Tổng thống Putin “trảm” tướng hay toan tính cho bài toán nhân sự?

Tổng thống Putin “trảm” tướng hay toan tính cho bài toán nhân sự?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 29/09/2017 | 07:00
0
Tư lệnh lực lượng Không quân Vũ trụ Viktor Bondarev bị buộc thôi chức và phải xuất ngũ, nhưng câu chuyện đằng sau đó lại không phải là một lệnh sa thải đơn thuần.

Báo chí Nga hôm 27/9 đưa tin, Tổng thống Vladimir Putin đã sa thải Tư lệnh lực lượng Không quân Vũ trụ Viktor Bondarev cùng một số quan chức khác. Hành động bất ngờ của Tổng thống Nga khiến cả thế giới ngỡ ngàng bởi ông Viktor là nhân vật có nhiều công trạng và giữ vai trò “thủ lĩnh” ở một lực lượng rất đặc biệt…

Lý do của quyết định bất ngờ

Theo TASS, Tổng thống Nga Putin vừa ký lệnh miễn nhiệm và cho xuất ngũ đối với Thượng tướng Viktor Bondarev, Tư lệnh lực lượng Không quân Vũ trụ Nga (VKS). Nội dung của sắc lệnh nêu rõ: “Cho thôi chức Thượng tướng Viktor Bondarev, Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga khỏi vị trí hiện tại và cho xuất ngũ”.

Tiêu điểm - Tổng thống Putin “trảm” tướng hay toan tính cho bài toán nhân sự?

Quyết định sa thải của Tổng thống Putin sẽ tạo điều thuận lợi cho ông Viktor Bondarev đi theo con đường chính trị.

 

Về nội dung này, một quan chức quốc phòng Nga cho biết, Phó Tư lệnh thứ nhất Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, Trung tướng Pavel Kurachenko, đã được bổ nhiệm làm quyền Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ Nga, thay thế Thượng tướng Viktor Bondarev.

Sắc lệnh của Tổng thống Putin cũng bao gồm quyết định cách chức nhiều nhân vật khác gồm Phó Đô đốc Valery Kulikov, Phó chỉ huy Hạm đội Biển Đen; Lyubov Glebova, người đứng đầu cơ quan hợp tác quốc tế liên bang Nga và Sergey Arenin, Giám đốc khu vực Saratov thuộc bộ Nội vụ Nga.

Cho dù đây không phải là lần đầu tiên ông Putin đưa ra quyết định sa thải tướng lĩnh và quan chức cấp cao, song một lần nữa nó lại gây sốc.

 Trước đó, Tổng thống Putin từng nhiều lần “trảm” cùng lúc một loạt tướng lĩnh. Hồi tháng Bảy, Tổng thống Putin đã sa thải 8 tướng lĩnh đang làm việc trong bộ Nội vụ, bộ Tình trạng Khẩn cấp (EMERCOM) và cơ quan Thi hành án hình sự Liên bang (FSIN) của Nga.

Hồi tháng Năm, ông Putin đã sa thải ông Vladimir Artamonov, Thứ trưởng bộ Tình trạng Khẩn cấp Nga. Cùng đợt sa thải này còn có Thiếu tướng Sergei Vorontsov, Phó Giám đốc bộ phận phản ứng khẩn cấp thuộc trung tâm Quản lý Khủng hoảng Quốc gia tại bộ Tình trạng Khẩn cấp và Sergei Kadalov, người đứng đầu bộ phận giám sát và phòng ngừa của bộ Khẩn cấp.

Ngoài ra, một số quan chức cấp cao thuộc ủy ban Điều tra, cơ quan Thi hành án liên bang, bộ Nội vụ cùng công tố viên khu vực Kostroma cũng bị sa thải.

Hồi tháng Ba, Tổng thống Putin ký quyết định sa thải 10 tướng lĩnh không rõ nguyên nhân. Trước đó 1 tháng, 16 tướng lĩnh cấp cao thuộc bộ Nội vụ và bộ Tình trạng Khẩn cấp cũng bị bãi nhiệm. Năm ngoái, người đứng đầu Điện Kremlin cũng có nhiều đợt sa thải các quan chức cấp cao.

Như hồi tháng 11/2016, Tổng thống Putin đã sa thải một loạt quan chức cấp cao tại các cơ quan Chính phủ với lý do khiến nhiều người không khỏi sửng sốt là để cho họ "cơ hội cống hiến cho khoa học”.

Tuy nhiên, việc sa thải Thượng tướng Viktor Bondarev lần này gây được nhiều sự chú ý nhất khi ông là một quan chức quân sự cấp cao và có tầm ảnh hưởng lớn.

Đã có nhiều phỏng đoán nói rằng, ông bị cách chức do phải chịu trách nhiệm vụ rơi máy bay Tu 154 ở Biển Đen làm chết 92 người.

Tuy nhiên, tờ Kp.ru của Nga tiết lộ, lý do Bondarev bị miễn chức hoàn toàn không phải ông do mắc sai lầm nghiêm trọng hay phải chịu trách nhiệm điều gì.

Từ đầu năm nay, bộ Quốc phòng Nga đã có tin đồn cho rằng Tư lệnh Lực lượng Không quân Vũ trụ sẽ sớm giải ngũ và đi theo con đường chính trị.

Quyết định của Tổng thống Putin sẽ mở đường cho ông Bondarev chuyển sang làm việc tại Hội đồng liên bang và giữ vai trò lãnh đạo Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Thượng viện Nga.

Tiêu điểm - Tổng thống Putin “trảm” tướng hay toan tính cho bài toán nhân sự? (Hình 2).

Máy bay Nga tiến vào Syria đã thay đổi đáng kể cục diện nơi đây.

Theo báo chí Nga, Thượng tướng Viktor Bondarev sẽ thay thế ông Victor Ozerov - người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng và An ninh hiện nay. Trước đó, hôm 19/9, Thống đốc khu vực Kirov, Igor Vasilyev cũng đã tăng quyền lực của Thượng tướng Bondarev, để ông có thể chính thức trở thành thành viên của Hội đồng Liên bang Nga.

Do vậy, đây có thể được coi là “sự thăng chức” dành cho Bondarev và là dấu mốc chuyển sang con đường chính trị chuyên nghiệp của ông, chứ không phải đòn trừng phạt của Tổng thống Putin.

Vị Thượng tướng danh tiếng lẫy lừng

Ông Vikctor Bondarev sinh ngày 7/12/1959 tại làng Novo-Bogoroditskoe thuộc quận Petropavlovsk, Voronezh, Nga. Thượng tướng Viktor Bondarev  tốt nghiệp trường phi công Borisoglebsk (năm 1981), học viện Không lực Yu.A.Gagarin (năm 1992) và học viện Quân sự của lực lượng vũ trang liên bang Nga (năm 2004).

Ông là phi công giàu kinh nghiệm, từng có 3.000 giờ bay với nhiều loại máy bay như L-29, MiG-21 và Su-25. Tháng 12/1994, sau khi lập nhiều chiến tích hiển hách, ông được trao tặng danh hiệu Anh hùng nước Nga. Từ tháng 5/2017, ông trở thành người đứng đầu lực lượng Không quân Vũ trụ Nga.

Tướng Bondarev làm Phó Tư lệnh thứ nhất của Ban chỉ huy lực lượng Không quân Nga từ tháng 7/2011. Kể từ khi bắt đầu hoạt động quân sự của Nga tại Syria hồi tháng 9/2015, tướng Bondarev là chỉ huy dẫn đầu lực lượng không quân yểm trợ cho quân Chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Trong giai đoạn căng thẳng nhất, lực lượng Nga tiến hành 40-50 cuộc không kích mỗi ngày.

Không quân Vũ trụ là lực lượng đi đầu của Nga tại các hoạt động quân sự ở Syria và châu Âu trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow đột ngột căng thẳng suốt 2 năm qua. Lực lượng này hiện nay đang hoạt động tập trung tại khu vực các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Idlib và Deir ez-Zor.

Sự hiện diện của lực lượng Không quân Vũ trụ Nga đã góp phần thay đổi đáng kể cục diện cuộc chiến ở Syria, góp phần biểu dương sức mạnh to lớn của quân đội Nga trước các thế lực phương Tây.

Với những thành tựu nói trên, tướng Bondarev được trao tặng nhiều huân chương cao quý của nước Nga như Huân chương phục vụ quê hương của lực lượng vũ trang Liên Xô, Huân chương can đảm... cùng nhiều huy chương và những khen thưởng khác.  

Chiến trường Syria: Tổng thống Putin "chiếu tướng", Mỹ "hết cờ"?

Thứ 5, 28/09/2017 | 07:00
Lời tiên tri của ông Obama 2 năm trước đã sai lầm. Nga không sa lầy ở Syria, trong khi quốc gia Trung Đông rõ ràng đang hướng tới một viễn cảnh tươi đẹp hơn.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.