Triều Tiên muốn nối lại đàm phán thương mại với Hàn Quốc

Triều Tiên muốn nối lại đàm phán thương mại với Hàn Quốc

Thứ 5, 06/06/2013 | 16:58
0
Triều Tiên hôm nay đã đề xuất các cuộc hội đàm chính thức với Hàn Quốc để bình thường hóa các dự án thương mại, bao gồm cả khu công nghiệp Kaesong vốn đã bị đóng cửa trước tình hình căng thẳng đang lên cao giữa hai miền hồi đầu tháng Tư.

Hãng KCNA cho biết, chính phủ nước này sẽ cho khôi phục lại các kênh thông tin liên lạc đang bị cắt đứt nếu Hàn Quốc chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán. Động thái này cho thấy Triều Tiên đã sẵn sàng quay trở lại thời điểm trước khi quốc gia này tiến hành một loạt những bước đi làm tổn hại đến mối quan hệ giữa hai miền kể từ tháng Ba.

Trong một tuyên bố của Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên, Bình Nhưỡng đã đồng thời đề nghị thảo luận về việc mở lại các tour du lịch đến một khu nghỉ mát trên núi và những cuộc đoàn tụ gia đình cũng như tổ chức các sự kiện đánh dấu hội nghị thượng đỉnh năm 2000 của lãnh đạo hai miền mở ra một thập kỷ nồng ấm hơn trong quan hệ song phương.

Tiêu điểm - Triều Tiên muốn nối lại đàm phán thương mại với Hàn Quốc

Một sĩ quan cảnh sát Hàn Quốc đứng canh gác trên một con đường trống trải nối cụm công nghiệp Kaesong nằm bên trong biên giới Triều Tiên với cơ quan CIQ (hải quan, xuất nhập cảnh và kiểm dịch) Hàn Quốc.

“Chúng tôi đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán giữa chính quyền miền Bắc và miền Nam nhằm bình thường hóa hoạt động trong khu công nghiệp Kaesong (KIZ), đồng thời nối lại các tour du lịch tới núi Kumgang nhân dịp kỉ niệm Tuyên bố chung ngày 15 tháng 6”, ủy ban từ Triều Tiên cho hay.

Tuyên bố chung vào tháng 6 đề cập đến kết quả của hội nghị thượng đỉnh năm 2000 giữa Tổng thống Hàn Quốc thời đó Kim Dae-jung và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il (qua đời năm 2011).

Trước đó, Hàn Quốc đã đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán với Triều Tiên về vấn đề tái mở cửa khu công nghiệp Kaesong, nhưng Seoul miễn cưỡng khi phải gắn việc hội đàm này với lễ kỉ niệm hội nghị thượng đỉnh, cho rằng Bình Nhưỡng định cố sử dụng chúng cho mục đích tuyên truyền.

Hiện chưa rõ liệu Seoul có xem tuyên bố của miền Bắc như là lời chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán hay không. Các quan chức trong Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan phụ trách những vấn đề trong quan hệ của Seoul với Bình Nhưỡng, có thể không ngay lập tức đưa ra bình luận vào ngày nghỉ hôm thứ Năm này.

Từ đầu tháng Ba, Triều Tiên đã đe dọa tấn công Hàn Quốc và các căn cứ quân sự Mỹ ở Thái Bình Dương bằng tên lửa và vũ khí hạt nhân, qua đó đẩy tình trạng căng thẳng lên đến mức cao nhất trong nhiều thập kỉ.

Cuối tháng tư, Triều Tiên đã ngừng tung ra những lời đe dọa hàng ngày và các động thái nhằm cắt đứt các kênh thông tin liên lạc với miền Nam và các lực lượng bảo vệ biên giới Hàn Quốc do Mỹ dẫn đầu, cùng thời điểm với sự kết thúc cuộc tập trận thường niên Mỹ-Hàn.

Các chuyên gia cho biết những lời đe dọa có thể đã được Triều Tiên tạo ra để củng cố vị thế lãnh đạo quân sư của Kim Jong-un cũng như giúp gia tăng khả năng kiểm soát của ông đối với lực lượng quân sự hùng hậu gần 1,2 triệu binh sĩ của quốc gia này.

Long Nguyễn (Theo Reuter)

Xem bản dịch song ngữ Anh - Việt và nghe Audio news tại đây

Hàn Quốc dụ dỗ, bắt cóc, 'tẩy não' 9 trẻ em Triều Tiên

Thứ 5, 06/06/2013 | 15:27
Bình Nhưỡng cáo buộc Seoul cùng Washington đã phái những kẻ bắt cóc đội lốt giáo sĩ, dụ dỗ và bắt cóc trẻ em Bắc Triều Tiên và sau đó dùng "chiêu bài nhân quyền" để chống lại Triều Tiên.

Hé lộ nội tình chuyến thăm Trung Quốc của tướng Triều Tiên

Thứ 4, 05/06/2013 | 08:36
Trung Quốc được cho là đã nói với một phái đoàn quan chức Triều Tiên rằng Bình Nhưỡng nên ngừng thử nghiệm hạt nhân và tên lửa, nhưng phía Triều Tiên chẳng để tâm đến đề nghị này, Reuters đưa tin ngày 4/6.

Triều Tiên sẵn sàng đàm phán về Kaesong

Thứ 3, 28/05/2013 | 14:05
Bắc Triều Tiên đã mời các quan chức và doanh nhân Hàn Quốc thảo luận việc nối lại hoạt động khu công nghiệp liên Triều Kaesong, nằm trên biên giới hai nước.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.