Trả lại quyền quyết định chọn sách giáo khoa cho giáo viên

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 4, 25/10/2023 | 06:56
0
Để việc lựa chọn SGK được hiệu quả cũng đòi hỏi đội ngũ giáo viên có chuyên môn, trình độ để đưa ra những đánh giá phù hợp.

Mới đây, Bộ GD&ĐT vừa có Dự thảo thông tư quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên nhằm thay thế cho Thông tư số 25.

Tại dự thảo, Bộ GD&ĐT đưa ra ba nguyên tắc lựa chọn sách giáo kho gồm: Thứ nhất, lựa chọn sách giáo khoa trong danh mục sách giáo khoa đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt để sử dụng ổn định trong cơ sở GDPT.

Thứ hai, mỗi môn học, hoạt động giáo dục được thực hiện trong cơ sở GDPT ở mỗi khối lớp lựa chọn 1 sách giáo khoa. Thứ ba, việc lựa chọn sách giáo khoa bảo đảm thực hiện dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch.

Thể hiện vai trò làm chủ của người trong cuộc

Dự thảo nêu tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa gồm: Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở GDPT.

Khác với quy định hiện hành tại Thông tư số 25 là hội đồng lựa chọn sách giáo khoa do UBND tỉnh, Tp trực thuộc TW thành lập, giúp UBND cấp tỉnh lựa chọn sách giáo khoa.

Dự thảo mới quy định: Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở GDPT do hiệu trưởng cơ sở GDPT hoặc giám đốc trung tâm GDNN - GDTX thành lập, giúp người đứng đầu cơ sở GDPT tổ chức lựa chọn sách giáo khoa. Mỗi cơ sở GDPT thành lập 1 hội đồng. Đối với trường phổ thông có nhiều cấp học, mỗi cấp học thành lập 1 hội đồng.

Hội đồng bao gồm: Người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu; đại diện tổ chuyên môn; đại diện giáo viên, đại diện Ban đại diện cha mẹ học sinh của cơ sở GDPT. Hội đồng xây dựng kế hoạch tổ chức lựa chọn sách giáo khoa của cơ sở GDPT; phân công nhiệm vụ cho các thành viên hội đồng.

Giáo dục - Trả lại quyền quyết định chọn sách giáo khoa cho giáo viên

TS Nguyễn Tùng Lâm ủng hộ việc giao quyền lựa chọn sách giáo khoa cho các thầy cô.

Đối với dự thảo mới, theo TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý - Giáo dục Việt Nam điều này là phù hợp, nhằm trả lại đúng vai trò cho giáo viên và các cơ sở giáo dục.

“Quy trình mới nhằm trả lại quyền cho giáo viên. Người sử dụng sách giáo khoa được lựa chọn là phù hợp, thầy cô là người hiểu rõ điều kiện và hoàn cảnh của học sinh từng nơi, từng vùng để từ đó chọn những bổ sách đáp ứng yêu cầu”, ông Nguyễn Tùng Lâm đánh giá.

Chuyên gia cũng bày tỏ việc lập hội động chọn sách tại các trường học thể hiện vai trò làm chủ, có quyền quyết định chất lượng giáo dục của chính người trong cuộc.

Tuy nhiên, ông Lâm cũng lưu ý thêm: “Các trường phải làm một cách nghiêm túc, cần vì yêu cầu đổi mới giáo dục cho từng đối tượng học sinh để lựa chọn đúng bộ sách giáo khoa phù hợp, không bị tác động bởi yếu tố khác. Khi được làm chủ phải thực sự tròn trách nhiệm tránh làm mất đi tính khách quan”.

Cần tìm giáo viên có năng lực tham gia vào hội đồng

Giáo dục - Trả lại quyền quyết định chọn sách giáo khoa cho giáo viên (Hình 2).

Ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (Hà Nội).

Là người sẽ đóng vai trò thành lập hội đồng chọn sách giáo khoa trong cơ sở GDPT theo dự thảo, ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở & Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (Hà Nội) bày tỏ ủng hộ quy trình đang được lấy ý kiến.

“Việc giao cho các trường thành lập hội đồng là phù hợp, bởi mỗi trường ở từng khu vực sẽ có điều kiện thực tế, năng lực, đội ngũ cơ sở vật chất và các mục tiêu, mục đích giáo dục khác nhau. Để sát đối tượng giảng dạy các trường cần được chủ động, cùng với hạn chế sự tác động trong việc chọn sách”, ông Nguyễn Quốc Bình cho biết.

Theo ông Bình điều này cũng hướng dần đến việc sách giáo khoa giờ đây chỉ là học liệu và phải giao cụ thể cho từng giáo viên lựa chọn nguồn sách phù hợp nhất với học sinh.

“Tuy nhiên, đội ngũ chuyên môn của từng trường sẽ có những năng lực khác nhau, không đồng đều. Các trường cần lựa chọn những giáo viên cốt cán, có đủ năng lực để tham gia đánh giá.

Ngoài ra, việc lựa chọn không chỉ tập trung vào một số giáo viên mà còn là sự đánh giá tìm tòi, nhận xét của cả một tập thể, làm sao nâng cao tinh thần trách nhiệm và năng lực của từng cán bộ, giáo viên tham gia vào việc chọn sách giáo khoa để mang lại kết quả tốt”, ông Nguyễn Quốc Bình chia sẻ.

Trao đổi với Người Đưa Tin, GS.TS Phạm Tất Dong - cố vấn của Hội Khuyến học Việt Nam cho rằng ngoài quy trình lựa chọn cần quan tâm hơn cả về chất lượng của các bộ sách giáo khoa

“Nội dung sách giáo khoa là mô hình liên kết con người, chỉ có thay đổi quy trình là không ổn vì vẫn phải chọn những bộ sách không chất lượng, Bộ GD&ĐT cần phải chịu trách nhiệm về các nội dung trong bộ sách chứ kông nên thả trôi”.

Theo dự thảo, về quy trình tổ chức lựa chọn sách giáo khoa, trước tiên là tổ chức lựa chọn sách giáo khoa tại cơ sở giáo dục

Phòng GD&ĐT thẩm định hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở GDPT thuộc phạm vi quản lý theo quy định; báo cáo Sở GD&ĐT về kết quả thẩm định và danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở GDPT thuộc phạm vi quản lý.

Sở GD&ĐT tổ chức thẩm định hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở GDPT thuộc phạm vi quản lý theo quy định; rà soát báo cáo của các Phòng GD&ĐT về kết quả thẩm định và danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở GDPT; tổng hợp kết quả, lập danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở GDPT, trình UBND cấp tỉnh xem xét, phê duyệt.

Căn cứ vào kết quả lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở GDPT do Sở GD&ĐT trình, UBND cấp tỉnh quyết định phê duyệt danh mục lựa chọn sách giáo khoa của các cơ sở GDPT tại địa phương.

Xử lý bất cập về sách giáo khoa, tình trạng thừa, thiếu giáo viên

Thứ 2, 23/10/2023 | 11:18
Ông Vũ Hồng Thanh cho biết tình trạng thiếu giáo viên, giáo viên nghỉ việc, thiếu trường, lớp học, thiếu trang thiết bị dạy học diễn ra ở một số nơi. 

Dự kiến sẽ cho phép các nhà trường được chọn sách giáo khoa

Thứ 2, 23/10/2023 | 10:30
Dự kiến từ năm sau, các trường có thể được tự chọn sách giáo khoa chương trình phổ thông mới để giảng dạy cho phù hợp với học sinh, giáo viên.

Bộ GD&ĐT tiếp nhận bản mẫu sách giáo khoa lớp 5 để thẩm định

Thứ 2, 18/09/2023 | 12:15
Theo Bộ GD&ĐT thời gian thẩm định bắt đầu từ ngày 2/10/2023 đến hết ngày 5/10/2023 trong giờ hành chính.
Cùng tác giả

Đảm bảo chính sách tiền lương khi Luật Nhà giáo được ban hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Song hành việc tạo điều kiện tốt nhất cho thầy cô làm việc, người giáo viên cũng cần đảm bảo nghĩa vụ và tiêu chuẩn của nghề nghiệp.

Các trường đại học vẫn “sống” chủ yếu từ nguồn học phí

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:34
Việc dựa vào học phí để duy trì hoạt động sẽ khiến tạo thêm gánh nặng cho người học và không phải là giải pháp lâu dài.

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn, chống gian lận trong kỳ thi THPT

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:37
Thủ tướng mới có Chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Bộ GD&ĐT lưu ý "3 không" trong các khâu tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:33
Công tác tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT cần đúng quy trình, đúng quy chế, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong kỳ thi.

Chứng chỉ ngoại ngữ: Chạy đua đi học nhưng không rõ mục đích

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:00
Để lấy chứng chỉ ngoại ngữ thì ngược học cần xác định rõ nhu cầu, mục đích, tránh chạy theo phong trào gây tác dụng ngược.
Cùng chuyên mục

Học sinh Việt Nam giành giải Nhì Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:47
Đoàn học sinh Việt Nam tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế 2024 (Regeneron ISEF 2024) đã giành được 1 giải Nhì.

Đảm bảo chính sách tiền lương khi Luật Nhà giáo được ban hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Song hành việc tạo điều kiện tốt nhất cho thầy cô làm việc, người giáo viên cũng cần đảm bảo nghĩa vụ và tiêu chuẩn của nghề nghiệp.

Các trường đại học vẫn “sống” chủ yếu từ nguồn học phí

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:34
Việc dựa vào học phí để duy trì hoạt động sẽ khiến tạo thêm gánh nặng cho người học và không phải là giải pháp lâu dài.

Quảng Ninh: Biểu dương, khen thưởng 212 học sinh tiêu biểu, xuất sắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:28
Trong số này, 97 học sinh được Bộ Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen, 115 em được Sở Giáo dục - Đào tạo Tỉnh tặng giấy khen.

Vụ trẻ 5 tuổi bị bầm tím vùng lưng: Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo làm rõ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:00
Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu địa phương, ngành giáo dục làm rõ việc cháy bé lớp mẫu giáo 5 tuổi trường mần non tại quận Lê Chân bị bầm tím ở vùng lưng.
     
Nổi bật trong ngày

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý "vàng"

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:16
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Công an, các địa phương tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Quảng Ninh: Biểu dương, khen thưởng 212 học sinh tiêu biểu, xuất sắc

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:28
Trong số này, 97 học sinh được Bộ Giáo dục - Đào tạo và UBND tỉnh Quảng Ninh tặng bằng khen, 115 em được Sở Giáo dục - Đào tạo Tỉnh tặng giấy khen.

Vụ trẻ 5 tuổi bị bầm tím vùng lưng: Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo làm rõ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:00
Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu địa phương, ngành giáo dục làm rõ việc cháy bé lớp mẫu giáo 5 tuổi trường mần non tại quận Lê Chân bị bầm tím ở vùng lưng.

Hải Phòng: Công an vào cuộc vụ cháu bé nghi bị bạo hành tại trường mầm non

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:04
Vừa qua, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đã yêu cầu quận Lê Chân chỉ đạo công an sở tại vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân cháu bé N.H.N (5 tuổi) bầm tím khắp lưng sau khi tan lớp về nhà.

Bản tin 17/5: Thông tin mới nhất vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì: Chủ tiệm thanh toán gần 600 triệu viện phí; Chi 7 triệu đồng để căng da mặt trẻ hóa cô gái 31 tuổi "tiến mất tật mang"...