Trách nhiệm xã hội - yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp phục hồi

Nguyễn Thị Hồng Nhung
Thứ 2, 29/11/2021 | 16:59
0
Trong giai đoạn đầy thách thức hiện nay, các doanh nghiệp đã chọn việc san sẻ, đồng hành với cộng đồng để cùng vượt qua khó khăn cũng là một mục tiêu trọng yếu. 

Yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp phục hồi

Theo kết quả khảo sát về tình hình sức khỏe tài chính doanh nghiệp do Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân thực hiện trong tháng 8 với sự tham gia của hơn 21.000 doanh nghiệp, 70% số doanh nghiệp phải đóng cửa, tạm dừng kinh doanh do đứt gãy chuỗi cung ứng và không có đủ chi phí để duy trì hoạt động. 16% số doanh nghiệp vẫn cố gắng duy trì sản xuất, kinh doanh một phần, còn lại đã giải thể.

Phần đông các doanh nghiệp đều gặp khó khăn trong tìm kiếm khách hàng và tiêu thụ sản phẩm với tỷ lệ 42,7%, doanh nghiệp gặp khó khăn về vốn chiếm 27,15%, chính sách hỗ trợ chưa kịp thời chiếm tỷ lệ 18,23%, doanh nghiệp thiếu vật tư, nguyên liệu sản xuất chiếm 11,92%. Những lĩnh vực và ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất là bán buôn và bán lẻ, công nghiệp chế biến, vận tải và dịch vụ ăn uống…

Kinh tế vĩ mô - Trách nhiệm xã hội - yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp phục hồi

Ông Nguyễn Hải Minh, Phó chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCharm) nhấn mạnh, yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng phục hồi sau đại dịch một phần lớn là nhờ vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Dẫn nghiên cứu của UniCharm tại tọa đàm “San sẻ trách nhiệm vượt khó mùa dịch” do Báo Đầu Tư tổ chức, ông Nguyễn Hải Minh, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCharm) cho biết cho biết năm vừa qua là năm doanh nghiệp có chỉ số BCI (chỉ số niềm tin kinh doanh) thấp nhất từ trước đến nay, hầu hết các doanh nghiệp tham gia khảo sát đều cảm thấy mất niềm tin vào tình hình kinh doanh trước bối cảnh quá nhiều biến động hiện nay. Nhưng đồng thời chỉ sau một thời gian ngắn chỉ số niềm tin kinh doanh đã hồi phục trở lại.

Ông Minh nhấn mạnh, yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp có thể nhanh chóng phục hồi sau đại dịch một phần lớn là nhờ vào trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Mặc dù đã trải qua một quý kinh doanh tệ, đa phần các doanh nghiệp đều rất nhanh chóng lấy lại thăng bằng và tìm ra một chiến lược kinh doanh riêng cùng với đó đều có phương án bảo đảm an toàn cho ng lao động, nên đến tháng 10 chỉ số tăng trưởng đã có sự hồi phục rõ rệt.

Cùng ý kiến với ông Nguyễn Hải Minh, bà Phan Thu Hà, đại diện Alphanam Group cho biết doanh nghiệp đã rất chủ động trong việc ứng phó với Covid-19. Ngay khi dịch bệnh diễn ra, phía doanh nghiệp đã lên kịch bản cho mọi trường hợp xấu nhất có thể xảy ra và đề ra phương án giải quyết.

“Chúng tôi quan niệm luôn đi trước một bước và chủ động  đứng lên “đánh” Covid”, đại diện Alphanam Group cho biết.

Gắn thương mại với phát triển bền vững

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Chiến lược Nguồn nhân lực, Truyền thông và Đối ngoại, AEON Việt Nam cho biết phía tập đoàn rất tự hào vì có thể san sẻ khó khăn mùa dịch cùng với khách hàng, cộng đồng, nhân viên và các bộ ban ngành.

Với quy mô lớn, AEON gặp không ít thách thức do dịch bệnh và những đợt giãn cách xã hội tại nhiều địa phương. Thách thức đặt ra là làm cách nào đạt được mục tiêu kép vừa đảm bảo phòng chống dịch vừa tiếp tục phát triển kinh tế khiến doanh nghiệp phải mất một khoảng thời gian để có thể thích ứng và chuyển biến kịp thời.

Kinh tế vĩ mô - Trách nhiệm xã hội - yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp phục hồi (Hình 2).

Đại diện AEON cho biết Covid-19 là động lực giúp doanh nghiệp đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ đánh giá bối cảnh Covid là tác nhân thúc đẩy giúp doanh nghiệp buộc phải “tăng tốc” việc chuyển đổi để tồn tại. Từ khi Covid-19 diễn ra, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng doanh nghiệp vẫn tích cực tổ chức các chương trình nhằm nâng cao tinh thần đoàn kết của nhân viên, bên cạnh đó đóng góp vào các hoạt động hỗ trợ cộng đồng mà Chính phủ kêu gọi.

“Khi dịch bệnh diễn ra, chúng tôi nhận thấy rằng nhân viên chính là tài sản quý giá nhất. Tiền không mua được mạng sống, ở thời điểm đó chúng tôi hoạt động dựa trên nền móng là văn hóa cộng đồng, văn hóa doanh nghiệp” bà Huệ chia sẻ.

Đồng quan điểm với với Giám đốc Chiến lược Nguồn nhân lực, Truyền thông và Đối ngoại, AEON Việt Nam, bà Dung Nguyễn, Giám đốc Marketing, Công ty Home Credit Việt Nam cho biết thời gian vừa qua doanh nghiệp hoạt động dựa trên tôn chỉ đặt tháo gỡ khó khăn giúp người dân làm trọng tâm.

Home Credit theo đuổi chiến lược phát triển sáng tạo, bền vững, đảm bảo cho vay đúng người đúng việc và “định hướng cho vay có trách nhiệm khiến Home Credit khác biệt với các doanh nghiệp cho vay tiêu dùng trên thị trường. Doanh nghiệp theo đuổi con đường đưa cho khách hàng sản phẩm phù hợp dựa trên nhu cầu cá nhân cũng như khả năng tài chính của họ. Hỗ trợ khách hàng tiếp cận với nguồn vốn nhưng đảm bảo họ không thấy đó là gánh nặng” bà Dung cho biết.

Giai đoạn dịch vừa qua, nhận thấy đa số khách hàng gặp khó khăn trong việc chi trả, doanh nghiệp đã ngay lập tức thực hiện cơ chế cho giãn nợ để khách hàng có thể tập trung vào những mục tiêu trước mắt. Bên cạnh đó cũng tổ chức những cơ chế tích cực để hỗ trợ nhân viên của mình.

Để thích ứng với đại dịch cộng đồng doanh nghiệp đã nhanh chóng tìm hướng đi mới, thực hiện nhiều giải pháp nhằm duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh trong giai đoạn khó khăn. Song song với đó, Chính phủ cũng rất quan tâm, chia sẻ và luôn đồng hành, hỗ trợ các doanh nghiệp, doanh nhân khi gặp khó khăn.

Bà Lê Việt Nga, Vụ phó Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương nhận định, trong giai đoạn vô cùng khó khăn vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, chia sẻ khó khăn, hỗ trợ nhau cùng vượt qua thách thức.

Kinh tế vĩ mô - Trách nhiệm xã hội - yếu tố tiên quyết giúp doanh nghiệp phục hồi (Hình 3).

Toàn cảnh Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “San sẻ trách nhiệm vượt khó mùa dịch”.

Các doanh nghiệp đã chung tay chia sẻ với Chính phủ trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19, hỗ trợ người dân, cộng đồng, tổ chức cứu trợ, vận chuyển và thực hiện nhiều hoạt động thiện nguyện trên khắp mọi miền Tổ quốc, đóng góp lớn về tài chính vào Quỹ vaccine quốc gia và hỗ trợ các địa phương, thể hiện tinh thần trách nhiệm, nghĩa cử cao đẹp của doanh nghiệp Việt Nam đối với đất nước.

Hiện nay, doanh nghiệp đang tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong khi các nguồn lực dự trữ đang cạn dần, thị trường chưa có dấu hiệu phục hồi hoặc đang phục hồi rất chậm. Vì vậy, rất cần sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước để đẩy nhanh quá trình phục hồi.

Phép thử Covid-19 cho nội lực của doanh nghiệp xã hội

Thứ 7, 27/11/2021 | 10:46
Có những doanh nghiệp nản chí và chật vật vì "cơn bão" Covid, nhưng có những doanh nghiệp thông qua khó khăn mà khẳng định được niềm tin, tầm nhìn, nội lực của mình.

Phát huy giá trị văn hoá, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để phát triển đất nước

Thứ 4, 24/11/2021 | 13:58
Phát huy cao độ những giá trị văn hoá, sức mạnh và tinh thần cống hiến của mọi người Việt Nam, tạo nguồn lực nội sinh và động lực đột phá để thực hiện thành công mục tiêu phát triển đất nước.

Doanh nghiệp xã hội và câu chuyện "Én nhỏ" thời đại dịch

Thứ 7, 13/11/2021 | 19:46
Để cùng nhau vượt bão tố, tìm kiếm cơ hội phát triển từ những thách thức hiện nay thì sự gắn kết giữa các doanh nghiệp xã hội trong cộng đồng là vô cùng quan trọng.
Cùng tác giả

Chủ tịch CEO Group: DN đang xem xét huy động vốn từ kênh trái phiếu

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:23
Trong thời gian tới, Tập đoàn CEO cần nguồn vốn lớn để phát triển 2 sản phẩm chủ lực là nhà ở có chức năng sử dụng hỗn hợp và các dự án khu công nghiệp lớn.

Đề xuất đưa Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS vào thực tiễn từ 1/7/2024

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:56
Các Bộ, ngành liên quan đang đề xuất cho phép Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7, sớm hơn 6 tháng so với quyết định cũ.

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

TGĐ VPBank: Nợ BĐS có khả năng xử lý cao nhất, tỉ lệ mất thật rất thấp

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Đánh giá về tiềm năng cho vay BĐS trong năm 2024, Tổng Giám đốc VPBank cho biết đây là nhóm ngành tiềm năng, mang lại nhiều lợi ích cho ngân hàng.

Ông Nguyễn Hồ Nam: Bamboo Capital đã chuẩn bị cho chuyển giao thế hệ

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:38
Theo ông Nguyễn Hồ Nam - nguyên Chủ tịch HĐQT BCG, việc ông từ nhiệm không phải rời đi mà sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trên một cương vị mới.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 407 triệu USD trong tháng 4

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Kim ngạch xuất khẩu tháng 4 đạt 407,3 triệu USD, tăng 7,58% so với tháng trước và tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Trình Quốc hội xem xét giảm tiếp 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:20
Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT 6 tháng cuối năm 2024.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Bình Phước: Kim ngạch xuất khẩu ước đạt trên 407 triệu USD trong tháng 4

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Kim ngạch xuất khẩu tháng 4 đạt 407,3 triệu USD, tăng 7,58% so với tháng trước và tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.