Tin nóng thế giới ngày mới 8/8: Triều Tiên tiếp tục tháo dỡ bãi thử tên lửa

Tin nóng thế giới ngày mới 8/8: Triều Tiên tiếp tục tháo dỡ bãi thử tên lửa

Thứ 4, 08/08/2018 | 07:50
0
Mỹ công bố 16 tỷ USD hàng Trung Quốc bị áp thuế; Triều Tiên tiếp tục tháo dỡ bãi thử tên lửa… là những tin đáng chú ý đầu ngày 8/8.

Mỹ công bố danh sách 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc bị áp thuế. Văn phòng đại diện thương mại Mỹ (USTR) hôm nay công bố danh sách 279 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với tổng trị giá 16 tỷ USD sẽ bị áp thuế từ ngày 23/8. USTR cho biết chỉ có 5 mặt hàng được loại khỏi danh sách đề xuất hồi giữa tháng 6, nhưng các sản phẩm bán dẫn chiếm danh mục lớn nhất trong số này vẫn sẽ bị áp thuế, Reuters đưa tin.

Với việc công bố danh sách mới, Mỹ đã áp thuế 25% với 50 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố đòn áp thuế 5 - 25% với 60 tỷ USD hàng của Washington sẽ được tung ra nếu Mỹ thực hiện lời đe dọa áp thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc.

Quan chức Nhà Trắng hối thúc Triều Tiên phi hạt nhân hóa. "Những gì chúng tôi cần không phải là các tuyên bố mạnh mẽ, chúng tôi cần Triều Tiên thể hiện nỗ lực phi hạt nhân hóa. Bình Nhưỡng chưa có những bước đi cần thiết để thực thi quá trình này", Reuters dẫn lời cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton hôm qua tuyên bố.

Bolton tiết lộ Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang chuẩn bị trở lại Triều Tiên để gặp lãnh đạo Kim Jong-un. Tuy nhiên, ông khẳng định Washington sẽ không xem xét nới lỏng các biện pháp cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng.

Chiến đấu cơ của Tây Ban Nha bất ngờ bắn tên lửa trên bầu trời Estonia. Ngày 7/8, bộ Quốc phòng Tây Ban Nha cho biết đã mở cuộc điều tra về vụ một chiến đấu cơ Eurofighter của nước này bắn tên lửa trên lãnh thổ Estonia, trong một nhiệm vụ huấn luyện thường xuyên.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 8/8: Triều Tiên tiếp tục tháo dỡ bãi thử tên lửa

Chiến đấu cơ Eurofighter.

Thông cáo của bộ trên nêu rõ, trưa 7/8, một chiến đấu cơ Eurofighter đồn trú tại Litva đã vô tình khai hỏa một tên lửa, song không gây ra bất kỳ thiệt hại nào. Vụ việc xảy ra ở khu vực Tây Nam Estonia, nơi máy bay được phép tiến hành hoạt động huấn luyện.

Triều Tiên tiếp tục tháo dỡ bãi thử tên lửa. Hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên tiếp tục tháo dỡ các cơ sở quan trọng tại trung tâm thử nghiệm động cơ và phóng tên lửa miền Tây Bắc nước này.

Tiêu điểm - Tin nóng thế giới ngày mới 8/8: Triều Tiên tiếp tục tháo dỡ bãi thử tên lửa (Hình 2).

Các vị trí được tháo dỡ tại bãi thử tên lửa. 

Trang 38 North chuyên quan sát tình hình Triều Tiên ngày 7/8 cho rằng nước này đang tiếp tục tháo dỡ bãi thử tên lửa Sohae theo đúng cam kết với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các hình ảnh từ vệ tinh cho thấy việc tháo dỡ đang tiếp tục được tiến hành tại khu vực thử động cơ tên lửa cũng như bệ phóng. Động thái này diễn ra khoảng 2 tuần sau khi hoạt động tháo dỡ bắt đầu tại đây.

“Tuy nhiên, các hoạt động này cần được xem một cách thận trọng là những bước đầu vì chưa thể hiện tính bền vững và không thể phục hồi”, theo 38 North.

Trung Quốc công bố kết luận điều tra vụ bê bối vaccine tại Cát Lâm. Công ty Trường Sinh chuyên sản xuất vaccine đã vi phạm quy định quản lý chất lượng sản xuất thuốc và quy định tiêu chuẩn dược phẩm của Trung Quốc.

Sau thời gian điều tra, chiều (7/8), đoàn công tác của quốc vụ viện Trung Quốc đã công bố kết luận chính thức về những sai phạm nghiêm trọng của công ty kỹ thuật sinh học Trường Sinh (Changsheng Biotechnology Co) chuyên sản xuất vaccine, có trụ sở tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm.

Theo đó, bắt đầu từ tháng 4/2014, trong quá trình sản xuất vaccine ngừa bệnh dại, công ty Trường Sinh đã vi phạm quy định quản lý chất lượng sản xuất thuốc và quy định tiêu chuẩn dược phẩm quốc gia, pha trộn nguyên liệu quá hạn sử dụng, ghi không đúng thực tế thời hạn và số hiệu lô thuốc... Hiện công tác thu hồi đang được Chính phủ Trung Quốc và chính quyền các địa phương gấp rút tiến hành, đồng thời thông báo cho các đối tác nước ngoài dừng sử dụng ngay lập tức.

Thông báo cũng nêu rõ, trước khi đưa ra kết luận chính thức và để có đánh giá đúng, khách quan về tính an toàn và độ rủi ro liên quan đến vaccine của công ty Trường Sinh, đoàn công tác của quốc vụ viện Trung Quốc đã mời và tham khảo ý kiến của các chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế về các lĩnh vực liên quan như chuyên gia về mầm bệnh, vaccine học, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm, y học lâm sàng, tiêm chủng dự phòng ... Đoàn công tác cũng kết luận sai phạm của công ty Trường Sinh là hết sức nghiêm trọng, đề nghị truy cứu nghiêm theo pháp luật.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Xem thêm >> Nga bất ngờ cảnh báo mục tiêu mà hạt nhân của NATO nhắm đến

Thiếu Nga, Mỹ "đấu" với Iran sẽ không dễ dàng như Triều Tiên?

Thứ 6, 03/08/2018 | 07:00
Mỹ được cho là đang sai lầm khi dùng đi dùng lại một mô hình cũ, trong khi Triều Tiên và Iran là hai đối thủ hoàn toàn khác nhau.

Triều Tiên có thể đã tháo dỡ cơ sở thử nghiệm tên lửa

Thứ 3, 24/07/2018 | 16:40
Gần đây, theo quan sát của vệ tinh cho thấy, Triền Tiên đã bắt đầu tháo dỡ các cơ sở chính về việc sản xuất và thử nghiệm động cơ tên lửa đạn đạo. Đây được xem là bước đầu tiên trong việc thực hiện cam kết với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại hội nghị thượng đỉnh diễn ra hồi tháng 6 vừa qua.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.