Thành triệu phú nhờ vườn chim cu gáy 'siêu độc'

Thành triệu phú nhờ vườn chim cu gáy 'siêu độc'

Thứ 4, 13/01/2016 | 13:30
0
Anh Trần Ngọc Thuấn (43 tuổi, thị trấn Vũ Thư – Thái Bình) đã vươn lên làm giàu nhờ vườn nuôi chim cu gáy độc nhất vô nhị.

Ngoài được thỏa đam mê “nghe chim cu gáy hàng ngày”, mỗi năm, anh Thuấn “đút két” khoảng 150 triệu nhờ cung cấp chim cu gáy cho thị trường.

Xã hội - Thành triệu phú nhờ vườn chim cu gáy 'siêu độc'

Anh Trần Ngọc Thuấn thu lãi hơn 150 triệu/ năm nhờ nuôi chim cu gáy. Ảnh H. Hưng

“Đút két” trên 150 triệu/năm

Trong tiếng gù gù nối tiếp liên hồi của hàng trăm con cu gáy, anh Thuấn kể cho chúng tôi nghe cơ duyên đưa anh đến với nghề nuôi chim gáy cảnh: sự tình cờ xuất phát điểm từ một đam mê! “Thú chơi chim gáy có từ nhỏ, do mình ảnh hưởng từ ông cụ thân sinh. Ông cụ mình trước mê chim cảnh, đặc biệt cu gáy. Mình theo cụ thuần chim lâu dần thành thói quen, hóa thành đam mê” – Anh Thuấn nói.

Đam mê và có tài nuôi chim cảnh, song chưa bao giờ nghĩ mình sẽ làm giàu bằng nghề nuôi cu gáy. Bởi, theo anh Thuấn, người nuôi chim cảnh chủ yếu xuất phát từ tình yêu, giống “một món ăn tinh thần để san sẻ cho cuộc sống bớt đi những gánh nặng nhọc nhằn.” Cũng chính vì vậy, ban đầu anh Thuấn nuôi một đôi, rồi hai đôi cùng mấy con chào mào, chích chòe, khướu… Chủ yếu để nghe tiếng chim lảnh lót mỗi ngày. Lồng nuôi cũng đơn giản, bằng tre đan, không cầu kỳ chạm khắc sinh động.

Khoảng 2005, anh Thuấn nảy sinh ý tưởng cho ba cặp gáy vào chung lồng để gây giống. Ngày đầu, chưa quen nên đám chim đánh nhau chí chóe. Kiên trì theo dõi, đến ngày thứ ba anh Thuấn thấy chúng có biểu hiện quấn quít, rồi bắt chấy rận cho nhau. Cứ thế, đến mùa sinh sản, anh lấy cái rế kê nồi, gác lên chạc cây, bỏ ít xơ mướp làm ổ đồng thời giúp chim mái giữ nhiệt. Trong ba cặp gáy làm tổ thì hai cặp thành công. Anh Thuấn có thêm 4 con gáy nữa.

Theo thời gian, đàn chim cu gáy của anh ngày một nhiều, mỗi sáng tiếng gáy của nó vang khắp xóm làng. Hàng xóm hiếu kỳ rủ nhau tới xem, người nọ kể người kia. Nhiều người chơi chim hay tin tìm đến hỏi mua. Có con gáy giọng thổ đồng, âm sắc vừa

Cùng chuyên mục

Những lần ông Putin và ông Tập “sang nhà thăm nhau” trong 5 năm qua

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:30
Hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau 42 lần trong thập kỷ qua. Hãng AFP điểm lại các chuyến thăm của ông Putin tới Trung Quốc và ông Tập Cận Bình tới Nga kể từ năm 2019.

Thời hạn sử dụng nhà chung cư theo quy định mới nhất, ai cũng nên biết

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:44
Nhiều người, nhất là những người đang sinh sống tại chung cư, thắc mắc thời hạn sử dụng nhà chung cư theo Luật Nhà ở 2023 được quy định thế nào?

Ukraine để lộ điểm yếu, Nga tận dụng cơ hội, tấn công dữ dội vào Chasov Yar

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:00
Nhận ra điểm yếu của lực lượng Ukraine, các đơn vị Nga nhanh chóng tập hợp và đẩy mạnh tấn công vào Chasov Yar theo nhiều hướng.

Tình trạng của Thủ tướng Slovakia sau khi bị ám sát

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:52
Thủ tướng Slovakia Robert Fico đã qua cơn quy kịch khi bị ám sát, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Môi trường Slovakia, Tomas Taraba nói.

Chuyên gia chỉ ra điều tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga nên chú ý tới

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
“Điều quan trọng đối với Nga là đảm bảo tính bất khả xâm phạm của các lực lượng hạt nhân chiến lược của mình, ít nhất là của nhóm tấn công trả đũa”.