Trường hợp nào bị cơ quan thuế tạm hoãn xuất cảnh?

Thứ 5, 03/11/2022 | 18:54
0
Từ việc nhiều chủ doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh do chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, độc giả thắc mắc, những trường hợp nào sẽ bị cơ quan thuế tạm hoãn xuất cảnh?

Nhiều chủ doanh nghiệp, giám đốc doanh nghiệp bị tạm hoãn xuất cảnh. Ảnh minh họa

Ngày 3/11, Cục Thuế Nghệ An và các đơn vị trực thuộc đã ký các thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với một số cá nhân là giám đốc, người đại diện theo pháp luật do doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Từ sự việc trên, nhiều độc giả thắc mắc, những có quan nào có thẩm quyền tạm hoãn xuất nhập cảnh và những trường hợp nào sẽ bị cơ quan thuế tạm hoãn xuất cảnh?

Trao đổi với PV về các thắc mắc trên, luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng Văn phòng luật sư Tinh thông luật cho biết: Thẩm quyền quyết định tạm hoãn xuất cảnh, gia hạn, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh đã được quy định rõ ở điều 37 của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019.

Luật sư Diệp Năng Bình – Trưởng văn phòng luật sư Tinh thông luật.

“Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam, ngoài người đứng đầu cơ quan quản lý thuế thì Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh; Người đứng đầu cơ quan thanh tra, kiểm tra Trung ương; Bộ trưởng Bộ Y tế; Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an và các cơ quan, người có thẩm quyền khác theo luật tố tụng hình sự, dân sự cũng có thẩm quyền quyết định tạm hoãn xuất cảnh, gia hạn, hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh”, luật sư Bình nói.

Về thắc mắc, những trường hợp nào sẽ bị cơ quan thuế tạm hoãn xuất cảnh? Trưởng Văn phòng luật sư Tinh thông luật cho biết: Các trường hợp bị cơ quan thuế tạm hoãn xuất cảnh được nêu rõ tại khoản 5, điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và điều 21, Nghị định 126/2020/NĐ-CP (Nghị định Quy định chi tiết một số điều của luật quản lý thuế).

“Theo quy định, các trường hợp bị cơ quan tạm hoãn xuất cảnh gồm:

Cá nhân, cá nhân là người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế là doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế;

Người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế;

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế;

Người nước ngoài trước khi xuất cảnh từ Việt Nam chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế” – luật sư Bình nói.

Theo luật sư Bình, khi người nộp thuế hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, người ký quyết định tạm hoãn xuất cảnh – nhập cảnh có trách nhiệm hủy bỏ việc tạm hoãn xuất cảnh chậm nhất không quá 24 giờ làm việc theo Điều 21 Nghị định 126/2020/NĐ-CP.

Đức Nhật

Cùng chuyên mục

Điều xảy ra ở cường quốc châu Âu khi áp trừng phạt Nga

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Sau các lệnh trừng phạt liên quan đến việc nhập khẩu khí đốt, dầu và than đá Nga, nền kinh tế của quốc gia thuộc EU bị ảnh hưởng nặng nề hơn các thành viên khác trong khối.

Người dân ùn ùn vào trung tâm TP.HCM xem pháo hoa

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:20
Hàng ngàn người đổ về khu vực trung tâm TP.HCM để chờ xem màn bắn pháo hoa tầm cao, đêm 30/4.

"Quái vật làng bóng" giàu kếch xù và tiêu tiền theo cách đặc biệt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:06
Anh là một trong những ngôi sao bóng đá được mọi người yêu mến.

“Nữ tiếp viên quán bar phim Việt” xinh như hoa, mê chạy bộ để có body nuột nà

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:06
Nữ diễn viên Quỳnh Châu vào vai nữ tiếp viên quán bar trong “Người một nhà”.

"Hot girl tạp hoá xứ Thanh" mặc áo tắm, tôn 3 vòng nóng bỏng, hot nhất kỳ nghỉ lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:01
Loạt người đẹp Việt mắc lỗi kém tinh tế vì miếng mút ngực.