Những quy định trong dự án luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt (HCKTĐB) vừa được Quốc hội thảo luận cho ý kiến có nhiều quy định được dư luận xã hội quan tâm. Bên hành lang Quốc hội, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Mai Thị Phương Hoa, Ủy viên Thường trực ủy ban Tư pháp của Quốc hội xung quanh dự án Luật này.
PV: Thưa bà, là người đồng tình cao với Chính phủ về sự cần thiết ban hành Luật và thấy rằng, việc ban hành Luật vào thời điểm này đã chín muồi. Bà có thể nói rõ hơn về quan điểm của mình?
ĐBQH Mai Thị Phương Hoa: Chủ trương, quan điểm xây dựng mô hình phát triển vượt trội đã được đề cập và thông qua tại nhiều kỳ Đại hội Đảng (các khóa VIII, X, XI, XII). Đặc biệt gần đây nhất là Kết luận số 21 của Bộ Chính trị, đó là: Khẩn trương xây dựng luật Đơn vị HCKTĐB với các nội dung, cơ chế, chính sách ưu đãi về kinh tế - xã hội bảo đảm tính vượt trội, đủ sức cạnh tranh với khu vực và quốc tế. Đây là cơ sở Chính trị rất quan trọng, là định hướng đúng đắn của Đảng cho việc xây dựng dự án Luật.
Đơn vị HCKTĐB là một chủ thể đã được Hiến định khá sớm, từ Hiến pháp năm 1992 đến Hiến pháp năm 2013. Và như vậy, cơ sở pháp lý của vấn đề này đã nằm ở tầng cao nhất của hệ thống văn bản pháp luật. Tuy vậy, cho đến nay, vẫn chưa có đơn vị HCKTĐB nào ra đời. Một trong những nguyên nhân đó là chưa có luật quy định cụ thể về vấn đề này và đã đến lúc chúng ta phải cụ thể hóa, hiện thực hóa một quy định mà 25 năm nay chỉ nằm trong Hiến pháp.

ĐBQH Mai Thị Phương Hoa.
Trong lịch sử phát triển của đất nước ta, một số mô hình chính quyền có tính chất đặc biệt cũng đã ra đời, tồn tại và giữ vai trò nhất định trong lịch sử, như khu tự trị Tây Bắc, đặc khu Hồng Gai – Quảng Ninh, đặc khu Vũng Tàu – Côn Đảo. Bên cạnh đó, một số mô hình phát triển như “khu kinh tế mở”, “khu kinh tế ven biển” đã được triển khai, tuy nhiên, mới ở mức độ sơ khai và quy mô nhỏ, chưa đủ để tạo ra đột phá.
Trên thế giới đã có nhiều mô hình đặc khu kinh tế thành công như Thâm Quyến – Trung Quốc, Đảo Jeju - Hàn Quốc. ..Ở những nước có mô hình thành công này thì đều có văn bản luật điều chỉnh với hành lang pháp lý vững chắc.
Về mức độ sẵn sàng của các địa phương nơi có 3 đơn vị hành chính là Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang): “Thực tế cho thấy, hiện nay 3 đơn vị này đã sẵn sàng những điều kiện về cơ sở vật chất, có hạ tầng về giao thông và du lịch như sân bay, cảng biển, khách sạn có thể đi vào hoạt động ngay sau khi được thành lập. Có đơn vị đã và đang có lượng các nhà đầu tư vào tương đối lớn, thu hút một lượng khách du lịch trong nước và quốc tế không hề nhỏ.
PV: Khi thảo luận, nhiều ĐBQH đã băn khoăn về quy định không tổ chức HĐND và UBND tại đơn vị HCKTĐB vì sẽ xảy ra lạm quyền do không có HĐND cùng cấp giám sát. Ý kiến của bà thế nào?
ĐBQH Mai Thị Phương Hoa: Tôi đồng ý với Phương án 1 của dự thảo Luật – là phương án do Chính phủ trình, đó là không tổ chức HĐND và UBND tại đơn vị HCKTĐB. Thay vào đó, Trưởng Đơn vị HCKTĐB cùng các cơ quan chuyên môn trực thuộc có thẩm quyền quyết định và tổ chức thực hiện toàn bộ hoạt động trên địa bàn.
Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, thiết chế này có thể gây ra sự lạm quyền do không có HĐND cùng cấp giám sát. Nhưng theo tôi vẫn có thể thực hiện giám sát chặt chẽ trên địa bàn.
Lý do thứ nhất, việc giám sát được thực hiện từ đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh. Đây là cơ chế kiểm soát quyền lực của cơ quan dân cử từ trên xuống.
Thứ hai, có giám sát trực tiếp của nhân dân thông qua việc tiếp công dân; xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; giám sát của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên của mặt trận trên địa bàn cùng sự giám sát của báo chí. Bên cạnh đó, khi thực hiện Chính phủ điện tử, đối với những thủ tục hành chính, người dân có thể giám sát mọi lúc, mọi nơi để xem công việc của mình được triển khai đến đâu.
Chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên bình luận bài viết này.