Như đã thông tin, để giải quyết sự phát triển nóng, tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất, tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi và tổ chức lại vùng trời kiểm soát tiếp cận sân bay Tân Sơn Nhất. Vùng trời này được phân chia thành hai phân khu: Phân khu kiểm soát tàu bay đến và phân khu kiểm soát tiếp cận.
Lãnh đạo cục Hàng không Việt Nam thông tin, việc phân chia lại vùng trời tại cảng Hàng không Tân Sơn Nhất là để giảm tình trạng quá tải, các hoạt động bay phức tạp và sắp xếp lại các chuyến bay. Trước sức phát triển nóng của ngành hàng không, tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã có văn bản xin phê duyệt và được cục Hàng không chỉ đạo về vấn đề này.
Được biết, tổng công ty Quản lý bay Việt Nam chính thức áp dụng phương thức điều hành bay 2 phân khu kiểm soát trong vùng kiểm soát tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất, theo Quyết định phê duyệt số: 426/QĐ-CHK, ngày 14/3/2017 của cục Hàng không Việt Nam.
Trước đây, trung tâm Kiểm soát tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất đang thực hiện chế độ trực gồm 1 vị trí với mật độ bay ngày càng tăng, nhiều khoảng thời gian dài trong ngày số lượng tàu bay đi, đến sân bay Tân Sơn Nhất trong một giờ duy trì ở mức cao.
Việc chỉ có 1 vị trí trực tiếp điều hành bay đã dẫn đến tình trạng quá tải khối lượng công việc cũng như quá tải tần số điều hành bay tại một số khung giờ cao điểm, đặc biệt khi tình hình hoạt động bay trở nên phức tạp, gây ảnh hưởng đến năng lực và an toàn điều hành bay.
Bên cạnh đó, việc áp dụng phương thức bay tiên tiến SID/STAR RNAV 1 đã được đánh giá là một thành công mang tính lịch sử. Tuy nhiên, việc chỉ có 1 tần số duy nhất để thực hiện công việc điều hành bay trong vùng trời kiểm soát tiếp cận thường xuyên đông đúc tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ làm giảm hiệu quả và hiệu năng của các phương thức bay tiên tiến SID/STAR RNAV 1.
Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, ông Đoàn Hữu Gia - Phó Tổng giám đốc VATM thông tin, trước đây, tất cả các tàu bay đi và đến đều được điều hành bởi một bộ phận chung gọi là trung tâm Kiểm soát tiếp cận tại sân. Khi lượng tàu bay đi và đến Tân Sơn Nhất đông, việc trao đổi thông tin giữa cơ trưởng và kiểm soát viên không lưu nhiều lúc bị gián đoạn, nghẽn mạng vì cùng một lúc có nhiều người liên lạc.
Để giải quyết vấn đề, trung tâm kiểm soát tiếp cận tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được chia thành hai phân khu. Phân khu kiểm soát tàu bay đến lo dẫn đường cho những tàu bay đã đến gần Tân Sơn Nhất trong bán kính 15 dặm. Phân khu kiểm soát tiếp cận dẫn đường cho những tàu bay vừa vào vùng trời Tân Sơn Nhất ở tầm xa, trong bán kính 40 dặm và những tàu bay cất cánh từ Tân Sơn Nhất.
Thế Anh