Muốn làm

Muốn làm "sếp" y tế huyện, chỉ cần có... bằng lái xe B2 là "lọt cửa" tuyển dụng?

Chủ nhật, 17/05/2020 | 13:54
0
Tại trung tâm y tế tuyến huyện ở Đắk Nông có trường hợp khi nhận vào làm việc chưa có bằng cấp, chỉ có mỗi bằng lái xe B2. Vị này được bổ nhiệm lãnh đạo một khoa sau đó- một cuộc “bổ nhiệm” ngoạn mục được lý giải do nhầm lẫn giữa hành chính và phân công chuyên môn?!

Báo chí đưa tin, ngày 16/5, trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) cho biết vừa hủy quyết định hành chính phụ trách khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn đối với ông Lê Phước Th., nguyên phụ trách khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn.

Trước đó, trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp có báo cáo về một số thiếu sót, chưa đúng quy định về công tác quản lý hành chính trong tuyển dụng, bổ nhiệm phụ trách, đào tạo viên chức, người lao động và hoạt động xã hội hóa tại đơn vị. Trong báo cáo này làm rõ về trưởng hợp ông Lê Phước Th. được ký hợp đồng khi chỉ có bằng lái xe ô tô hạng B2. Sau này, ông Th. được bổ nhiệm phụ trách khoa Kiểm soát Nhiễm khuẩn.

Về việc bổ nhiệm ông Th., trong báo cáo của trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp thừa nhận: "Việc phân công phụ trách khoa đối với nhân viên hợp đồng lao động là không đúng với quy định hành chính của đơn vị sự nghiệp công lập". Đại diện trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp lý giải do bộ phận tham mưu nhầm lẫn giữa hành chính và phân công chuyên môn?! Giám đốc trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp xác nhận với báo chí đã cho ông Th. nghỉ việc sau nhiều ồn ào liên quan đến hợp đồng lao động của ông này.

Được biết, vừa qua, trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp đã thu hồi 39 quyết định phụ trách khoa, phòng và trạm y tế vì thiếu nhiều tiêu chuẩn chưa đáp ứng chức danh bổ nhiệm theo quy định.

Bổ nhiệm cán bộ thiếu tiêu chuẩn, nợ tiêu chuẩn lâu nay vẫn tồn tại khá phổ biến, tuy nhiên, việc cất nhắc 1 người lên phụ trách khoa mà "nợ tiêu chuẩn", chỉ cần có... bằng lái xe B2 cũng là điều xưa nay hiếm. Thế mới hay, liên quan đến công tác cán bộ còn nhiều lỗ hổng và có hiện tượng ngồi nhầm ghế. Câu hỏi mà dư luận đặt ra, khi đề bạt bổ nhiệm cán bộ sai, ai là người chịu trách nhiệm?

Từ câu chuyện ở trung tâm Y tế huyện Đắk R’lấp cho thấy, phân công, phân cấp, phân quyền chưa gắn với ràng buộc trách nhiệm, với tăng cường kiểm tra, giám sát và chưa có cơ chế đủ mạnh để kiểm soát chặt chẽ quyền lực. Rõ ràng, công tác bổ nhiệm cán bộ phải trải qua nhiều khâu từ nhận xét, đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm đến khen thưởng, kỷ luật và thực hiện chính sách đối với cán bộ. Tất cả các khâu của công tác cán bộ đều có quan hệ mật thiết, biện chứng với nhau. Vậy nhưng, 1 người cầm trên tay tấm bằng lái xe B2 cũng “lọt cửa” tuyển dụng một cách dễ dàng là vì sao?

Nhìn từ vụ việc trên đối chiếu với nhiều địa phương khác, dư luận trông chờ vào những “bàn tay thép” cũng như những biện pháp hữu hiệu để kịp thời ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng bổ nhiệm "nợ tiêu chuẩn", nạn chạy chức, chạy quyền và những tiêu cực trong công tác cán bộ.

Thực trạng bổ nhiệm, “ngồi nhầm chỗ” đang tồn tại ở nhiều cơ quan, đơn vị nhưng việc xem xét, xử lý trách nhiệm của người người đứng đầu chỉ dừng lại ở việc… rút kinh nghiêm!?. Câu hỏi đặt ra là người đứng đầu cơ quan về công tác cán bộ đã nêu gương, gương mẫu, có tâm thực hiện đúng nguyên tắc, quy trình về cán bộ chưa? Những tồn tại, hạn chế, thiếu sót trên làm cho dư luận hoài nghi về tính dân chủ, công khai, minh bạch trong công tác cán bộ.

Đa chiều - Muốn làm 'sếp' y tế huyện, chỉ cần có... bằng lái xe B2 là 'lọt cửa' tuyển dụng?

Ảnh minh họa

Thậm chí, có nơi người đứng đầu bổ nhiệm “thần tốc” thực hiện "chuyến tàu vét lúc hoàng hôn”, bổ nhiệm một loạt cán bộ không đủ tiêu chuẩn trước khi nghỉ hưu. Chia sẻ với báo chí, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội  thẳng thắn lên tiếng: “Trong thời gian trước, tôi cũng đã lên tiếng về việc này trên diễn đàn Quốc hội, vào thời điểm “hoàng hôn nhiệm kỳ”, nhiều quan chức tăng tốc tham nhũng cả về tần suất và cường độ để làm “chuyến tàu vét” cuối cùng trước khi hạ cánh. Bằng chứng là những biểu hiện cấp tốc đề bạt những người thuộc cánh hẩu hoặc những người “quan hệ, tiền tệ, hậu duệ” hay “con cháu các cụ cả” dẫn tới “đố điều đi đâu được”.

Vừa qua, chúng ta cũng đã phát hiện ra một số trường hợp có biểu hiện sai phạm trong việc bổ nhiệm sai, bổ nhiệm khi chưa đủ điều kiện với nhiều cán bộ tại một số cơ quan đã được các cơ quan truyền thông chỉ rõ. “Cần ngăn chặn ngay việc đề bạt, bổ nhiệm hàng loạt cán bộ gắn với trách nhiệm giải trình của những người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Đồng thời phát huy tai, mắt của nhân dân để phát hiện, ngăn chặn các sai phạm chính là những “liều thuốc” để ngăn chặn những “chuyến tàu vét” vào thời điểm “hoàng hôn nhiệm kỳ””, ông Tiến nói.

 Từ thực trạng bổ nhiệm cán bộ tại nhiều địa phương cũng như hiện tượng “sếp” y tế huyện được bổ nhiệm khi chỉ có giấy phép lái xe B2 gióng lên hồi chuông về việc kiểm soát công tác bổ nhiệm cán bộ một cách chặt chẽ trong giai đoạn này. Kiên quyết loại bỏ những cán bộ không đủ tiêu chuẩn, ngồi nhầm “ghế”.

 N.G

Con du học, “xé” cam kết không về địa phương: Trách nhiệm nêu gương của cán bộ “rách toạc”

Thứ 3, 12/05/2020 | 10:51
Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi vừa có báo cáo về việc thu hồi kinh phí đào tạo thạc sĩ ở nước ngoài đối với 4 trường hợp là con quan chức đi học nhưng không về tỉnh phục vụ. Đáng nói, số tiền nộp lại chỉ bằng 1/10 so với quy định và có sự chây ì. PV Người Đưa Tin Pháp Luật đã có cuộc trò chuyện với GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, người trực ngôn với các chất vấn gai góc trên diễn đàn quốc hội khoá XI, XII.

Vụ bổ nhiệm sai hàng loạt cán bộ ở sở Nông nghiệp Thanh Hóa: Cảnh cáo trưởng phòng tổ chức

Thứ 2, 02/07/2018 | 19:36
Hội đồng kỷ luật sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức họp và đưa ra hình thức kỷ luật cảnh cáo trưởng phòng tổ chức sở này liên quan đến việc tham mưu bổ nhiệm sai hàng loạt lãnh đạo tại sở này từ năm 2014 – 2017.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Hiểu như thế nào là tự do?

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Cứ mỗi chiều chiều, tầm hơn 5 giờ, là tôi cùng chú đi bộ ở Công Viên. Hai chú cháu trò chuyện với nhau đủ chuyện trên đời, nhưng nhiều nhất vẫn là câu chuyện về nhân tình thế thái. Cái lẽ sống ở đời. Sao cho mình được tự do?...

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.
     
Nổi bật trong ngày

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Hiểu như thế nào là tự do?

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Cứ mỗi chiều chiều, tầm hơn 5 giờ, là tôi cùng chú đi bộ ở Công Viên. Hai chú cháu trò chuyện với nhau đủ chuyện trên đời, nhưng nhiều nhất vẫn là câu chuyện về nhân tình thế thái. Cái lẽ sống ở đời. Sao cho mình được tự do?...