Trầm luân cuộc đời ngư dân trở về sau 20 năm mất tích giữa biển khơi

Trầm luân cuộc đời ngư dân trở về sau 20 năm mất tích giữa biển khơi

Thứ 7, 31/10/2015 | 10:00
0
Một buổi chiều cuối năm 1994, bà Thơm như chết lặng khi một người quen từ Phú Quốc đánh điện về, báo hung tin chồng bà, ông Tiêu Viết Thảo đã bị rơi xuống biển, chết mất xác ngoài khơi...

Ngày ông đi, nhà quá nghèo nên chẳng có được một tấm hình nào của ông. Bà lặng lẽ làm đám tang cho chồng, chít lên đầu mấy đứa con vành khăn trắng và lấy ngày ông đi làm ngày giỗ hằng năm. Nhưng thật bất ngờ, 20 năm sau, ông Thảo lành lặn trở về trong sự ngỡ ngàng của vợ con và hàng xóm.

Chết đi, sống lại...

Trở lại xóm Hải Hòa (thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi ), chúng tôi tìm đến nhà ông Tiêu Viết Thảo (56 tuổi). Trên con đường cát dẫn vào làng chài, chúng tôi gặp ông Thảo đang vác lưới trở về nhà từ một chuyến biển, sau 20 năm đi biển và " mất tích " ở xứ người, giờ ông Thảo lại trở về với công việc chài lưới quen thuộc.

Pháp luật - Trầm luân cuộc đời ngư dân trở về sau 20 năm mất tích giữa biển khơi

Cụ Dương Thị Bông hạnh phúc bên con trai.

Rít một hơi thuốc, ông Thảo ngập ngừng kể với chúng tôi câu chuyện ly kỳ của cuộc đời mình. Tháng 4/1979, ông tình nguyện đi làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia. Sau 5 năm, ông trở về quê đi biển và lấy vợ là bà Lê Thị Thơm. Từ ngày lấy nhau, dù cuộc sống vô cùng vất vả nhưng nghèo hèn vẫn đeo bám hai vợ chồng, ông Thảo bàn với vợ đi vào Nam làm biển.

Ngày ông lên thuyền vào Phú Quốc, trong nhà không có nổi 1 ngàn đồng. Bà Thơm phải chạy đi vay một chỉ vàng cho chồng phòng thân. Nhìn đàn con bốn đứa nheo nhóc, đứa lớn mới hơn 6 tuổi, đứa nhỏ chưa đầy 2 tuổi cứ nhìn ông với đôi mắt ngấn nước, ông bảo vợ bán chỉ vàng được hơn 80 ngàn đồng, chỉ cầm đi một nửa, để lại cho vợ một nửa. Dứt áo lên đường, ông chỉ biết dặn vợ ở nhà cố gắng nuôi con, còn ông đi "đến khi nào có được 5 triệu đồng thì mới về!".

Cuộc mưu sinh với biển cả chẳng dễ dàng như ông tưởng. Quần quật làm lụng mà cũng chẳng dư dả được mấy đồng. Vì thế ông Thảo chẳng dám về nhà, chỉ biết chắt bóp, thi thoảng lắm mới gửi cho vợ được ít tiền. Rồi một lần, ông nghe nhiều ngư dân truyền tai nhau về việc phải đi câu mực

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.