Tp.HCM: Khẩn trương thực hiện đấu giá đối với khối lượng gỗ thu hồi

Tp.HCM: Khẩn trương thực hiện đấu giá đối với khối lượng gỗ thu hồi

Nguyễn Thành Nhân
Thứ 6, 15/03/2024 | 09:00
0
Ít đơn vị tham gia thẩm định, chưa có quy định cụ thể… là nguyên nhân khiến gỗ được thu hồi từ công tác đốn đốn hạ, giải tỏa cây xanh chậm trễ thanh lý, đấu giá.

Ngày 14/3, tại buổi họp báo thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã có thông tin về việc Sở Xây dựng chưa có biện pháp bảo quản, chậm xử lý đấu giá hơn 4.500m3 gỗ thu hồi từ đốn hạ, giải tỏa cây xanh trên địa bàn, dẫn đến việc nhiều cây gỗ có dấu hiệu bị mục, ảnh hưởng đến chất lượng khi thực hiện đấu giá.

Ông Vũ Văn Điệp - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, thuộc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho biết: "Công tác quản lý và thanh lý khối lượng gỗ thu hồi từ việc đốn hạ thay thế cây xanh mất an toàn, hư hại, sâu bệnh và giải tỏa cây xanh bị ngã đổ được Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thành phố triển khai thực hiện ngay trong năm 2019. Kể từ thời điểm đó, công tác này được trung tâm duy trì triển khai thực hiện thường xuyên, liên tục cho đến hiện nay".

Hiện số lượng gỗ thu hồi từ công tác đốn hạ, giải toả cây xanh trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh là hơn 4.500m3. Lượng gỗ này được tập kết tại vườn ươm Đông Thạnh (huyện Hóc Môn).

Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện đấu giá thu ngân sách theo quy định. Đến nay, trung tâm đã tổ chức bán đấu giá thành công hơn 4.200m3. Tổng giá trị bán đấu giá là 5.785.000.000 đồng.

Phần khối lượng gỗ còn lại đang được tổ chức thực hiện thẩm định định giá. Dự kiến khối lượng gỗ này sẽ được mở đấu giá trong tháng 4 sắp tới.

Dân sinh - Tp.HCM: Khẩn trương thực hiện đấu giá đối với khối lượng gỗ thu hồi

Ông Vũ Văn Điệp - Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, thuộc Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh tại họp báo.

Nói về việc chậm trễ xử lý đấu giá số lượng gỗ còn lại, ông Vũ Văn Điệp cho biết, đến nay chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về việc thanh lý gỗ thu hồi từ công tác đốn hạ thay thế cây xanh mất an toàn, hư hại, sâu bệnh…

Nguyên nhân của tình trạng này do gỗ thu hồi là loại vật tư đặc thù có khả năng suy giảm dần chất lượng theo thời gian; đồng thời khối lượng gỗ thu hồi sẽ không ngừng tăng dần trong quá trình thực hiện bảo dưỡng cây xanh già cỗi, hư, mục nát.

“Dù chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về vấn đề này, Trung tâm hạ tầng vẫn chủ động đề xuất và tiếp tục duy trì công tác thanh lý gỗ thu hồi bằng hình thức đấu giá cho đến nay nhằm đảm bảo hiệu quả trong việc thu, nộp ngân sách nhà nước”, ông Điệp nói.

Quá trình thanh lý đấu giá cũng gặp các khó khăn vì một số gói đấu giá phải tổ chức đến lần thứ 4, thứ 5 nhưng vẫn không thành công. Nguyên nhân là do không có tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá hoặc tham gia không đủ số lượng người đấu giá theo quy định. Việc tìm kiếm, lựa chọn đơn vị tư vấn thẩm định giá gỗ thu hồi cũng gặp nhiều khó khăn vì rất ít đơn vị tham gia.

Ngoài ra, dịch bệnh COVID-19 kéo dài trong các năm vừa qua cũng là nguyên nhân ảnh hưởng đến tiến độ triển khai đấu thầu.

Đặc biệt, công tác thanh lý, đấu giá gỗ thu hồi từ cây xanh đường phố hiện nay cũng là vấn đề tương đối mới, chưa được thực hiện phổ biến ở các địa phương trong cả nước nên việc tìm hiểu, tham khảo cũng nhiều hạn chế. Do đó, công tác thẩm định giá gỗ của đơn vị tư vấn cũng gặp thêm khó khăn.

Về giải pháp trong thời gian tới, ông Vũ Văn Điệp cho biết thêm, trung tâm sẽ tiếp tục khẩn trương đẩy nhanh việc thực hiện đấu giá đối với khối lượng gỗ thu hồi còn lại; đồng thời thường xuyên tổ chức nhiều đợt đấu giá trong năm cho khối lượng thu hồi phát sinh mới.

"Để số lượng gỗ thu hồi trong thời gian chờ đấu giá, trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật sẽ sắp xếp bãi gỗ gọn gàng, đảm bảo công tác phòng cháy chữa cháy, đảm bảo vệ sinh môi trường và công tác phòng trừ mối mọt”, ông Vũ Văn Điệp thông tin thêm.

Trước đó, Thanh tra thành phố Hồ Chí Minh ban hành thông báo kết luận thanh tra về việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động sản xuất kinh doanh, quản lý sử dụng vốn và tài sản tại Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh thành phố (Công ty Công viên Cây xanh). Thời kỳ thanh tra là từ năm 2021 đến 2022.

Kết luận thanh tra nêu rõ, Sở Xây dựng cũng có trách nhiệm về việc chưa có biện pháp bảo quản, chậm xử lý đấu giá khối lượng gỗ thu hồi từ đốn hạ, giải tỏa cây xanh trên địa bàn, dẫn đến việc nhiều cây gỗ có dấu hiệu bị mục, ảnh hưởng đến chất lượng khi thực hiện đấu giá.

Nhiều cây xanh bị bật gốc, nhà tốc mái trong giông lốc ở TP.HCM

Thứ 3, 19/09/2023 | 21:36
Mưa lớn kèm giông lốc khiến hàng loạt cây xanh ở TP.HCM bị gãy cành, bật gốc, nhiều căn nhà bị tốc mái.

Tp.HCM: Mưa lớn cây xanh ngã đổ liên tục, Sở Xây dựng nêu giải pháp

Thứ 6, 03/06/2022 | 09:23
Trước tình trạng cây xanh ngã đổ, Sở Xây dựng Tp.HCM đề ra các giải pháp căn cơ tức thời và nhiệm vụ lâu dài nhằm ứng phó với sự cố có thể xảy ra.
Cùng tác giả

Dược sĩ Tiến, ca sĩ Hương Giang tổ chức lễ hội âm nhạc cho sinh viên

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:32
Các giọng ca Hoàng Tôn, Phạm Hồng Phước, Đức Phúc, Quốc Thiên, Nguyễn Trần Trung Quân, Erik... tham gia lễ hội âm nhạc "Trẻ concert".

Miss Universe Vietnam 2024 sẽ nhận giải thưởng 2 tỷ đồng tiền mặt

Thứ 2, 13/05/2024 | 22:07
Đại diện nhà sản xuất Miss Universe Vietnam 2024 cho biết cuộc thi năm nay sẽ có nhiều thay đổi, trong đó tân Miss Universe sẽ được nhận tiền mặt lên đến 2 tỷ đồng.

Tp.HCM: Đầu tư công nghệ để nghề nuôi chim yến phát triển bền vững

Thứ 2, 13/05/2024 | 19:00
Nuôi chim yến tại Tp.HCM được xác định là một trong những nghề tiềm năng, có khả năng thu nguồn lợi kinh tế cao nên số lượng nhà nuôi yến tăng lên rất nhanh.

Đưa chợ truyền thống lên trực tuyến, chuyển đổi bán lẻ theo xu hướng

Thứ 2, 13/05/2024 | 15:06
Ngành công thương đang xúc tiến xây dựng mô hình bán hàng trực tuyến tại chợ truyền thống nhằm tổ chức lại kênh bán lẻ.

Tp.HCM: Hơn 8.900 căn hộ tái định cư bỏ trống, nợ 81 tỷ đồng phí vận hành

Thứ 5, 09/05/2024 | 22:06
Tp.HCM hiện có 8.948 căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước chưa bố trí cho người dân tại 85 chung cư, cụm chung cư.
Cùng chuyên mục

Nhận tiền tỷ bằng việc “bán không khí” từ rừng

Thứ 3, 14/05/2024 | 22:00
Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Thừa Thiên-Huế đã chi trả gần 35 tỷ đồng tiền giảm phát thải khí nhà kính năm 2023 cho người dân giữ rừng.

Đà Nẵng làm gì để không có người lang thang, ăn xin?

Thứ 3, 14/05/2024 | 21:30
Thành phố Đà Nẵng được biết đến là nơi đi đầu trong xử lý trình trạng người lang thang, ăn xin. Thời gian gần đây, tình trạng này có dấu hiệu xuất hiện trở lại.

Thích thú cảnh đàn cá trên phá Tam Giang nghe tiếng vỗ tay là… nhảy

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:30
Hình ảnh giữa mặt nước mênh mông gợn sóng của phá Tam Giang, những đàn cá liên tục nhảy khỏi mặt nước khi nghe tiếng vỗ tay khiến nhiều du khách thích thú.

Vụ 4 tàu bị chìm: Ngư dân thứ 14 vào bờ an toàn, 10 người vẫn mất tích

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:15
Anh Dung là thuyền viên của tàu cá gặp nạn, chìm tàu trên biển vào ngày 3/5 và cũng là ngư dân thứ 14 được cứu vớt. Hiện còn 10 ngư dân đang mất tích.

Đắk Nông: Mô hình nhân văn giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:00
Nhờ được giải quyết việc làm sau khi chấp hành xong án phạt tù, nhiều người lầm lỗi đã nhanh chóng ổn định cuộc sống, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.
     
Nổi bật trong ngày

Huế: Bé trai 6 tuổi bị mất tích sau khi gửi tại điểm trông giữ trẻ

Thứ 3, 14/05/2024 | 11:10
Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên-Huế đang tích cực tìm kiếm tung tích của một bé trai 6 tuổi bị mất tích khi được gia đình gửi tại điểm trông giữ trẻ.

Bản tin 14/5: Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm

Thứ 3, 14/05/2024 | 06:00
Gần 2.000 trẻ dưới 16 tuổi tử vong do đuối nước mỗi năm; Xe đầu kéo bốc cháy sau va chạm liên hoàn, nhiều người bị thương...

Quảng Ninh: Khắc phục sự cố dông lốc làm hơn 70 ngôi nhà bị tốc mái

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:32
Hiện chính quyền thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang huy động lực lượng hỗ trợ 71 gia đình có nhà bị tốc mái do dông lốc, dự kiến xong trong ngày 14/5.

Nông nghiệp hữu cơ phát triển kinh tế ven đô Thành phố Hà Tĩnh

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:30
Từ vùng đất trũng, bỏ hoang, mô hình Hợp tác xã Liên Nhật đã thay đổi hoàn toàn vùng nông thôn Thạch Hạ, trở thành mô hình kinh tế nông nghiệp hữu cơ khép kín.

Đắk Nông: Mô hình nhân văn giúp người lầm lỗi làm lại cuộc đời

Thứ 3, 14/05/2024 | 20:00
Nhờ được giải quyết việc làm sau khi chấp hành xong án phạt tù, nhiều người lầm lỗi đã nhanh chóng ổn định cuộc sống, trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.