Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung: Đưa pháp luật tới người dân

Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung: Đưa pháp luật tới người dân

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 3, 24/11/2020 | 16:32
0
Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng được đề ra tại hội nghị tổng kết Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung tổ chức sáng 24/11, tại Vĩnh Phúc.

Tham dự Hội nghị có ông Trần Đức Long – Ủy viên Đảng đoàn, Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch chuyên trách hội Luật gia Việt Nam; ông Lương Mai Sao - Trưởng ban tổ chức hội Luật gia Việt Nam cùng lãnh đạo 14 tỉnh/thành Hội trong Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung (Cụm số 2).

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe ông Nguyễn Hồng Tuyến - Chủ tịch hội Luật gia TP.Hà Nội (Cụm trưởng) trình bày báo cáo "Tổng kết thi đua, khen thưởng năm 2020 và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm 2021". 

Theo đó, trong năm 2020 các tỉnh/thành Hội trong Cụm đã được quán triệt triển khai Điều lệ hội ngay khi được Thủ tướng chính phủ phê duyệt (5/6/2020), đồng thời tham gia góp ý vào dự thảo hướng dẫn của Ban chấp hành Trung ương Hội về hướng dẫn thi hành Điều lệ Hội.

Chính sách - Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung: Đưa pháp luật tới người dân

Ông Nguyễn Hồng Tuyến - Chủ tịch hội Luật gia TP.Hà Nội trình bày báo cáo.

Các tỉnh, thành Hội cũng đã chủ động gắn công tác thi đua với công tác hoạt động của hội Luật gia Việt Nam. Trong năm 2020, dưới thách thức chung bởi dịch covid-19, trong đó có cả những tỉnh/thành Hội trực tiếp phải ứng phó chống dịch, nhưng công tác hoạt động của Hội vẫn đạt được những kết quả đề ra.

Vượt qua những thách thức, các tỉnh/thành Hội luôn nghiêm chỉnh chấp hành các chỉ thị, chủ trương của Đảng, Nhà nước, sẵn sàng phối hợp với các cơ quan nhà nước tham gia chống dịch, tích cực hưởng ứng đóng góp ủng hộ đồng bào gặp thiên tai.

Cụ thể, ngay từ đầu năm có 14/14 đơn vị đăng ký thi đua đúng thời hạn, trong đó có 4 đơn vị đăng ký cờ thi đua. Trong năm qua, Cụm đã tham gia đóng góp ý kiến vào 22 dự thảo luật. Nhiều địa phương hoạt động hiệu quả như: Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội…

Chính sách - Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung: Đưa pháp luật tới người dân (Hình 2).

Hội nghị có sự tham gia đẩy đủ của lãnh đạo của 14 tỉnh/thành Hội trong Cụm. Năm 2020, hội Luật gia TP.Hà Nội là Cụm trưởng và hội Luật gia Hải Dương là Cụm phó Cụm 2. 

Bên cạnh đó công tác phổ biến, giáo dục pháp luật luôn được xác định là nhiệm vụ trong tâm trong công tác Hội. Do đó, nhiều mô hình mới, cách làm hay đã mỗi tỉnh hội áp dụng.

Trong đó nổi bật như: Hội Luật gia Hà Nội tổ chức 50 hội nghị tuyên truyền phổ biến pháp luật, in ấn và phát cho người dân 130 nghìn tờ gấp, hơn 1.000 cuốn Bản tin luật gia Thủ đô; hội Luật gia Vĩnh Phúc, Bắc Giang đã phối hợp với đài Phát thanh - Truyền hình thực hiện giới thiệu hàng chục chuyên mục văn bản pháp luật mới; hội Luật gia Thái Bình đã chủ động triển khai chương trình đưa pháp luật đến trường học với các nội dung thiết thực, được xây dựng hấp dẫn...

Cũng riêng trong năm 2020, toàn Cụm đã tiến hành tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gần 100 nghìn lượt người, hơn 4.000 vụ hoà giải cơ sở được thực hiện, góp phần đáng kể giảm thiểu khiếu nại tố cáo.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Hồng Tuyến cũng thẳng thắn chỉ ra những tồn tại hạn chế như: Phong trào thi đua các cấp Hội không đều, việc nhân rộng các gương điển hình tiên tiến chưa được nhiều; việc tổ chức tráo đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị trong Cụm còn hạn chế…

Chính sách - Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung: Đưa pháp luật tới người dân (Hình 3).

Tại Hội nghị, lần lượt đại diện các tỉnh/thành Hội đã có những phát biểu tập trung, sâu sắc tham gia đóng góp ý kiến vào phương hướng, nhiệm vụ của công tác Hội, nhằm góp phần nâng cao vị thế của Hội trong thời gian tới.

Về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2021, Cụm tiếp tục triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2020-2025); triển khai kế hoạch thi đua chào mừng kỷ niệm 66 năm ngày thành lập hội Luật gia Việt Nam…

Các tỉnh/thành Hội quán triệt tuyên truyền sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, hội Luật gia Việt Nam, đặc biệt là phổ biến Điều lệ Hội đến mỗi hội viên. 

Các tỉnh Hội cần chú ý đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền gắn với việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Ngoài ra, cần tập trung đẩy mạnh, phổ biến các văn bản pháp luật thiết thực đến người dân như: Luật An ninh mạng, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự…, đặc biệt, là các văn bản xử phạt liên quan đến dịch covid-19 đến quần chúng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Trần Đức Long - Phó Chủ tịch chuyên trách hội Luật gia Việt Nam bày tỏ đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2020 của Cụm. "Nếu không ảnh hưởng bởi dịch covid-19, tôi tin rằng các tỉnh/thành Hội sẽ đạt được những kết quả lớn hơn. Bởi việc thực hiện giãn cách xã hội mà nhiều công tác của Hội như truyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bị hạn chế rất nhiều", vị Phó chủ tịch hội Luật gia Việt Nam đánh giá.

Chính sách - Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh Đồng bằng Bắc bộ và miền Trung: Đưa pháp luật tới người dân (Hình 4).
Ông Trần Đức Long-Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Ông Trần Đức Long cũng đồng ý với những phương hướng, kế hoạch trọng tâm đã được nêu trong báo cáo. Bên cạnh đó, những thắc mắc của lãnh đạo các tỉnh Hội cũng được giải đáp. "Những kiến nghị, đề xuất của các đại biểu sẽ được tôi tiếp thu đầy đủ và báo cáo về Trung ương Hội", vị Phó Chủ tịch Hội phát biểu. 

Về công tác chỉ đạo, ông Trần Đức Long yêu cầu các tỉnh/thành Hội chú trọng, quán triệt thực hiện Điều lệ Hội; quán triệt thực hiện các văn bản về công tác thi đua khen thưởng, văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước; đẩy mạnh hoạt động trên trên tất cả các lĩnh vực công tác nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc hội Luật gia Việt Nam lần XIII.

Bên cạnh đó, cần chú trọng phổ biến, phát động phong trào thi đua yêu nước hội Luật gia Việt Nam giai đoạn 2020-2025. Lưu ý, cần phát động phong trào đi sâu đến các cấp hội viên với nội dung và hình thức phong phú.

Các tỉnh Hội cần bám sát thực hiện các văn bản liên quan đến công tác Hội như: Quy chế làm việc của Ban chấp hành; Ban Thường vụ, ban Thường trực Trung ương; Quy chế tổ chức và hoạt động của ban Kiểm tra Hội; Quy chế thi đua khen thưởng của Hội…

Cùng với đó, cần gắn công tác Hội với việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, chính trị, xã hội của địa phương; lãnh đạo các tỉnh Hội đẩy mạnh củng cố tổ chức, kiện toàn đội ngũ cán bộ làm công tác Hội; tăng cường phối hợp với MTTQ và các cấp đoàn thể của tỉnh triển khai ngày càng hiệu quả công tác Hội.

Cuối cùng, đề nghị các cấp hội phát huy vai trò của hội Luật gia, tích cực tham gia vào công tác tuyên truyền, phổ biến luật Bầu cử, góp phần vào thành công của kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp năm 2021.

Tổng kết Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền Đông Nam Bộ

Thứ 2, 23/11/2020 | 15:29
Ngày 23/11, Cụm thi đua Hội Luật gia các tỉnh miền Đông Nam Bộ (Cụm 4) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Hội và phong trào thi đua năm 2020 tại tỉnh Tây Ninh.

Tổng kết cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung,Tây Nguyên: Phổ biến, quán triệt thực hiện Điều lệ Hội

Chủ nhật, 22/11/2020 | 18:44
Mới đây, tại tỉnh Gia Lai, Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh duyên hải miền Trung, Tây Nguyên đã thực hiện thành công hội nghị tổng kết thi đua 2020.

Tổng kết Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc: Nâng cao tính chủ động trong công tác Hội

Thứ 6, 20/11/2020 | 18:09
Sáng 20/11, tại Hà Giang, Cụm thi đua hội Luật gia các tỉnh miền núi phía Bắc đã tổ chức hội nghị Tổng kết phong trào thi đua khen thưởng năm 2020 và ký giao ước thi đua năm 2021.
Cùng tác giả

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Kỷ luật nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:20
Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40 xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Trong đó, có những vi phạm đối với Ban Thường vụ tỉnh uỷ Vĩnh Phúc.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:37
Ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cùng 5 đồng phạm bị bắt giữ do liên quan đến sai phạm tại Tập đoàn Phúc Sơn.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Thủ tướng chỉ đạo khẩn

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:50
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 39/CĐ-TTg ngày 22/4/2024 về vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Yên Bái.

Yên Bái: Nguyên nhân xảy ra tai nạn khiến 7 người tử vong ở nhà máy xi măng

Thứ 2, 22/04/2024 | 18:27
Chiều ngày 22/4, UBND tỉnh Yên Bái có thông cáo báo chí, thông tin ban đầu về vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân từ vong.
Cùng chuyên mục

Các trường hợp khóa và mở khóa căn cước điện tử từ 1/7

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:00
Luật Căn cước được Quốc hội thông qua vào ngày 27/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024, trong đó quy định rõ về cấp, quản lý căn cước điện tử.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.