Thương hiệu quốc gia tác động đến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế

Thương hiệu quốc gia tác động đến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 6, 11/11/2022 | 16:14
0
Theo chuyên gia, một sản phẩm đến từ quốc gia có thương hiệu sẽ thu hút người mua hơn là ở các nước ít được biết đến.

Sáng nay (11/11), Đại học VinUni đã tổ chức hội thảo khoa học Marketing với chủ đề Marketing đích đến, và xây dựng thương hiệu điểm đến cho phát triển bền vững. Giáo sư David Reibstein, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ, người dẫn dắt hội thảo đã cung cấp những góc nhìn để tạo dựng thương hiệu quốc gia.

Trong quá trình nghiên cứu và khảo sát của mình chuyên gia khẳng định rằng thương hiệu là cần thiết cho một điểm đến, một quốc gia bởi sản phẩm xuất phát từ đâu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc bán sản phẩm.

Ở đây ông Reibstein đưa ra câu hỏi tại sao các công ty lại đầu tư vào thương hiệu? Nguyên nhân là do nó có mối quan hệ giữa giá bán và số lượng bán.

“Khi có thương hiệu giá bán sản phẩm sẽ cao hơn, hình ảnh của công ty được nâng cao, vì vậy các công ty mong muốn tạo ra thương hiệu để có giá bán tốt hơn và làm tăng nhu cầu người mua cho sản phẩm”, chuyên gia phân tích.

Nhưng thương hiệu không chỉ có ở các doanh nghiệp mà ngay các vùng địa lý cũng có những hình ảnh của riêng mình và tác động đến kinh tế chính địa phương đó.

Đối thoại - Thương hiệu quốc gia tác động đến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế

 Giáo sư David Reibstei chia sẻ thông tin tại hội thảo.

Ông David Reibstein chia sẻ: “Mỗi quốc gia hay điểm đến khi tăng thương hiệu sẽ giúp phát triển du lịch từ đó tác động đến ngoại thương, đầu tư trực tiếp từ nước ngoài.

Chúng ta cần quan tâm đế thương hiệu nước mình không chỉ vì bản sắc mà còn vì tác động kinh tế”.

Trước quan điểm này, chuyên gia đưa ra ví dụ so sánh những sản phẩm có chất lượng giống nhau nhưng xuất xứ ở các quốc gia có thương hiệu sẽ tạo ra sự canh tranh. Cùng với đó ông cũng cung cấp những phân tích theo kết quả nghiên cứu của dự án những quốc gia có thương hiệu tốt nhất (Nation Branding).

Nghiên cứu này khảo sát 20 nghìn người và đo lường nhận thức của họ về những đặc tính của thương hiệu của một quốc gia. Có 78 tiêu chí để đánh giá thương hiệu của một quốc gia.

Trong số đó phải kể đến tiêu chí sự nhanh bén, năng động, dễ thích nghi của mỗi quốc gia; tinh thần khởi nghiệp; chất lượng cuộc sống; tính độc bản, độc đáo; mục tiêu xã hội; ảnh hưởng của văn hoá; môi trường cởi mở, thuận lợi cho doanh nghiệp, không tham nhũng; sức mạnh về mặt quân sự; đánh giá về các di sản,…

Cụ thể, theo nghiên cứu trên vào năm 2016, 3 nước đức đầu là Đức, Canada, Anh. Nhưng sang năm 2017, Đức lại rơi vào vị trí số 4, một trong những nguyên nhân mà chuyên gia kể đến là do họ mới mở cửa đón người tị nạn gây bất ổn chính trị, và liên quan đến scandal về dữ liệu rác thải. Điều này gây tổn thất giá trị thương hiệu của quốc gia khi không minh bạch thị trường đầu tư.

Cũng tại năm này, Mỹ từ vị trí thứ 4 xuống vị trí thứ 7 vì chiến dịch bầu cử tổng thống của nước này.

Đối thoại - Thương hiệu quốc gia tác động đến nhiều khía cạnh của đời sống kinh tế (Hình 2).

Việt Nam cần sớm xây dựng thương hiệu quốc gia cho riêng mình.

Đối với xếp hạng của Việt Nam tại thời điểm khảo sát mới đây nhất chúng ta đứng vị trí số 47 trong 85 quốc gia.

Giáo sư David Reibstein bày tỏ: “Việc thăng hạng trên bảng xêp hạng cần phải chú trọng phát triển từng tiêu chí. Newzealand, Úc, Nhật Bản là những nước đánh giá Việt Nam là điểm đến yêu thích của họ”.

Khi so sánh Việt Nam với các nước trong khu vực Đông Nam Á phần lớn mọi người đều cho rằng đây là nơi có chi phí sản xuất thấp, bề dày lịch sử, đồ ăn ngon, và có lực lượng quân sự hùng mạnh.

Cũng tại hội thảo, ông Hà Văn Siêu - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch đánh giá cao những giá trị mà hội thảo mang lại và hy vọng sẽ giúp ích cho việc tạo dựng thương hiệu của Việt Nam.

“Nhiều người nói Việt Nam đang là ngôi sao đang lên, hội nhập rất sâu với thế giới, điểm đến của Việt Nam không ngừng được bồi tụ và biết đến. Chúng tôi đánh giá cao những sáng kiến của thế giới đem đến Việt Nam để chúng tôi trở thành địa điểm đáng đến”, ông Siêu bày tỏ.

Đại diện Tổng cục Du lịch cũng cho rằng khi chúng ta định vị được thương hiệu điểm đến và toả sáng sẽ đem lại được giá trị cho những ngành khác nhau không chỉ du lịch.

Với mục tiêu “Đưa thế giới đến Việt Nam, đưa Việt Nam đến với thế giới”. Ngoài Giáo sư David Reibstein, VinUni đã, đang và sẽ tiếp tục mời những diễn giả nổi tiếng trên thế giới tham gia các hội thảo, buổi nói chuyện, nhằm trao đổi, thảo luận về cách thức làm thế nào để Việt Nam trở thành điểm đến của đầu tư du lịch, giáo dục, sống làm việc và học tập.

Giảm “dấu chân carbon” bằng vỏ hộp giấy nâu làm từ cây mía, thương hiệu sữa nào đang tiên phong?

Thứ 3, 08/11/2022 | 19:54
Ngành sữa muốn giảm “dấu chân carbon”, cần nhiều hơn những “dấu tay hành động” từ các thương hiệu, mà Cô Gái Hà Lan với sáng kiến vỏ hộp giấy nâu giảm phát thải 10,4% CO2 làm từ cây mía là một nỗ lực thú vị.

Cơ hội nào cho bất động sản nghỉ dưỡng trong đô thị du lịch – thể thao biển?

Thứ 3, 08/11/2022 | 09:53
Trước những thách thức từ thị trường, chỉ những bất động sản thật sự tiềm năng, mang lại cơ hội thu lợi nhuận lớn trong trung và dài hạn mới đủ sức hút đối với các nhà đầu tư có tầm nhìn.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.