Tiêm vắc-xin Covid-19 không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của trẻ

Tiêm vắc-xin Covid-19 không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của trẻ

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 4, 13/04/2022 | 13:33
0
Tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi sẽ được bắt đầu triển khai từ tuần sau và dự kiến sẽ hoàn tất trong quý II/2022.

Sáng nay (13/4), Bộ Y tế tiến hành trả lời báo chí về các thắc mắc liên quan đến việc tiêm chủng vắc-xin Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Sẽ tiêm cùng một loại vắc-xin

Tại buổi thông tin bà Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết: “Cho đến nay chúng ta đã nhận lô vắc-xin đầu tiên củ Chính phủ Úc về tới Việt Nam.

Lô vắc-xin này đã được chuyển đến Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin để kiểm định chất lượng. Sau khi có kết quả an toàn và đồng thời công tác chuẩn bị tiêm chủng ở các địa phương. Chúng tôi dự kiến trong tuần tới có thể triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin cho trẻ em”

Theo quy trình vắc-xin sẽ được tiêm cho nhóm trẻ lớp 6 sau đó triển khai cho nhóm tuổi nhỏ hơn. Đối với từng lô vắc-xin và nhóm tuổi Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể để đảm bảo tính đồng đều. Loại vắc-xin được sử dụng cho trẻ là Moderna, Pfizer.

Tiêu điểm - Tiêm vắc-xin Covid-19 không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của trẻ

Các lô vắc-xin tiêm cho trẻ hoàn toàn đảm bảo chất lượng

Bà Hồng chia sẻ thêm: “Trong đợt tiêm chủng này phải thực hiện đúng theo chỉ định, các em sẽ được tiêm 2 mũi vắc-xin cùng loại.

Chúng tôi sẽ có hướng dẫn cụ thể để tránh nhầm lẫn, chia loại vắc-xin theo từng nhóm tuổi và triển khai tiêm cuốn chiếu theo lớp, đặc biệt lưu ý ở mũi tiêm số 2. Đối với phụ huynh cũng cần ghi nhớ loại vắc-xin mà con đã được tiêm để tránh xảy ra sai sót”.

Về phản ứng sau tiêm, chuyên gia cũng lưu ý các em có thể mệt mỏi, sốt và tình trạng này xuất hiện ở mũi thứ 2 nhiều hơn mũi đầu , tỉ lệ sốt và phản ứng thông thường xuất hiện trên 10% dưới 50%. Biểu hiện ít hơn 10% là phản ứng sưng tấy tại chỗ tiêm, buồn nôn, nổi hạch, phát ban, nổi mề đay,…

Để đảm bảo an toàn khi đưa trẻ đi tiêm chủng cha mẹ phải theo dõi sức khỏe của các con, các hoạt động ăn uống sinh hoạt, phát hiện những điều bất thường.

“Chúng ta sẽ có rất nhiều đợt tiêm chủng, khi các cháu thực sự khỏe mạnh mới cho con đi tiêm chủng.

Khi gặp cán bộ y tế cha mẹ phải chia sẽ những bệnh tiền sử bệnh, dị ứng của trẻ để các bác sĩ có hướng dẫn và chỉ định cụ thể”, bà Hồng bày tỏ.

Trẻ không vận động mạnh sau khi tiêm vắc-xin

Theo khuyến cáo những khoảng thời gian quan trọng mà các bậc phụ huynh cần lưu ý đó là 30 phút sau khi tiêm chủng; 24 tiếng, 3 ngày, 1 tuần và 28 ngày sau khi tiêm.

TS.BS Lê Kiến Ngãi, Trưởng Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết: “Đối với trẻ sau khi tiêm 3 ngày và trong bối cảnh hiện nay các em học sinh đã đi học cần có sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường trong quá trình theo dõi cho trẻ.

Cần chú ý quan sát các diễn biến như sốt, thay đổi màu sắc da, niêm mạc mắt. Khuyến cáo tránh vận động mạnh, những hoạt động thể dục nhà trường cần có sự điều chỉnh cho phù hợp”.

Tiêu điểm - Tiêm vắc-xin Covid-19 không ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của trẻ (Hình 2).

Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn đầy đủ cho đợt tiêm chủng lần này

Đối với trẻ đã mắc Covid-19 sẽ thực hiện tiêm sau 3 tháng. Đến nay, các chuyên gia cũng đánh giá thời gian 3 tháng phù hợp cho việc hồi phục thể chất của trẻ và mức độ kháng thể cũng bắt đầu suy giảm.

Trước câu hỏi liệu vắc-xin Covid-19 có ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ, ông Ngãi thông tin: “Hiện nay đã có 53 nước đã tiêm và có kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ. Vắc-xin mRNA không vào nhân tế bào nên phụ huynh có thể yên tâm. Về cơ chế, không ảnh hưởng đến cấu trúc di truyền của trẻ”.

Cũng tại buổi họp báo, GS.TS Dương Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, hiện ước tính có khoảng hơn 11 triệu trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 11 tuổi trong khi theo số liệu có đến hơn 8 triệu em chưa mắc Covid-19. Trong quý II sẽ cố gắng tiêm vắc-xin cho trẻ chưa mắc Covid-19.

 

Info: Dấu hiệu sau tiêm vắc-xin phòng Covid cần cho trẻ nhập viện

Chủ nhật, 10/04/2022 | 07:00
Theo Bộ Y tế, tháng 4/2022 sẽ triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Bộ Y tế: 100% cơ sở tiêm vắc-xin phòng Covid cho trẻ phải ký số

Thứ 7, 09/04/2022 | 09:37
Các cơ sở tiêm chủng triển khai tiêm, nhập dữ liệu đầy đủ, chính xác và thực hiện ký số chứng nhận trên Nền tảng Quản lý tiêm chủng Covid-19.

Khẩn trương hoàn thành tiêm vắc-xin Covid-19 cho trẻ trong quý II

Thứ 3, 05/04/2022 | 11:05
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế thực hiện các công việc cần thiết để hoàn thành việc tiêm chủng, để trẻ em được sớm đến trường học tập trung an toàn hiệu quả.
Cùng tác giả

Xây dựng mối liên hệ chặt chẽ trong đào tạo nhân lực bán dẫn

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:17
Theo đó, cần thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực vi mạch bán dẫn đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu xã hội cả về lượng và chất. 

Sáng tạo trong dạy học theo hướng giáo dục thông minh

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:16
Ngành giáo dục Thủ đô đã sớm bắt tay đi đầu trong chuyển đổi số nhằm xây dựng nền giáo dục thông minh, trường học thông minh.

Điều chỉnh quy định công nhận văn bằng do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:18
Theo đó, trình tự thực hiện công nhận văn bằng theo hình thức dịch vụ công trực tuyến hoàn toàn và tích hợp lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.

Cơ hội tìm hiểu kỹ năng nghề cho học sinh, sinh viên, người lao động

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:12
Thông qua trải nghiệp nghề nghiệp giúp tạo cơ hội cho người lao động hiểu rõ và tìm ra công việc phù hợp với bản thân.
Cùng chuyên mục

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.
     
Nổi bật trong ngày

Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế gửi thư ngỏ tới Tòa phúc thẩm Paris vụ kiện chất độc da cam của bà Trần Tố Nga

Thứ 7, 04/05/2024 | 08:33
Hội Luật gia Dân chủ Quốc tế khẳng định cam kết sẽ sát cánh cùng các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam cho đến khi họ đòi được công lý.