Tp.HCM: Mô hình “lớp học số”, từng bước giải quyết thiếu giáo viên

Tp.HCM: Mô hình “lớp học số”, từng bước giải quyết thiếu giáo viên

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 3, 05/09/2023 | 15:00
0
Sau thời gian thí điểm, mô hình “lớp học số” ghi nhận hiệu quả nên ngành giáo dục Tp.HCM sẽ nghiên cứu thành giải pháp rộng rãi.

Lớp học kết hợp trực tiếp và trực tuyến

Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Lâm Hồng Lãm Thúy - Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT Tp.HCM thông tin, năm học 2023-2024, Tp.HCM tiếp tục duy trì mô hình lớp học số ở 2 trường thí điểm song có mở rộng ra thêm các khối lớp, các môn học.

Song song, Sở này sẽ tổ chức mô hình lớp học số với môn tiếng Anh, tin học mở rộng ra thêm các môn Chương trình GDPT 2018 như âm nhạc, mỹ thuật... theo hình thức dạy trực tuyến kết hợp trực tiếp ở các trường còn thiếu giáo viên và đủ điều kiện tổ chức.

Đồng thời, Sở sẽ hướng dẫn các trường về thời khóa biểu và lịch học các môn học trên lớp học số. Đội ngũ giáo viên và giáo viên trợ giảng tham gia giảng dạy các bộ môn này trên lớp học số do sở tuyển chọn và bồi dưỡng.

Hiện nay Sở GD&ĐT Tp.HCM đang giao phòng giáo dục rà soát, khảo sát nhu cầu của các trường tiểu học. Khi tổ chức lớp học số, nhà trường phải đảm bảo các yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị, đường truyền. Trường cũng phải phân công giáo viên trợ giảng hoặc giáo viên phụ trách lớp học để quản lý lớp và hỗ trợ học sinh.

“Đặc biệt, phải đảm bảo học sinh vừa được học trực tuyến, vừa được học trực tiếp, luân phiên, không cố định thường xuyên một hình thức, đảm bảo công bằng và quyền lợi cho học sinh. Đảm bảo ít nhất 1 tiết/tuần, học sinh được học trực tiếp với giáo viên tiếng Anh để củng cố, ôn luyện kiến thức”, bà Thúy nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, một trưởng phòng GD&ĐT một đơn vị ngoại thành chia sẻ, năm học 2023-2024 nhiều trường tiểu học trên địa bàn thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học song nếu triển khai lớp học số để giải bài toán này thì lại phát sinh một bài toán khó khác. Đó là kinh phí để đầu tư trang thiết bị lớp học số. Bên cạnh đó, ở những trường mà giáo viên đã đủ định mức số tiết thì giáo viên chủ nhiệm phải hỗ trợ đứng lớp, đòi hỏi có nguồn kinh phí để hỗ trợ giáo viên.

“Để có thể triển khai lớp học số thì mọi thứ phải thật sự bài bản, bởi nếu không thì việc học của học sinh sẽ có thể “chập chờn” do thiếu ổn định về đường truyền, do trang thiết bị trục trặc…”, vị này nói.

Bài toán nhân sự với mô hình mới

Ông Nguyễn Văn Tới, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi cho hay, lớp học số được tổ chức thí điểm từ cuối tháng 11/2022 với môn tin học và tiếng Anh cho sáu lớp của khối 4 và 5 vào thứ Ba và thứ Năm.

Việc ứng dụng lớp học số giúp giải quyết hiệu quả tạm thời tình trạng thiếu giáo viên khi nhà trường rường chỉ hợp đồng được 1 giáo viên tiếng Anh, 1 giáo viên tin học thỉnh giảng, trong khi theo yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018, ít nhất phải có 1 giáo viên tin học và 2 giáo viên tiếng Anh.

Cũng theo ông Tới, việc thực hiện lớp học số còn giúp giáo viên tăng cường đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học.

“Nhà trường thường xuyên bố trí giáo viên dự giờ các lớp học này để học hỏi. Giáo viên của trường chủ yếu là thế hệ 7X ngại thay đổi, công nghệ thông tin còn hạn chế, hy vọng với lớp học số, họ sẽ thay đổi nhận thức, đổi mới phương pháp”, ông Tới nói thêm.

Bên cạnh những thuận lợi, ông Tới cũng thừa nhận lớp học số xa cách về mặt không gian nên học sinh và giáo viên khó tương tác với nhau. Để giải quyết vấn đề trên, trường đã bố trí 1 giáo viên trợ giảng để giám sát, hướng dẫn, quán xuyến cũng như hỗ trợ giáo viên chính trong quá trình giảng dạy.

Giáo dục - Tp.HCM: Mô hình “lớp học số”, từng bước giải quyết thiếu giáo viên

Mô hình "lớp học số" được Sở GD&ĐT Tp.HCM thí điểm ở huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ từ cuối năm 2022 đến nay đã ghi nhận kết quả khả quan.

Tại Trường Tiểu học Thạnh An, huyện Cần Giờ, lớp học số được thực hiện với môn tiếng Anh dành cho học sinh lớp 4, 5 vào đầu tháng 12/2022. Học sinh được học 4 tiết/tuần vào thứ Hai.

Ông Lê Hữu Bình, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay theo yêu cầu, trường phải có 2 giáo viên tiếng Anh để đảm bảo việc thực hiện chương trình mới. Tuy nhiên, trường chỉ có 1 giáo viên và thời gian qua phải vận động giáo viên này dạy tăng tiết, trả phí theo quy định để đảm bảo dạy đủ số tiết.

“Tiếng Anh là môn học đặc thù, do đó cần đào tạo kiến thức thêm cho đội ngũ này để có thể hỗ trợ tốt hơn cho giáo viên dạy chính. Ngoài ra, cũng cần phải tính toán đến kinh phí hỗ trợ họ. Trường cũng đề xuất xây dựng thêm một lớp học số tại cơ sở ở ấp Thiềng Liềng, bởi hiện nay giáo viên tiếng Anh phải di chuyển giữa hai điểm trường rất vất vả”, ông Bình nói thêm.

Đảm bảo chất lượng giáo viên đứng lớp

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Tp.HCM, để tổ chức lớp học số thì giáo viên phụ trách được tuyển chọn, bồi dưỡng, tập huấn. Ngoài ra, phải đáp ứng yêu cầu có chuyên môn tốt, có khả năng giảng dạy tốt trên môi trường số, làm chủ được lớp học, vận dụng được nhiều phương pháp năng động giúp học sinh hứng thú khi tham gia tiết học.

Hiện nay việc triển khai lớp học số đã ổn định và đạt hiệu quả tốt trong việc đảm bảo tổ chức giảng dạy tiếng Anh và tin học ở các trường thiếu giáo viên. Học sinh thích thú và tiếp thu tốt, đảm bảo tiếp cận đầy đủ, xuyên suốt chương trình. Giáo viên trợ giảng cũng học tập được các phương pháp giảng dạy hay.

“Trên cơ sở đánh giá các ưu khuyết điểm, Sở sẽ xem xét mở rộng không chỉ ở các đơn vị thiếu giáo viên mà còn đến các đơn vị có điều kiện triển khai để giúp nâng cao chất lượng chuyên môn. Song song đó, mô hình này có thể mở rộng ở các bộ môn còn thiếu giáo viên khác để giúp các đơn vị có thể tổ chức giảng dạy, giáo dục toàn diện cho học sinh”, ông Quốc nói.

Tp.HCM: Vì sao giáo viên trúng tuyển nhưng không nhận trường, đi dạy?

Thứ 3, 07/03/2023 | 14:35
Ngành giáo dục Tp.HCM đang tìm giải pháp cho tình trạng giáo viên đi thi nhiều nơi, đã trúng tuyển nhưng không nhận nhiệm sở mà đi nơi khác.

Tp.HCM: Lo thiếu giáo viên tiểu học nhưng khan hiếm người ứng tuyển

Thứ 3, 14/02/2023 | 09:09
Thiếu giáo viên một số môn học đặc thù trong khi số lượng học sinh gia tăng là áp lực bố trí nhân sự của nhiều đơn vị quản lý giáo dục tại Tp.HCM.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Hơn 8.900 căn hộ tái định cư bỏ trống, nợ 81 tỷ đồng phí vận hành

Thứ 5, 09/05/2024 | 22:06
Tp.HCM hiện có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước chưa bố trí cho người dân tại 85 chung cư, cụm chung cư.

Sở An toàn thực phẩm Tp.HCM lên tiếng sau các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể

Thứ 5, 09/05/2024 | 21:55
Đến hiện tại, Sở An toàn thực phẩm nhận định các vụ nghi ngộ độc tập thể ở thành phố Hồ Chí Minh có quy mô tương đối nhỏ, dưới 30 ca.

Thành phố Hồ Chí Minh còn 18 tuyến đường ngập do mưa và triều cường

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:45
Cơ quan chuyên môn dự báo, Tp.HCM có 26 điểm ngập nước, trong đó có 19 điểm mưa lớn là ngập và 7 điểm do triều cường.

Tp.HCM: Sở Văn hóa và Thể thao sẽ mời chuyên gia thẩm định trang phục của ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng

Thứ 5, 09/05/2024 | 19:40
Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao Tp.HCM cho biết, đã làm việc với Đàm Vĩnh Hưng về việc nam ca sĩ cài huy hiệu “lạ” khi diễn trong liveshow.

Tiếp tục Lễ hội Sông nước Tp.HCM, định vị thương hiệu du lịch

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:24
Lễ hội Sông nước Tp.HCM lần 2 sắp được tổ chức sẽ tiếp tục khai thác du lịch đường thủy, tạo sức bật kinh tế dịch vụ cho địa phương.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Gần 9.000 cơ hội việc làm chờ sinh viên

Thứ 6, 10/05/2024 | 18:45
Ngày 10/5, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Đà Nẵng phối hợp Trường đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng tổ chức ngày hội việc làm năm 2024.

Đà Nẵng có giám khảo cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế tại Mỹ

Thứ 6, 10/05/2024 | 16:20
Vai trò giám khảo này là minh chứng cho uy tín, khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế.

Xây dựng nền giáo dục mở, xã hội học tập suốt đời

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:30
Theo đó, trong bối cảnh mới, giáo dục và đào tạo con người không chỉ giữ vững bản sắc mà còn hội nhập quốc tế, trở thành những công dân toàn cầu.

Hà Nội: Thí sinh nghiên cứu kỹ tỉ lệ chọi để có chiến thuật học tập

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:54
Có gần 106.500 học sinh đăng ký thi lớp 10 THPT công lập không chuyên, tỉ lệ chọi cao nhất với 1/3,11 (trung bình cứ 3 thí sinh dự thi thì có 1 em đỗ).

Thúc đẩy hơn nữa hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và EU

Thứ 6, 10/05/2024 | 14:52
Hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu đang được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, cả đa phương và song phương.
     
Nổi bật trong ngày

Bản tin 9/5: Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024

Thứ 5, 09/05/2024 | 06:00
Nhiều trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ năm 2024; Bé gái chào đời nặng hơn 3,6kg với hội chứng siêu nữ...

Miền Bắc sắp tăng nhiệt trở lại, tháng 5 nắng nóng có gay gắt hơn?

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:47
Những ngày qua miền Bắc có mưa rải rác và nhiệt độ trung bình tương đối thấp so với thời điểm nửa đầu tháng 5 hằng năm, dự báo nắng nóng sắp quay trở lại.

Hôm nay "chốt" đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024: Thí sinh cần lưu ý gì?

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:20
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 diễn ra trong hai ngày 27, 28/6. Theo quy định, thí sinh trên cả nước bắt đầu đăng ký dự thi từ ngày 2/5 đến 17h ngày 10/5.

Lịch nghỉ hè năm 2024 chi tiết của 63 tỉnh, thành

Thứ 5, 09/05/2024 | 10:27
Hầu hết các địa phương sẽ tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6.

Bản tin 10/5: 19 sinh viên cấp cứu trong đêm do ngộ độc tập thể

Thứ 6, 10/05/2024 | 06:00
19 sinh viên ở Tp.HCM nhập viện do ngộ độc thực phẩm tập thể; Sẽ xử lý việc ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng mặc trang phục có huy hiệu nhạy cảm biểu diễn...