có thể kiến tạo được một nền quản trị quốc gia hiện đại, chúng ta cần kiến thức, cần sự hiểu biết sâu rộng về việc thiết kế và vận hành quyền lực nhà nước”.

Đời sống - TS. Nguyễn Sĩ Dũng nói gì khi bàn về Quốc hội? (Hình 2).

TS. Nguyễn Sĩ Dũng (trái) chia sẻ về cuốn sách "Bàn về Quốc hội và những thách thức của khái niệm".

Nói về điểm đặc biệt trong cuốn sách này, theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, cuốn sách đề cập đến từ “khái niệm”, có nghĩa là làm rõ những khái niệm cơ bản của Quốc hội, từ đó hiểu đúng và có cách thức làm đúng, có mục đích hướng đến việc xây dựng một Quốc hội hoạt động chuyên nghiệp hơn.

Cuốn sách xoay quanh việc tổng kết quá trình gần 30 năm TS. Nguyễn Sĩ Dũng làm việc cho Quốc hội – cơ quan quyền lực tối cao của Nhà nước Việt Nam.

Sách có những vấn đề, những câu hỏi để biết, để nghĩ giúp hối thúc trách nhiệm của mỗi người dân trước đời sống chính trị trên đất nước Việt Nam và các bài viết của TS. Nguyễn Sĩ Dũng về những vấn đề nóng và khó của Quốc hội suốt những năm qua.

 

Đời sống - TS. Nguyễn Sĩ Dũng nói gì khi bàn về Quốc hội? (Hình 3).

 

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, có nhiều khái niệm về Quốc hội nhưng hiện nay mới chỉ phản ánh nội dung nội hàm nhận thức trong nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp, đến khi chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì khái niệm đó không còn như vậy.

Ví dụ, từ câu hỏi liệu Quốc hội có phải là cơ quan vừa lập hiến vừa lập pháp hay không?, tác giả cũng đã đưa ra những khái niệm cụ thể để người đọc hiểu, nắm được bản chất vấn đề.

TS. Nguyễn Sĩ Dũng đã đưa ra những quan điểm, giải thích độc đáo về những khái niệm tưởng chừng lâu nay chúng ta vốn quá hiểu rõ hoặc hiểu một cách chung chung, để đến khi người đọc chiêm nghiệm xong mới vỡ lẽ ra những khái niệm mình hiểu còn sơ sài.

Đời sống - TS. Nguyễn Sĩ Dũng nói gì khi bàn về Quốc hội? (Hình 4).

Các khách mời tham gia thảo luận thêm về nội dung của cuốn sách.

Thông qua buổi tọa đàm, ra mắt sách TS. Nguyễn Sĩ Dũng bày tỏ hi vọng cuốn sách “Bàn về Quốc hội và những thách thức của khái niệm”, cũng sẽ góp một phần vào sự phát triển của quốc gia Việt Nam hiện nay.

Thanh Lam – Nguyễn Lâm

Câu chuyện ý nghĩa phía sau đổi sách, thưởng trà và tán gẫu

Thứ 6, 18/08/2017 | 10:24
Chiều Trà Sách được hình thành để mọi người vừa thưởng trà, giao lưu và hơn hết là trao đổi sách.

Các NXB vi phạm bản quyền bị "cấm cửa" tại hội chợ Sách Quốc tế Việt Nam

Thứ 5, 17/08/2017 | 09:24
Chiều 16/8, tại Hà Nội, cục Xuất bản, In và Phát hành đã tổ chức họp báo thông tin về kế hoạch tổ chức triển lãm - hội chợ Sách Quốc tế VN lần thứ VI năm 2017.

Tủ sách Tuổi hoa tái bản bị độc giả phản ứng, công ty sách nói gì?

Chủ nhật, 23/07/2017 | 12:48
Tủ sách Tuổi hoa bao gồm nhiều tác phẩm nổi tiếng trước năm 1975 vừa được tái bản. Chưa kịp có buổi ra mắt, bộ sách đã bị độc giả phản ứng dữ dội.
Cùng tác giả

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.

Cảnh báo cuộc gọi lừa đảo mời tham gia hội nhóm để đầu tư tài chính

Thứ 2, 06/05/2024 | 13:55
Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam liên tục ghi nhận nhiều phản ánh từ người dân khi nhận được cuộc gọi lừa đảo từ các số điện thoại lạ.

Kỳ tích: Mẹ suy buồng trứng nặng vẫn đón hai con khỏe mạnh

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:53
Theo BS.Nguyễn Thành Trung, chỉ số dự trữ buồng trứng giảm thì cơ hội có con sẽ khó khăn hơn, giảm đến mức suy buồng trứng thì cơ hội có thai tự nhiên rất thấp.

Vì sao từng tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-Dimer?

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:09
Theo BS.Hoàng, xét nghiệm D-dimer thời điểm hiện tại không có ý nghĩa gì để đánh giá tác dụng gây huyết khối và giảm tiểu cầu ở người đã tiêm vắc-xin AstraZeneca.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới nhất vụ hàng chục người nhập viện sau khi ăn tiết canh ở Thái Bình

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:45
Sau bữa tiệc tại đám cưới ở Thái Bình có ăn tiết canh dê, hàng chục người có triệu chứng phải nhập viện, trong đó có một người đã tử vong.

Bỏ nắm muối vào vị trí này trong nhà, ai cũng muốn thử vì công dụng "kỳ diệu"

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:30
Hạt muối nhìn có vẻ bình thường nhưng thực chất nó có rất nhiều công dụng thực tế chưa được biết đến, thử ngay mẹo hay dưới đây bạn sẽ bất ngờ với công dụng.

Vụ ngộ độc tại Đồng Nai: Bánh mì nhiễm vi khuẩn Salmonella, E.coli

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:08
Mẫu nguyên liệu thực phẩm lấy từ tiệm bánh mì bị nhiễm vi khuẩn Salmonella, một số mẫu khác nhiễm khuẩn E.coli.

Tại sao nhiều chàng trai tốt như Mèo Béo lại không được các cô gái trân trọng?

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:00
Câu chuyện tình đầy bi kịch trong tình yêu của Mèo Béo đã lan truyền trên mạng xã hội trong thời gian gần đây, khiến nhiều người xót xa và suy ngẫm.

Võ Thị Mỹ Duyên: Nữ KOL, Diễn giả nổi tiếng quê Đắk Lắk mang hình ảnh Áo Dài gắn liền Tri thức

Thứ 3, 07/05/2024 | 17:39
Diễn giả Áo Dài Võ Thị Mỹ Duyên là KOL nổi bật trong giới Diễn giả nữ, thường xuyên xuất hiện trên các báo, đài như VOH, VOV, BPTV,...
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Hai người đàn ông "bỗng dưng muốn khóc" vì nhặt được "kho báu" 3 tỷ

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:30
Một người đàn ông U50 vô tình đánh rơi nhẫn trên đồng cỏ nên rủ bạn đi tìm lại bằng được, không ngờ thứ anh ta đào lên lại là một "kho báu" giá trị tiền tỷ.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.