Tôn Hoa Sen được gì sau sự kiện Nick Vujicic?

Tôn Hoa Sen được gì sau sự kiện Nick Vujicic?

Thứ 3, 28/05/2013 | 10:39
0
Tài sản cổ phiếu của ông Lê Phước Vũ, chủ tịch Tôn Hoa Sen tăng gần 200 tỷ khi Nick đến Việt Nam, nhưng đó không phải là hiệu quả mà công ty này hướng tới.

Hiện nay, có rất nhiều lời bình luận xung quanh sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam. Bài viết dưới đây,  không nhằm đưa thêm tiếng nói để tranh luận mà chỉ với mục đích phân tích hiệu quả của truyền thông của sự kiện này.

Bất động sản - Tôn Hoa Sen được gì sau sự kiện Nick Vujicic?
Nick Vujicic và chủ tịch Tôn Hoa Sen - Lê Phước Vũ.

Từ chuyện Nick đến Việt Nam

Với sự kiện Nick Vujicic đến Việt Nam, logo của Hoa Sen xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia trong nhiều tiếng đồng hồ. Mọi người có thể tranh cãi vì sao có nhiều tấm gương tương tự ở Việt Nam nhưng lại không được tôn vinh.

Những hãy thử suy nghĩ, nếu có một chương trình tương tự về người khuyết tật Việt Nam, số lượng tham gia liệu có thể chật kín hết hội trường với sức chứa 1.000-2.000 người? Còn với Nick, câu trả lời sẽ là: cả nước.

Không cần tranh luận gì thêm vì chẳng ai muốn đem nỗi bất hạnh của người khác ra so sánh, những điều khác biệt ở đây là khả năng gây ảnh hưởng. Công việc của Nick là nói chuyện, truyền cảm hứng cho người khác, và có lẽ, anh là người thích hợp nhất để làm điều này.

Một số người nhận xét, những cảm hứng mà Nick đem lại chỉ là sản phẩm của truyền thông. Cũng đúng, sẽ chẳng ai biết đến anh nếu không có Youtube, và những câu chuyện ồn ào vừa qua sẽ chẳng lan nhanh nếu không có mạng xã hội Facebook.

Truyền thông là thứ khuếch tán, loan tin nhanh và rộng rãi nhất. Nó là phương tiện "word of mouth" (truyền miệng) - một thuật ngữ marketing. Nếu biết kiểm soát tốt, nó sẽ là công cụ marketing tuyệt vời và chi phí phỉ bỏ ra rất thấp. Việc tạo ra được những tranh cãi, bình luận, đồn đoán, hoài nghi sẽ đưa câu chuyện lan truyền đi xa hơn, nhanh hơn.

Đó là lý do tại sao người ta thích nổi tiếng bằng scandal hơn là làm việc tốt.

Nếu ai đó làm việc tốt, người thứ nhất đọc câu chuyện và nói rằng, ồ việc đó thật tuyệt; người thứ hai sẽ nói: đồng ý, và câu chuyện kết thúc ở đây. Nhưng nếu là một câu chuyện gây shock, mọi người sẽ bàn tán, bới lông tìm vết, và cứ thế câu chuyện lan rộng ra. Và mặc dù câu chuyện có thể bị đả kích, châm biếm theo hướng tiêu cực thì lợi ích về tổng thể vẫn vượt trội.

Khi chương trình The Voice - giọng hát Việt lộ việc dàn xếp kết quả, họ vẫn hoàn toàn thành công về mặt thương mại vì dù có 10% số người đang xem tẩy chay chương trình, cũng không thể bằng 1% số lượng người xem mới mà họ thu hút được chỉ vì tò mò một chương trình xuất hiện nhan nhản trên báo chí ngày này qua ngày khác.

Bình thường các công ty vẫn phải trả tiền để quảng bá sản phẩm của mình qua các kênh truyền thông, nhưng truyền thông, ngược lại cũng cần có nội dung để thu hút người xem, đối tượng mà nó hướng đến.

Đã có nhiều ví dụ về việc lợi dụng truyền thông để tạo danh tiếng, với hiệu quả tốt hơn hẳn việc bỏ tiền ra làm quảng cáo. Điển hình là Apple luôn giữ bí mật sản phẩm mới của mình, nhưng lại thường vô tình rò rỉ tin tức trước ngày giới thiệu.

Một ví dụ khác là Harry Porter 7 khởi đầu với một tiết lộ gây shock, sẽ có một nhân vật chính sẽ chết, và để mặc mọi người đồn đoán xem đó là ai. Hay máy lọc nước Kangaroo với chiêu trò quảng cáo gây bức xúc dư luận, nhận được hàng ngàn lời chế nhạo nhưng bỗng chốc được nhận diện chỉ sau một đêm, được gợi nhớ lại trong tâm trí khách hàng qua các bức ảnh chế và khẩu hiệu hàng đầu Việt Nam.

Đôi khi truyền thông tự sản xuất ra danh tiếng nằm ngoài ý muốn của chủ thể. Hãy nhớ lại chú bạch tuộc Paul của World Cup 2010, với câu chuyện được chú ý còn nhiều hơn màn trình diễn của các cầu thủ trên sân.

Đến hiệu quả của Hoa Sen

Không thể phê phán người khác khi họ đã làm một việc tốt. Nhưng rõ ràng đây là chiến dịch PR có ý đồ của Hoa Sen. Sẽ nhầm lẫn khi cho rằng Nick đến Việt Nam làm tài sản của ông Vũ tăng thêm 180 tỷ trong 1 tuần (?) như báo chí đang đề cập, bởi vì tăng giá cổ phiếu không phải là mục tiêu của chiến dịch này.

Tuy nhiên, đây là một trong những câu chuyện bên lề được truyền thông khai thác, bên cạnh hàng chục câu chuyện khác như chuyện bảo vệ Nick, bé gái ở Yên Bái muốn gặp Nick… Thành công của Hoa Sen lúc này là họ để truyền thông hướng mục tiêu về phía chương trình, chứ không phải về mình. Khởi đầu của chiến dịch được đặt ở vị thế rất cao, một chuỗi chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia, đây là lần đầu tiên một người nước ngoài có vinh dự như vậy.

Nếu Nick chỉ đến Việt Nam và diễn thuyết trong một buổi, sự quan tâm có lẽ chỉ lan tỏa 2-3 ngày trước buổi nói chuyện. Họ cũng bỏ qua việc tạo khan hiếm vé để đẩy sức nóng lên, vé được phân phối qua nhiều kênh và tiếp cận tương đối dễ dàng. Việc còn lại chỉ là để mạng xã hội và báo chí lan truyền câu chuyện thêm nữa.

Với 36 tỷ đồng (được công bố sau sự kiện), Hoa Sen có thể mời nhiều ngôi sao khác đến Việt Nam. Nick cũng chẳng có liên quan gì đến dòng sản phẩm chính của họ là tôn và thép. Nhưng nhờ Nick, thương hiệu và uy tín của Hoa Sen đang lên rất cao.

Và khi chuỗi chương trình kết thúc, hiệu ứng giảm dần, Hoa Sen có thể khéo léo hướng truyền thông về phía mình, như là đơn vị đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người Việt Nam. Họ cũng không cần phải làm gì nhiều, tự khắc truyền thông và mọi người sẽ tò mò về ông Vũ, về Hoa Sen và từ đó câu chuyện sẽ tiếp tục được sản xuất.

Trong chiến dịch PR này, Hoa Sen đã có một mục tiêu hợp lý. Giờ là lúc họ xử lý các chiến thuật để nhân rộng tính hiệu quả và tạo tiền đề cho những chiến dịch khác trong tương lai.

Theo CafeBiz/TTVN

Nick Vujicic nhận được bao nhiêu khi sang Việt Nam?

Thứ 2, 27/05/2013 | 08:21
Trước những dư luận trái chiều về sự kiện Nick Vujicic đến VN, ông Lê Phụng Hào- trưởng ban tổ chức chương trình đưa Nick tới VN đã có cuộc trao đổi với phóng viên về sự việc này.

Xe biển xanh 'hộ tống' Nick Vujicic ở Hà Nội

Chủ nhật, 26/05/2013 | 14:52
Dẫn đầu đoàn đón Nick Vujicic từ sân bay Nội Bài về khách sạn là một chiếc ô tô biển xanh được cho là của Cảnh sát giao thông Hà Nội.

Nick Vujicic mang về cho ông chủ HSG 170 tỷ đồng

Thứ 7, 25/05/2013 | 13:12
Tài sản tính theo vốn hóa thị trường của ông Lê Phước Vũ, chủ tịch HSG, tăng thêm hơn 170 tỷ đồng chỉ trong 4 ngày.

Dàn mô tô 'khủng' Hà thành đi đón Nick Vujicic

Thứ 7, 25/05/2013 | 13:12
Chiều ngày 24/3, Nick Vujicic đã đáp máy bay tới Hà Nội và di chuyển về khách sạn với sự hộ tống của dàn xe phân khối lớn của câu lạc bộ moto Hà Nội.
Cùng chuyên mục

VCCI: Doanh nghiệp đề nghị giảm tỷ lệ đất xây nhà ở xã hội xuống 5-10%

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:29
VCCI cho biết, theo phản ánh của doanh nghiệp, tỷ lệ dành 20% tổng diện tích đất để xây dựng nhà ở xã hội là khá lớn, đề nghị cân nhắc giảm tỷ lệ xuống còn 5-10%.

Phân khúc bất động sản sẽ thu hút dòng kiều hối

Thứ 4, 08/05/2024 | 11:09
Thị trường bất động sản Việt Nam đã bắt đầu ghi nhận lượng lớn khách hàng mới là Việt kiều, bắt đầu quan tâm, tìm hiểu, đầu tư vào thị trường, với lượng giao dịch không ngừng gia tăng.

HoREA kiến nghị về bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi thu hồi đất

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:54
HoREA kiến nghị, các trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế xã hội… cũng nên được áp dụng chính sách tương đồng, đảm bảo quyền lợi cho người dân...

Hà Nội: "Loay hoay" xử lý vi phạm tại khu sinh thái tại Đông Anh

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Vi phạm rất cụ thể tại khu sinh thái Vườn xuân (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) nhưng đến nay vẫn không có bất cứ biện pháp ngăn chặn, tạm dừng nào.

Tp.HCM: Thay đổi đầu tư dự án Nhà thi đấu Phan Đình Phùng sau 16 năm

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Sau nhiều năm trễ hẹn, chính quyền Tp.HCM đã quyết định thay đổi cách thực hiện dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng.
     
Nổi bật trong ngày

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa nông sản Việt vào thị trường Ấn Độ

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Việt Nam có nhiều nông sản tươi và các sản phẩm chế biến như cà phê hòa tan hay các sản phẩm thủy sản như cá tra, cá basa rất được ưa chuộng tại thị trường Ấn Độ.

Giá vàng 8/5: Vàng SJC bất ngờ đi xuống

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:44
Giá vàng trong nước đồng loạt đi xuống phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:45
Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất.

Giá vàng 7/5: Vàng SJC tăng mạnh, chạm ngưỡng 86,8 triệu đồng

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:52
Giá vàng SJC tăng mạnh phiên sáng 7/5, trong đó thương hiệu SJC cộng thêm từ 300.000-500.000 đồng/lượng, đưa giá bán ra lên ngưỡng 86,8 triệu đồng/lượng.

Hà Nội: "Loay hoay" xử lý vi phạm tại khu sinh thái tại Đông Anh

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:01
Vi phạm rất cụ thể tại khu sinh thái Vườn xuân (xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) nhưng đến nay vẫn không có bất cứ biện pháp ngăn chặn, tạm dừng nào.