Thứ xưa “không ai thèm ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 300.000 đồng/kg

Thứ xưa “không ai thèm ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:25
0
Loài này trước kia bị coi là “kẻ thù nhà nông” nhưng những năm gần đây trở thành đặc sản thơm ngon, béo bùi, được nhiều người yêu thích.

Vùng đất Bảy Núi (An Giang) nổi tiếng với nhiều loại đặc sản hiếm có khó tìm, hương vị độc lạ, trong đó phải kể tới con bọ rầy.

Bọ rầy là "phiên bản" trưởng thành của đuông đất - loài sinh sôi nảy nở khi những trận mưa đầu tiên ngấm vào đất, cây cỏ bắt đầu vươn lên tìm nguồn sống. Đuông đất sống trong lòng đất, nhưng mưa xuống là chui lên và được gọi là bọ rầy. Loài côn trùng này có hình dạng giống bọ hung, nhưng to cỡ ngón tay cái người lớn. Cánh, đầu và chân bọ rầy rất cứng nhưng thân lại mềm và tròn. Chúng có màu nâu, giống gián đất, nhưng thân ngắn hơn.

Dù có vẻ ngoài đáng sợ nhưng nếu một lần lấy can đảm để thử, bạn sẽ thấy loài côn trùng này có hương vị riêng, khá thơm ngon. Vì vậy, những năm gần đây bọ rầy trở thành món ăn khoái khẩu cho những ai yêu thích đặc sản vùng miền.

Theo tìm hiểu, bọ rầy là một loài bọ cánh cứng, được tìm thấy nhiều nhất ở vùng Bảy Núi, thuộc hai huyện Tịnh Biên, Tri Tôn (An Giang).

Đời sống - Thứ xưa “không ai thèm ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 300.000 đồng/kg

Bọ rầy sinh sôi với số lượng lớn vào đầu mùa mưa và kéo dài trong khoảng 1 tháng. Thời điểm này thường là tháng 4-5 âm lịch, tùy năm mưa sớm hay muộn. Vào khoảng thời gian này, cây cối đâm chồi nẩy lộc, đuông đất từ dưới lòng đất chui lên, trưởng thành và biến thành bọ rầy tìm đến các ngọn cây để sinh sống.

Trước kia bọ rầy được coi là loại côn trùng có hại cho nhà nông vì chúng thường hay cắn phá các đọt non, nhất là ở cây xoài, cây dâu, cây điều... Nhưng gần đây, bà con vùng biên giới đã khám phá ra cách chiên bọ rầy, biến loài côn trùng này món ăn thơm ngon và béo bổ. Từ đó, nhiều người tìm cách săn bắt để chế biến bọ rầy thành món ngon độc đáo.

Đời sống - Thứ xưa “không ai thèm ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 300.000 đồng/kg (Hình 2).

Chia sẻ với Tri thức & Cuộc sống, anh Hưng (ở Bảy Núi) cho biết: "Trước đây chỉ có người dân địa phương đi bắt bọ rầy về chế biến món ăn. Những năm gần đây, loài này được biết đến nhiều hơn, khách du lịch và dân nhậu rất thích hương vị của bọ rầy nên đặt mua tới tấp, dân bắt được đến đâu bán hết đến đó.

Thời điểm tháng 4-5 âm lịch, khi xuất hiện lác đác những cơn mưa đầu mùa, cây rừng đâm chồi, nảy lộc xanh tốt nên bọ rầy sinh sôi nảy nở nhiều vô kể. Bọ rầy sống lẩn khuất trên những chồi lá xoài, điều, mít… để ăn đọt non. Con nào con nấy mập ú. Sau khi bắt xong, người dân sẽ bán lại cho các nhà hàng, quán nhậu, hoặc mang ra chợ bán cho người dân địa phương hoặc du khách".

Theo khảo sát, tại các chợ và nhà hàng ở Tri Tôn, bọ rầy được bán với giá đắt đỏ, thời điểm khan hiếm giá có thể lên tới 300.000 đồng/kg. Vì loài này chỉ có trong vòng 1 tháng và số lượng bắt được không nhiều nên luôn trong tình trạng hết hàng, phải đặt trước mới mua được.

Theo anh Hưng, bọ rầy là loài ưa ánh sáng, khi thấy ánh sáng chúng sẽ bay và rơi ngổn ngang dưới đất. Vì thế, khi đi săn bọ rầy, người dân chỉ cần mang một chiếc đèn bình thật sáng là có thể bắt được. Cũng có người dùng phân bò, phân trâu khô đốt cho khói tỏa lan ra khiến cho bọ rầy say khói, bay loạn xạ rớt xuống đất, chỉ cần nhặt cho vào túi.

Đời sống - Thứ xưa “không ai thèm ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 300.000 đồng/kg (Hình 3).

Theo Dân Việt, để chế biến bọ rầy, người ta móc bỏ phần đít, moi ruột, đem rửa sạch bằng nước muối pha loãng rồi để ráo. Cách ăn đơn giản nhất là đem chiên hoặc xào. Người cầu kỳ hơn sẽ dồn thịt ba chỉ băm nhuyễn hay nhét thêm đậu phộng vào con bọ rầy rồi đem chiên giòn rồi ăn kèm với rau sống, đảm bảo ngon bá cháy!

Mấy năm gần đây, cứ đến mùa, người dân ở Bảy Núi, cả người lớn và trẻ nhỏ gọi nhau đi "săn" bọ rầy. Ở An Giang, du khách có thể tìm mua bọ rầy tại các chợ Nhà Bàng, chợ Văn Giáo, An Hảo hay chợ thị trấn Tịnh Biên và các chợ miền núi huyện Tri Tôn.

Minh Hoa (t/h)

Loại ếch nhìn “kinh dị” lại là đặc sản, giá lên tới 180 nghìn đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:59
Với chiếc bụng to chứa đầy trứng, thịt ngọt và có thể ăn được cả xương nhưng chỉ xuất hiện vào mùa mưa, loại ếch này đang “làm mưa làm gió” trên các nền tảng mạng xã hội.

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Loài cá miệng dài ngoẵng như thủy quái, ai ngờ là đặc sản đắt đỏ không phải ai cũng từng được ăn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 18:55
Loại cá này thịt ngon và nhiều dinh dưỡng, giá bán không hề rẻ.

Theo anh nông dân săn con đặc sản làm món "trinh nữ kén chồng"

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Chẳng cần biết khách ở xa đến có thích món này hay không thì gia chủ vẫn cứ mời, bởi đó là tình cảm chân thành của người dân Đồng bằng Sông Cửu Long.
Cùng chuyên mục

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, tuy rẻ nhưng ví như một vị "thuốc quý"

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:30
Một loại rau ví như "cỏ nhỏ", tuy mùi vị rất khó ăn nhưng ai đã biết ăn thì lại ghiền. Không chỉ vậy nó còn là một vị thuốc quý chữa một số bệnh rất hiệu nghiệm.

Cuộc thi "ngồi đờ đẫn" kỳ quặc nhất thế giới, suốt 10 năm vẫn gây sốt

Chủ nhật, 19/05/2024 | 14:43
Đến hẹn lại lên, cuộc thi thường niên “ngồi đờ đẫn” diễn ra tại Hàn Quốc đã thu hút đông đảo người đăng ký tham gia.

Vì sao nắng nóng dễ gây ngộ độc thực phẩm?

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:45
Liên tiếp xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm trên cả nước, gây hoang mang, lo lắng cho người dân.

Đang đi dạo trên bãi biển, cặp đôi nhặt được thứ trị giá 15 tỷ đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 10:43
Một cặp vợ chồng đã vô cùng vui mừng sau khi tìm thấy một cục nôn của cá voi trên bãi biển, có thể trị giá lên tới 15 tỷ đồng.

Vào rừng đào măng, ông lão "nhặt" được túi tiền hơn 24 tỷ đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:30
Vụ việc xảy ra đã lâu nhưng vẫn gây rúng động dư luận Nhật Bản suốt thời gian dài.
     
Nổi bật trong ngày

Cụ bà U70 trẻ như thiếu nữ nhờ 8 năm chỉ làm điều này, dễ đến nỗi ai cũng có thể làm theo

Chủ nhật, 19/05/2024 | 08:00
Một cụ bà U70 sở hữu vóc dáng trẻ trung, không chút mỡ thừa, mỗi khi ra đường bà thường bị nhận nhầm là cô gái 30 tuổi.

Ăn 1 mớ rau này tốt ngang thịt, tuy rẻ nhưng ví như một vị "thuốc quý"

Chủ nhật, 19/05/2024 | 15:30
Một loại rau ví như "cỏ nhỏ", tuy mùi vị rất khó ăn nhưng ai đã biết ăn thì lại ghiền. Không chỉ vậy nó còn là một vị thuốc quý chữa một số bệnh rất hiệu nghiệm.

Vào rừng đào măng, ông lão "nhặt" được túi tiền hơn 24 tỷ đồng

Chủ nhật, 19/05/2024 | 09:30
Vụ việc xảy ra đã lâu nhưng vẫn gây rúng động dư luận Nhật Bản suốt thời gian dài.

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu nhờ nuôi con “dị ứng với nước”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 07:30
Cách đây khoảng 6 năm, anh Trương Dụng (ngụ ấp 61, xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ) đã mạnh dạn nuôi con đặc sản này ở vùng đất Sông Nhạn và đã gặt hái thành công.

Nữ diễn viên ballet gặp tai nạn “kinh hoàng” khi tập luyện

Thứ 7, 18/05/2024 | 21:30
Mới đây, đoạn video ghi lại cảnh một nữ diễn viên ballet trẻ gặp tai nạn “kinh hoàng” trong khi tập luyện đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng.