Y học cổ truyền ghi nhận trà xanh là thảo dược quý, giúp cơ thể giảm mệt mỏi, căng thẳng và ngăn ngừa các bệnh như ung thư, tim mạch nhờ hợp chất chống oxy hóa EGCG có hàm lượng lên tới 59,1% trong lá trà.
Với công dụng đã được khẳng định, trà xanh nhanh chóng được ưa chuộng trong bối cảnh người người đang phải đối mặt với nguy cơ mắc các căn bệnh nan y, ung thư, tim mạch đến từ thực phẩm bẩn, môi trường ô nhiễm hàng ngày.
Trước nhu cầu đó, hàng loạt các sản phẩm trà xanh đóng chai đã lần lượt ra đời, tạo nên một thị trường đa dạng về chủng loại với tốc độ phát triển hết sức sôi động.
Hợp chất EGCG có trong lá trà là nền tảng để các doanh nghiệp đồ uống phát triển dòng sản phẩm trà đóng chai.
Tiên phong trong lĩnh vực này là Tân Hiệp Phát với sản phẩm Trà xanh Không độ vào năm 2006, sự thành công ngoài sức tưởng tượng của hãng giải khát này (có thời điểm mức tăng trưởng đạt 190%) khiến cho các doanh nghiệp (DN) khác đứng ngồi không yên và phải thay đổi chiến lược để đi theo thị trường ngách đầy tiềm năng mà Tân Hiệp Phát đã khai phá.
Có thể liệt kê những sản phẩm lần lượt ra đời sau đó như C2 của URC, Trà xanh 100, Wonderfarm, Lipton Pure Green, Olong Tea Plus hay mới nhất là Trà xanh Matcha tạo ra cuộc đua đầy gay cấn về thị phần. Tốc độ tăng trưởng ngành, theo báo cáo của VietinBankSc trong quý 1/2016, sản phẩm thức uống trà xanh chiếm tới 41,1% về sản lượng tiêu thụ so với toàn ngành NGK không gas.
Tuy nhiên, dù thị trường xuất hiện hàng loạt các sản phẩm trà xanh đóng chai, nhưng để tạo được tiếng vang như “hiện tượng” Trà xanh Không độ là điều gần như không thể, trong đó không ít sản phẩm đã lần lượt rơi rụng giữa đường.
Nguồn nguyên liệu nhập từ Thái Nguyên là mộ