Dân cư Australia mang gen người Ấn Độ?

Dân cư Australia mang gen người Ấn Độ?

Chủ nhật, 20/01/2013 | 08:10
0
Theo một công trình nghiên cứu mới được công bố, dân cư từ tiểu lục địa Ấn Độ là những người di cư sang lục địa Australia đầu tiên và chung sống cùng thổ dân nơi này từ cách đây 4.000 năm, cùng với thời gian loài chó hoang Dingo xuất hiện tại Australia.

Sự tương đồng trong gen người Australia và người Ấn Độ

Lục địa Australia đã từng là một hòn đảo rộng lớn với số dân thưa thớt cho đến khi những người châu Âu di chuyển đến trong những năm 1800. Tuy nhiên, theo những nghiên cứu mới nhất về sư biến đổi gen từ bộ gen của thổ dân Australia, người New Guinea, người Đông Nam Á và người Ấn Độ, các nhà nghiên cứu đến từ Viện Nhân chủng học và tiến hóa Max Planck ở Leipzig, Đức đã có một phát hiện khá thú vị: Trong gen của thổ dân Australia, người ta còn tìm thấy một số đoạn gen quan trọng của người Ấn Độ cách đây 4.000 năm.

Giáo sư Stoneking đến từ Max Planck cho biết: "Dựa trên các bộ gen di truyền thu được từ nhiều nhóm người khác nhau, chúng tôi nhận thấy, sự tương đồng giữa bộ gen của thổ dân Australia và người Ấn Độ là khá lớn, đặc biệt vào khoảng 4.000 đến 5.000 năm trước đây". Như vậy, chắc chắn, dân cư Ấn Độ đã có sự di cư sang Australia do sự thay đổi của trái đất vào giai đoạn này.

Tiêu điểm - Dân cư Australia mang gen người Ấn Độ?

Thổ dân Australia có mang gen của người Ấn Độ.

Nhà nghiên cứu Irina Pugach thuộc Max Palanck cho biết, đây cũng là thời gian kỹ thuật chế tạo công cụ đồ đá và quy trình trồng trọt có sự thay đổi lớn cũng như sự xuất hiện mẫu hóa thạch chó Dingo đầu tiên tại châu lục này. Trong cuốn Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, các mẫu hóa thạch của giống chó hoang Dingo xuất hiện tại Australia vào cùng khoảng thời gian người Ấn Độ di cư đến đây.

Các nhà nghiên cứu tin rằng, những người di dân Ấn Độ chính là người đã mang loài chó hoang Dingo đến lục địa này, đồng thời họ cũng là người mang lại những công cụ bằng đá microliths đến ngôi nhà mới tại Australia.

Giáo sư Mark Stoneking giải thích: "Trong một thời gian dài, lục địa Australia bị cô lập, không có mối liên hệ với thế giới bên ngoài, mọi sinh hoạt của cư dân Australia đều ở dạng thô sơ như người tiền sử. Theo nhóm nghiên cứu, cuộc sống cư dân Australia bắt đầu thay đổi và tiến bộ rõ rệt có thể do sự di cư của những người Ấn Độ đến đây".

Con đường di cư của người Ấn Độ

Giáo sư Stoneking chỉ thắc mắc, vào thời gian này, quãng đường di cư của người Ấn Độ sang lục địa Australia gặp khá nhiều khó khăn, nhất là phương tiện di chuyển gần như không có, người Ấn Độ đã sang Australia bằng cách nào. Hiện tại, nhóm các nhà khoa học vẫn tiếp tục nghiên cứu cách thức di chuyển của người Ấn Độ cũng như nguyên nhân khiến họ di cư khỏi vùng đất đang sinh sống.

Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu đã đặt ra giả thuyết, cộng đồng thổ dân đã di cư tới Australia thông qua con đường được gọi là "con đường phương Nam". Một số nghiên cứu chỉ ra rằng, họ đã sử dụng một con đường duy nhất là "con đường phương Nam", trải dài từ vùng Sừng châu Phi qua Biển Đỏ tới bán đảo Arập và Nam Á. Sau đó, những người di cư này đã di chuyển dọc theo các bờ biển của Nam Á, Đông Nam Á và Indonesia trước khi tới Australia.

Các nhà khoa học lâu nay vẫn tin rằng các cộng đồng người hiện đại đầu tiên bắt đầu di cư ra khắp thế giới từ châu Phi vào khoảng 50.000 năm trước đây. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có nhiều bằng chứng về những con đường di cư của những bộ tộc người này. Họ phán đoán, thời ban đầu loài người tập trung ở châu Phi, sống chủ yếu bằng săn bắn thú vật, nhưng khoảng 70.000 năm trước đã chuyển sang ăn đồ biển, chủ yếu là các loài thân giáp như sò và tôm cua.

Những con người hiện đại sớm nhất, trong đó có cả Ấn Độ, đã đi dọc theo bờ biển sinh sống, đến khi nguồn thức ăn biển nơi đó cạn kiệt, họ lại tiếp tục di chuyển. Những người di cư đầu tiên đã đi về hướng nam để tìm nguồn cá vì khí hậu thay đổi làm ảnh hưởng đến nguồn cá ở Hồng Hải. Cứ như vậy, họ di chuyển đến Australia, sáp nhập và sống cùng thổ dân nơi đây.

Như vậy, giả thuyết về những người khai phá đầu tiên trong số những người hiện đại xuất hiện tại Australia qua hàng nghìn năm nói trên đã có câu trả lời. Họ chính là những di dân Ấn Độ mang theo kỹ thuật chế tạo công cụ đồ đá và loài chó chỉ có ở Ấn Độ đến lục địa này, khai phá và phát triển nơi đây trở thành cộng đồng người mới.   

Sự di cư của loài người

"Sự xuất hiện gen người Ấn Độ trong gen dân cư Australia cho thấy sự xuất hiện loài người hiện đại và việc họ khai phá hầu hết các lãnh thổ trên hành tinh chúng ta đã diễn ra ít nhất là 5.000 năm về trước. Do vậy, kiến thức sâu hơn về các giai đoạn tiến hóa của loài người giúp chúng ta hiểu được những đặc điểm của các dân tộc khác nhau và giúp các nhà khoa học tiến gần hơn với những thay đổi trong sự tiến hóa của con người cổ xưa", tạp chí Nhà xuất bản BioMed Central dẫn lời của Raghavendra Rao, trưởng nhóm tác giả công trình nghiên cứu con người thuộc Trung tâm nghiên cứu nhân chủng học Ấn Độ cho biết.

A.M (Theo BBC/Telegraph)

Cách mạng tình dục của tổ tiên loài người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:52
Tổ tiên của chúng ta từ bỏ lối sống quần hôn và chuyển sang chế độ hôn nhân chung thủy, bởi phụ nữ đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của nam giới hơn sức mạnh cơ bắp.

Tuyết màu dị thường đang huỷ diệt loài người

Thứ 2, 25/03/2013 | 19:02
Sau vẻ đẹp lung linh của hiện tượng tuyết màu là cả một mối nguy hiểm đang rình rập con người và Trái đất.

Điều ít biết về thảm họa khủng khiếp trong lịch sử loài người

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:43
Sau 800 năm không bị đại dịch nào tấn công, dịch hạch quay trở lại châu Âu vào thế kỷ XIV gây nên thảm họa chết chóc khủng khiếp nhất lịch sử loài người.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.