Thủy hử: Bí mật về cây Nhật Nguyệt Quyền Trượng của Lỗ Trí Thâm

Thủy hử: Bí mật về cây Nhật Nguyệt Quyền Trượng của Lỗ Trí Thâm

Thứ 7, 22/12/2018 | 06:00
0
Bên cạnh tài nghệ tuyệt luân, thứ giúp Lỗ Trí Thâm lập nên vô số chiến công hiển hách chính là cây Nhật Nguyệt Quyền Trượng.

Lỗ Trí Thâm trong Thủy hử là một người ân thù rõ ràng, một hảo hán trượng nghĩa, trừng trị kẻ ác nhân, thay trời hành đạo. Trải qua bao phiên bản điện ảnh và cả nguyên tác văn học, Lỗ Trí Thâm luôn nằm trong số những nhân vật được yêu thích nhất Thuỷ hử. Binh khí của vị hoà thượng sở hữu sức mạnh vô song và thích uống rượu này là một cây Nhật Nguyệt Quyền Trượng.

Ngôi sao - Thủy hử: Bí mật về cây Nhật Nguyệt Quyền Trượng của Lỗ Trí Thâm

Lỗ Trí Thâm luôn nằm trong số những nhân vật được yêu thích nhất Thuỷ hử.

Đây là loại quyền trượng 2 đầu khác nhau: một đầu là một lưỡi dao cán mỏng có thiết kế phần lưỡi tròn như mặt trời (Nhật), đầu kia có hình vầng trăng khuyết (Nguyệt) nên có tên là Nhật Nguyệt Quyền Trượng.

Đây là món binh khí do Lỗ Trí Thâm tự thuê người rèn, nặng tới 62 cân, gấp rưỡi cân nặng các binh khí thông thường khác. Hình dáng binh khí này rất giống với cây trượng của nhân vật Sa Ngộ Tĩnh trong Tây du ký.

Trong lần chạm trán đầu tiên giữa Lỗ Trí Thâm và Dương Chí (một trong những tướng lĩnh hàng đầu của Thủy hử), Nhật Nguyệt Quyền Trượng từng đâm xuyên qua thân cây to một người ôm không xuể. Có thể nói, đây là một loại vũ khí cực kỳ lợi hại, mang tính sát thương rất cao.

Ngôi sao - Thủy hử: Bí mật về cây Nhật Nguyệt Quyền Trượng của Lỗ Trí Thâm (Hình 2).

Nhật Nguyệt Quyền Trượng của Hoa Hoà Thượng - Lỗ Trí Thâm.

Trong phim Thủy hử cũng có đoạn khắc họa rất hay về việc Lỗ Trí Thâm thi triển Nhật Nguyệt Quyền Trượng. Đây cũng là nguồn gốc cơ duyên hội ngộ giữa Lỗ Trí Thâm và Lâm Xung.

Vào một buổi sáng, Lỗ Trí Thâm nổi hứng thi triển Nhật Nguyệt Quyền Trượng nặng phải hai người khiêng một cách mạnh mẽ như vũ bão.

Đang lúc hăng say thì thấy có người cất lời ca ngợi. Lỗ hòa thượng nghe cao nhân cất tiếng, biết đây không phải dạng tầm thường nên xin được thọ giáo. Lâm Xung bất đắc dĩ nhận lời và hai người bước vào cuộc tỉ thí.

Lâm giáo đầu với cây trường côn thi triển những tuyệt kỹ vô cùng lợi hại nhưng vẫn không sao thắng nổi cây Nhật Nguyệt Quyền trượng của Lỗ hòa thượng.

Cho tới khi vị giáo đầu tung một chiêu Long quyền thần của Lâm gia thương pháp rất hiểm hóc, Lỗ Trí Thâm mới hỏi ra và biết rằng kẻ qua đường chính là Lâm Xung.

Khâm phục hiệp khách với võ nghệ vô địch thiên hạ, Lỗ hòa thượng vô cùng ngưỡng mộ, xin được kết nghĩa làm huynh đệ. Về sau cả hai cùng gia nhập nghĩa quân Lương Sơn.

Thủy hử: Bí mật về cây Nhật Nguyệt Quyền Trượng của Lỗ Trí Thâm

Quyền trượng trong võ Thiếu Lâm và võ thuật ngày nay

Quyền trượng (hay thiền trượng, bảo trượng) là một loại hình đặc biệt, có nguồn gốc từ võ thuật Thiếu Lâm.

Trong dân gian cách đây hàng ngàn năm, quyền trượng được coi là “giới thượng lưu của các loại vũ khí”, một trong bốn loại vũ khí lớn cùng với kiếm, giáo và đao.

Thông thường, chỉ có những người đứng đầu Thiếu Lâm (phương trượng) hay những cao tăng có võ công rất cao mới sở hữu những cây quyền trượng.

Loại binh khí này không chỉ biểu tượng cho uy quyền chốn Phật giáo mà thường nặng, khó sử dụng nên phải những người có võ công cao và thể lực tốt mới có thể thi triển một cách thuần thục.

Ngôi sao - Thủy hử: Bí mật về cây Nhật Nguyệt Quyền Trượng của Lỗ Trí Thâm (Hình 3).

Một cây quyền trượng trong võ thuật Thiếu Lâm.

Trong võ Thiếu Lâm cũng có một số bài về trượng tuy nhiên các tài liệu ít mô tả chi tiết về cách thức sử dụng trượng ra sao và thực tế trải qua hàng ngàn năm, loại hình binh khí đặc biệt này cũng ít dần.

Hiện nay, trong các môn võ thì trượng là loại binh khí khá hiếm người tập so với các loại binh khí khác như thương, đao, kiếm, mâu…

Tuy nhiên một số môn phái trong hệ thống võ cổ truyền Việt Nam vẫn còn lưu giữ bài quyền trượng, trong đó tiêu biểu nhất có thể kể tới võ Bình Định.

Trượng được chia làm 3 phần: đầu, đốc và thân trượng. Đầu trượng là một quả cầu bầu dục bằng kim loại có bốn cánh với nhiều vòng khoen sắt.

Trong võ Thiếu Lâm, ngoài quyền thuật, nội công, ngoại công, khí công, tâm pháp, công phu đặc dị… còn có nhiều loại binh khí.

Vũ khí nơi đây là vật tượng hình để hàng long phục hổ, chế ngự tâm viên ý mã, tự thắng bản thân, trong đó có thiền trượng (hoặc quyền trượng)

Trượng có nghĩa là cây gậy, binh khí, binh trượng, nghi trượng. Hai quân đánh nhau gọi là khai trượng. Thiền trượng là tên gọi chung cho pháp khí của các vị cao tăng, nguyên là binh khí cổ đặc thù.

Loại này được dùng như “bảo bối” chốn thiền môn, chiều dài và sức nặng tùy vào sở thích của mỗi người, nhưng chiều dài chung nhất thường là bằng khoảng chiều cao của người sử dụng.

Thân trượng là một đoạn côn dài nối đầu và đốc trượng. Đốc trượng được gắn một mũi thương ngắn dùng để trợ chiến trong trường hợp sử dụng trượng với cả hai đầu và đốc.

Thường khi thi triển, tay phải nắm gần đầu, tay trái nắm gần đốc, tương tự như côn pháp.

Trượng cũng có thể có một lưỡi rất dày và lớn ở một đầu, và đầu còn lại cũng có lưỡi được chẻ đôi, rất sắc bén.

Ngôi sao - Thủy hử: Bí mật về cây Nhật Nguyệt Quyền Trượng của Lỗ Trí Thâm (Hình 4).

Lỗ Trí Thâm và Nhật Nguyệt Quyền Trượng (trong phim Thủy hử 1996).

Hiện nay trượng là loại binh khí quý hiếm ít người sử dụng. Trượng pháp có nhiều điểm tương đồng so với côn pháp. Do vậy trong sử dụng ta thấy trượng pháp chính là sự biến hóa tinh hoa của côn pháp.

Trượng pháp có đánh, bổ, đập, đâm, thọc, quất, phang, phất, hất, bật, đỡ, gạt, hoành, khóa, bắt, khắc, tạt, tém, loang thiên, loang địa…

Với ưu thế dũng mãnh một đầu nên nhiều kỹ thuật đánh, đập, khóa, đâm, bắt được dùng nhiều trong chiến đấu.

Quốc Tiệp

Tam quốc diễn nghĩa: Sự thật Trương Phi không hề hữu dũng vô mưu

Thứ 4, 19/12/2018 | 05:30
Trong Tam quốc diễn nghĩa Trương Phi là một hổ tướng tính tình nóng nảy, hữu dũng vô mưu, hành xử lỗ mãng. Nhưng có lẽ đây chính là sự hiểu lầm thiên cổ. Thực tế đã chứng minh, Trương Phi chính là bậc tướng tài, văn võ kiêm song, mưu tài trí lược, ra trận dùng mưu, đấu người dùng sức.

NSND Quốc Anh: Hai lần kết hôn và nỗi đau không thể có con

Thứ 3, 18/12/2018 | 13:00
Nghệ sỹ hài Quốc Anh đã mang đến cho khán giả những giây phút thư giãn thoải mái bằng những vai hài trong các tiểu phẩm. Nhưng cuộc đời anh lại không nhiều tiếng cười như các vai diễn của anh.

Sát thủ số 1 “Tuyệt đỉnh Kung Fu” công khai ngoại tình với bồ nhí kém 30 tuổi

Thứ 2, 17/12/2018 | 08:00
Trên trang cá nhân, nam diễn viên 70 tuổi công khai bày tỏ tình cảm với tình trẻ dù đã có vợ con. Khiến cộng đồng bức xúc.

Tam quốc diễn nghĩa: Những võ tướng không quá nổi danh, nhưng dũng mãnh vô song

Thứ 3, 18/12/2018 | 06:00
Tục ngữ có câu: “Loạn thế xuất anh hùng”, Tam quốc là thời kỳ có nhiều mãnh tướng nhất. Không chỉ những mãnh tướng danh tiếng lẫy lừng mà ngay cả những người không quá nổi danh cũng dũng mãnh vô song.

Không phải Võ Tòng hay Lỗ Trí Thâm đây mới là những cao thủ mạnh nhất Thủy hử

Chủ nhật, 16/12/2018 | 06:00
Đứng đầu trong bảng xếp hạng về sức mạnh của các anh hùng Lương Sơn là hai nhân vật, dù ít được biết đến nhưng vẫn “ăn đứt” Võ Tòng, Lỗ Trí Thâm.

Tam quốc diễn nghĩa: Sự thật về võ công của Tào Tháo

Thứ 7, 15/12/2018 | 06:00
Tào Tháo được biết đến trong vai trò là nhà chính trị, quân sự kiệt xuất nhưng ít người biết rằng, ông cũng là bậc cao thủ, tinh thông võ nghệ thời Tam quốc.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Miền Bắc sắp đón không khí lạnh "hiếm gặp", mưa dông kèm sấm động lớn

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:19
Dự báo từ đêm nay đợt không khí lạnh yếu sẽ tràn xuống nước ta, gây mưa rào và dông rải rác cho các tỉnh miền Bắc.

“Chị Tư Hậu” Trà Giang: Tuổi 82 sống giản đơn, làm bạn cùng hội họa

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
NSND Trà Giang là nữ diễn viên nổi tiếng với vai chính trong phim "Chị Tư Hậu". Ở tuổi 82, nữ nghệ sĩ luôn giữ phong thái thanh lịch, trẻ trung và tinh thần thoải.

Cuộc đời bí ẩn của "Đệ nhất mỹ nhân Tây Du Ký" Chu Lâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:10
Vào vai "nữ vương Tây Lương quốc", Chu Lâm là người đẹp học cao, tài năng trong dàn mỹ nhân của phim Tây du ký 1986. Bà được khán giả gọi là “Đệ nhất mỹ nhân".

Cận cảnh công viên 33,5ha, 1.500 tỷ sắp đưa vào hoạt động ở Sầm Sơn

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:46
Công viên Sun World Sầm Sơn bao gồm công viên nước và công viên chủ đề, rộng 33,5ha, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng dự kiến đi vào hoạt động cuối tháng 5/2024