Tổng thống Macron bị nghi bí mật thay màu quốc kỳ Pháp

Tổng thống Macron bị nghi bí mật thay màu quốc kỳ Pháp

Thứ 3, 16/11/2021 | 14:23
0
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron được cho là đã thay đổi một trong những màu trên quốc kỳ Pháp. Ông chọn màu xanh hải quân đậm thay cho màu xanh sáng hơn trước đó.

Đài truyền hình Europe 1 của Pháp và báo Le Parisien đưa tin, Tổng thống Emmanuel Macron đã bí mật quyết định làm cho màu xanh lam trong quốc kỳ "tam sắc" của Pháp đậm hơn một chút.

Quyết định này không được thông báo công khai. France.info tiết lộ thêm, ông Macron suy nghĩ về việc thay đổi màu quốc kỳ từ tháng 6 năm ngoái với việc quốc kỳ Pháp nền xanh hải quân đã được treo tại Điện Élysée mà không có bất kỳ động thái báo trước nào.

Toàn cảnh - Tổng thống Macron bị nghi bí mật thay màu quốc kỳ Pháp

Quốc kỳ mới của Pháp (phải) với màu xanh hải quân đậm xuất hiện trong chuyến thăm của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: AFP.

Theo đài Europe 1, một phần lý do cho quyết định này đến từ việc Tổng thống Pháp muốn phổ biến trở lại quốc kỳ màu xanh hải quân, biểu tượng một thời của Cách mạng Pháp.

Toàn cảnh - Tổng thống Macron bị nghi bí mật thay màu quốc kỳ Pháp (Hình 2).

Kể từ những năm 1970, quốc kỳ Pháp có màu xanh sáng hơn. Ảnh: AFP.

Thực tế, hai loại quốc kỳ Pháp với màu xanh đậm và nhạt đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ qua. Lực lượng hải quân và nhiều tòa nhà chính quyền của nước này vẫn duy trì việc sử dụng loại quốc kỳ có màu xanh đậm.

Nhưng từ năm 1976, dưới thời cố Tổng thống Valéry Giscard d'Estaing, Chính phủ Pháp đã giới thiệu loại quốc kỳ mới với màu xanh sáng hơn, nhằm ăn khớp với màu xanh lam trên cờ của Liên minh châu Âu (EU).

Theo Europe 1, quyết định này một phần mang yếu tố thẩm mỹ, vì các lá cờ của Pháp và EU thường bay cạnh nhau ở rất nhiều địa điểm.

Điện Élysée không thông báo công khai về việc đổi màu cờ cũng như chưa ban hành sắc lệnh nào buộc các cơ quan nhà nước khác phải làm điều tương tự. Dù vậy, theo báo cáo đã xuất hiện các ý kiến không đồng tình với quyết định này của vị Tổng thống.

Những ý kiến này cho rằng, màu xanh hải quân khiến lá cờ trở nên kém thẩm mỹ và sẽ tương phản với màu cờ của Liên minh châu Âu. Trong khi đó, một số người khác hoài niệm về phiên bản quốc kỳ Pháp trước năm 1976.

Tuy nhiên, tất cả những người có liên quan đều nhấn mạnh, sự thay đổi này không nên được hiểu là một động thái ngầm đối kháng với EU, nhất là khi Pháp sẽ đảm nhận vai trò chủ tịch của EU vào tháng 1/2022.

Minh Hoa (t/h theo Tuổi Trẻ, Lao Động)

Tổng thống Macron: "NATO đang chiến đấu với thứ không tồn tại"

Chủ nhật, 21/02/2021 | 20:18
Nhà lãnh đạo Pháp cho rằng sự tồn tại của NATO giờ đây không còn phù hợp bởi Liên Xô và Tổ chức Hiệp ước Warsaw nay đã không còn tồn tại.

Tổng thống Macron: "Mỹ rời khỏi Syria nhưng Pháp thì không"

Thứ 2, 24/12/2018 | 10:35
Tổng thống Macron đã bày tỏ sự nuối tiếc sâu sắc về quyết định của Mỹ tuy nhiên nhấn mạnh rằng Pháp sẽ vẫn tiếp tục cuộc chiến chống khủng bố trong khu vực.

Tin nóng thế giới ngày mới 11/11: Pháp triệt phá âm mưu tấn công bằng dao nhằm vào Tổng thống Macron

Chủ nhật, 11/11/2018 | 08:49
Pháp triệt phá âm mưu tấn công bằng dao nhằm vào Tổng thống Macron; Syria khiếu nại lên Liên Hợp Quốc về vụ liên quân không kích dân thường… là những tin đáng chú ý đầu ngày 11/11.

Tổng thống Macron: Bỉ mua F-35 là "đi ngược lại lợi ích của châu Âu"

Thứ 6, 26/10/2018 | 05:00
Nhà lãnh đạo Pháp tỏ ra không hài lòng khi Brussels quyết định mua tiêm kích F-35 của Mỹ thay vì chiến đấu cơ Rafale F3R của nước này.
Cùng chuyên mục

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.