Thông báo mới của Ukraine về quyết định ngừng cấp dịch vụ lãnh sự với nam giới ở nước ngoài

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:24
0
Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 30/4 đưa ra lời giải thích mới sau những tranh cãi liên quan việc ngừng cấp dịch vụ lãnh sự cho nam giới Ukraine sống ở nước ngoài.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba.

Theo tờ Ukrainska Pravda, Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh, quyết định này chỉ áp dụng đối với nam giới trong độ tuổi nhập ngũ và chỉ là tạm thời.

“Nam giới Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ chỉ cần cập nhật thông tin cá nhân theo quy định của luật mới thì sẽ được cung cấp các dịch vụ lãnh sự bình thường, được đặt lịch hẹn tại lãnh sự quán”, Bộ Ngoại giao Ukraine giải thích.

Các thông tin cá nhân cần cập nhật được cho là bao gồm nơi ở tại nước ngoài, số điện thoại liên lạc, nơi làm việc và các thông tin khác. Những người này trên lý thuyết vẫn có thể bị nhà chức trách Ukraine gọi nhập ngũ.

Ngoài ra, việc tiếp nhận các đơn đăng ký mới liên quan đến dịch vụ lãnh sự vẫn sẽ tạm thời bị đình chỉ cho đến khi có thông báo mới để các cơ quan ngoại giao điều chỉnh việc thực hiện theo quy định có hiệu lực vào tuần trước, Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Ukraine lưu ý rằng, tất cả các đơn cung cấp xin dịch vụ lãnh sự nộp trước ngày 23/4/2024 “vẫn đang được xem xét và xử lý một cách đầy đủ”. Chính phủ Ukraine vẫn xem xét cấp hộ chiếu cho công dân ra nước ngoài nếu người dân đã gửi yêu cầu trước ngày này, thông báo cho biết thêm.

Bộ Ngoại giao Ukraine nhấn mạnh quy định mới không ảnh hưởng đến việc các cơ quan ngoại giao Ukraine hỗ trợ công dân sống ở nước ngoài trong trường hợp khẩn cấp, ví dụ như xảy ra thiên tai hay tai nạn giao thông.

Trước những tranh cãi dữ dội và làn sóng phẫn nộ của người dân, Phó Thủ tướng Ukraine Olha Stefanishyna đã khẳng định Kiev sẽ không ép buộc hay bắt giữ các nam giới sống ở nước ngoài để đưa về nước nhập ngũ.

Theo quy định do Liên minh châu Âu (EU) ban hành, người tị nạn Ukraine được phép sinh sống trong phạm vi các nước thành viên mà không bị cản trở cho đến ngày 4/3/2025.

Đăng Nguyễn - Ukrainska Pravda

Cùng chuyên mục

Clip: Xe máy phóng vun vút tông cực mạnh xe sang đường, 2 người gặp đại nạn

Thứ 5, 16/05/2024 | 00:29
Nam tài xế điều khiển xe máy đang di chuyển sang đường thì một xe máy do nữ tài xế điều khiển từ bên trái lao tới tông trúng. Cú tông kinh hoàng khiến 2 tài xế ngã văng xuống đường.

Luật đất đai 2024: 4 “điều kiện đủ” để cơ quan chức năng cưỡng chế thu hồi đất

Thứ 5, 16/05/2024 | 00:22
Luật Đất đai 2024 quy định rõ 4 điều kiện đủ để thực hiện cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất. Luật cũng quy định trình tự, thủ tục cưỡng chế thực hiện thu hồi đất.

Ông Putin lần đầu giải thích lý do chọn Bộ trưởng Quốc phòng mới

Thứ 5, 16/05/2024 | 00:09
Tổng thống Nga Putin chính thức giới thiệu tân Bộ trưởng Quốc phòng Nga – ông Andrei Belousov – với các quan chức quân sự cấp cao.

Thủ tướng Slovakia bị ám sát

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:37
Thủ tướng Slovakia – ông Robert Fico – đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng do một vụ nổ súng ở thị trấn Handlova, cách thủ đô Bratislava khoảng 150km về phía đông bắc.

Chuyên gia: Nga tận dụng điểm yếu của Ukraine, liên tiếp giáng đòn tập kích theo kiểu HIMARS

Thứ 4, 15/05/2024 | 21:07
Việc Ukraine suy giảm năng lực phòng không đã tạo cơ hội để Nga giáng đòn tấn công tầm xa tương tự như cách quân đội Ukraine sử dụng pháo phản lực HIMARS.