Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói về tình trạng "sân sau" trong ngân hàng

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 18/09/2023 | 13:54
1
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, rất khó để có một quy định có thể xử lý triệt vấn đề sở hữu chéo, thao túng, sân trước sân sau trong lĩnh vực ngân hàng.

Xử lý nợ xấu còn chậm

Sáng 18/9, tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội, trình bày báo cáo thẩm tra của các cơ quan Quốc hội, về lĩnh vực ngân hàng, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần cho biết, các nội dung yêu cầu tại Nghị quyết số 134/2020 và Nghị quyết số 62/2022 cơ bản đã được thực hiện nghiêm túc, đầy đủ.

Trong đó, các giải pháp thu hút ngoại tệ, tăng dự trữ ngoại hối Nhà nước được triển khai tích cực. Các hoạt động thanh tra, giám sát được tăng cường, đổi mới. Xử lý có hiệu quả vấn đề sở hữu chéo, đầu tư chéo trong hệ thống các tổ chức tín dụng. Kết quả xử lý nợ xấu đạt kết quả tích cực, tín dụng tăng trưởng khá hợp lý, chất lượng tín dụng được cải thiện.

Tài chính - Ngân hàng - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói về tình trạng 'sân sau' trong ngân hàng

Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Ngần.

Tuy nhiên, theo bà Ngần, việc hoàn thiện pháp luật về cơ cấu lại tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu còn chậm. Thiếu chính sách ưu đãi, khuyến khích nhà đầu tư tham gia xử lý tài sản bảo đảm và mua bán nợ xấu. Việc tìm kiếm, đàm phán ngân hàng thương mại nhận chuyển giao bắt buộc đối với ngân hàng yếu kém còn gặp nhiều khó khăn.

Báo cáo giải trình liên quan đến thực trạng vấn đề sở hữu chéo, thao túng, sân trước sân sau trong lĩnh vực ngân hàng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết đây là vấn đề Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm và yêu cầu Ngân hàng Nhà nước hoàn thiện văn bản quy định của pháp luật cũng như khi triển khai trong thực tiễn để khắc phục.

"Thực tế, trên hồ sơ tình trạng sở hữu chéo đến nay đã được khắc phục. Tức là trên hồ sơ cá nhân, tổ chức nào nắm giữ tỉ lệ cổ phần như thế nào đối với hệ thống ngân hàng qua hoạt động cho vay đã thể hiện", bà Nguyễn Thị Hồng cho hay.

Song, bà Nguyễn Thị Hồng nhìn nhận, thực tế các tổ chức, cá nhân có thể đứng tên hoặc nhờ đứng tên sở hữu cổ phần, thậm chí thành lập doanh nghiệp trong hệ sinh thái để cho vay vốn ngân hàng.

"Vấn đề này qua điều tra các vụ việc vừa qua mới phát hiện ra. Cho nên, đây là vấn đề Ngân hàng Nhà nước rất quan tâm", bà Nguyễn Thị Hồng nói và cho biết khi xây dựng dự thảo Luật về các tổ chức tín dụng, những vấn đề này được coi là trọng tâm.

Tài chính - Ngân hàng - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói về tình trạng 'sân sau' trong ngân hàng (Hình 2).

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng.

Cụ thể, trong dự thảo Luật đã thiết kế trong một nhóm vấn đề để làm sao giảm được hiện tượng này bằng các giải pháp: Mở rộng phạm vi khái niệm người có liên quan; giảm tỉ lệ sở hữu cổ phần tại tổ chức tín dụng; giảm tỉ lệ giới hạn cấp tín dụng…

Tuy nhiên, theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, quá trình xin ý kiến vẫn còn những ý kiến băn khoăn, ví dụ quy định này có xử lý được triệt để, chống được sở hữu chéo, sân trước sân sau không trong ngân hàng?

"Nếu chờ có một quy định xử lý triệt để sẽ không bao giờ có, các quy định cần phải hướng đến không chỉ luật về các tổ chức tín dụng mà trong các lĩnh vực khác, phải có các quy định, làm sao để hoạt động của doanh nghiệp, người dân ngày càng minh bạch. Cụ thể, thông tin về tỉ lệ sở hữu hay thông tin về giao dịch của doanh nghiệp hay cá nhân… phải minh bạch ", bà Hồng cho hay.

“Siết” sở hữu chéo trong ngân hàng

Điều quan trọng nữa để xử lý tình trạng sở hữu chéo, sân trước sân sau trong ngân hàng là vấn đề thực thi luật, doanh nghiệp, người dân phải tuân thủ. Theo Thống đốc, trong trường hợp cố tình nhờ người khác đứng tên thì việc xử lý nằm ở các cơ quan điều tra.

Bên cạnh đó, nhiều quan điểm cho rằng nếu quy định cứng trong luật này sẽ tác động đến thị trường chứng khoán, gây tăng chi phí. Theo bà Hồng, xây dựng quy định “siết” sở hữu chéo sẽ giúp đảm bảo an toàn hệ thống và kiểm soát được những rủi ro, nhưng sẽ tác động đến thị trường chứng khoán, sự điều tiết thị trường của nền kinh tế.

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng thông tin, khi xây dựng dự thảo, việc phân tích, đánh giá tác động phải dựa trên bức tranh lớn hơn về vai trò điều tiết của nền kinh tế từ khía cạnh tổ chức tín dụng.

"Chi phí thủ tục để kiểm soát rủi ro đương nhiên tổ chức tín dụng phải tăng lên để điều tiết. Ủy ban Kinh tế và Ngân hàng Nhà nước sẽ trao đổi, chỉnh sửa để có báo cáo với Thường vụ Quốc hội ngày 20/9", Thống đốc cho hay.

Liên quan đến tình hình nợ xấu, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho biết từ năm 2020, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước khó khăn, dù cho Ngân hàng Nhà nước đã ban hành nhiều thông tư cho cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ song nợ xấu đã tăng lên. Thời gian tới Ngân hàng Nhà nước sẽ áp dụng các biện pháp để xử lý nợ xấu theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó trong Nghị quyết 144 phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2023, Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước  tập trung xử lý các ngân hàng thương mại yếu kém, báo cáo các cấp có thẩm quyền trong tháng 9/2023. Giám sát chặt chẽ tình hình nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.

Khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền trong tháng 9/2023 phương án xử lý Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn (Ngân hàng SCB), không để chậm trễ hơn nữa.

Khai mạc phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 3, 12/09/2023 | 10:26
Sáng 12/9, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc phiên họp thứ 26.

Phó Thống đốc: Toàn hệ thống ngân hàng đang phải “chữa bệnh” thừa tiền

Thứ 5, 07/09/2023 | 16:38
Theo ông Đào Minh Tú, cũng giống như các doanh nghiệp bị tồn kho hàng hóa, thì các ngân hàng thương mại cũng đang tồn kho tiền.

Phó Thống đốc NHNN “nhắc nhở” các ngân hàng cho vay lãi suất cao

Thứ 6, 05/05/2023 | 18:15
Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, tốc độ giảm lãi suất cho vay cũng như mức huy động vốn khá tích cực trong 4 tháng đầu năm nay.
Cùng tác giả

Bác sĩ cảnh báo suy nghĩ sai lầm khi ăn tiết canh

Thứ 4, 08/05/2024 | 19:24
Trên thực tế, nhiều người vẫn chủ quan cho rằng tiết canh dê hay tiết canh gia cầm là sạch vì không có vi khuẩn liên cầu lợn.

Kỹ thuật vi phẫu giành lại cơ hội làm cha cho nam giới

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:58
Phẫu thuật vi phẫu tinh hoàn tìm tinh trùng Micro TESE được xem là biện pháp cuối cùng để tìm tinh trùng, giành lại cơ hội làm cha cho nam giới “vô tinh”.

Ban hành bộ tiêu chí về yêu cầu ATTT mạng cơ bản cho camera giám sát

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:51
Tài liệu này đưa ra và khuyến nghị áp dụng các yêu cầu kỹ thuật an toàn thông tin mạng cơ bản cho thiết bị camera giám sát sử dụng giao thức mạng.

ĐBQH: Để doanh nghiệp không dám, không muốn “né” đóng BHXH

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:55
ĐBQH cho rằng tình trạng nợ đọng, trốn tránh, né tránh đóng bảo hiểm xã hội cần xử lý nghiêm minh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Chuyên gia y tế: Bị sốt xuất huyết tuyệt đối không cạo gió

Thứ 3, 07/05/2024 | 07:00
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, nếu có biểu hiện tự nhiên sốt cao thì cần nghĩ ngay đến bệnh sốt xuất huyết trước khi thực hiện các biện pháp giải cảm theo dân gian.
Cùng chuyên mục

Thêm 2 ngân hàng tăng lãi suất huy động

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:02
Lãi suất ngân hàng hôm nay 8/5/2024 tiếp tục chứng kiến việc các ngân hàng tăng lãi suất huy động.

Vì sao thị trường vàng “bên nóng, bên lạnh”?

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:42
Sau nhiều lần đấu thầu vàng thất bại, giá vàng miếng trên thị trường tiếp tục lập kỷ lục, tăng "nóng" còn trên sàn đấu thầu thì "nguội lạnh".

Khối ngoại mạnh tay bán ròng 1.300 tỷ đồng, tâm điểm nhà Vingroup

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:39
Sau 3 phiên liên tiếp mua ròng, khối ngoại đã quay lại bán ròng với giá trị 1.280 tỷ đồng phiên hôm nay, tâm điểm VHM 918 tỷ đồng, VRE 51 đồng.

Tăng cường quản lý thuế thu nhập cá nhân từ cổ tức bằng cổ phiếu

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:53
Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tổ chức giám sát việc kê khai thay, nộp thay thuế TNCN của các tổ chức khai thay, nộp thay.

Loạt công ty chứng khoán "kiếm đẫm" trong quý I/2024

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:00
Thị trường khởi sắc, các công ty chứng khoán “hái quả ngọt” khi cả doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng, thậm chí nhiều công ty còn báo lãi tăng bằng lần.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 8/5: Vàng SJC bất ngờ đi xuống

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:44
Giá vàng trong nước đồng loạt đi xuống phiên mở cửa sáng 8/5, trong đó thương hiệu SJC giảm về gần mốc 87 triệu đồng/lượng.

Tăng cường quản lý thuế thu nhập cá nhân từ cổ tức bằng cổ phiếu

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:53
Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế tổ chức giám sát việc kê khai thay, nộp thay thuế TNCN của các tổ chức khai thay, nộp thay.

Khối ngoại mạnh tay bán ròng 1.300 tỷ đồng, tâm điểm nhà Vingroup

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:39
Sau 3 phiên liên tiếp mua ròng, khối ngoại đã quay lại bán ròng với giá trị 1.280 tỷ đồng phiên hôm nay, tâm điểm VHM 918 tỷ đồng, VRE 51 đồng.

Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP

Thứ 4, 08/05/2024 | 05:45
Tính đến hết tháng 4/2024, Hà Nội tiếp tục duy trì vị thế lá cờ đầu với số lượng sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên lớn nhất.

Vì sao thị trường vàng “bên nóng, bên lạnh”?

Thứ 4, 08/05/2024 | 15:42
Sau nhiều lần đấu thầu vàng thất bại, giá vàng miếng trên thị trường tiếp tục lập kỷ lục, tăng "nóng" còn trên sàn đấu thầu thì "nguội lạnh".