Thời trang NEM: Từ đế chế thời trang công sở đến khoản nợ 111 tỷ đồng

Thời trang NEM: Từ đế chế thời trang công sở đến khoản nợ 111 tỷ đồng

Thứ 2, 10/09/2018 | 07:55
1
Hãng thời trang đình đám một thời, gắn với hình ảnh những cô gái thời tiết của VTV, bỗng dưng kinh doanh sa sút, bị ngân hàng rao bán khoản nợ hơn 100 tỷ đồng.

Nợ ngân hàng 111 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – Mã: CTG) mới đây đã ra thông báo về việc bán khoản nợ xấu có tài sản đảm bảo của công ty CP Thương mại NEM.

Thông báo cho biết, tính đến ngày 22/8 dư nợ khoản vay của công ty này tại VietinBank là gần 111 tỷ đồng, gồm gần 61 tỷ đồng dư nợ gốc và khoảng 50 tỷ đồng nợ lãi.

Tài sản bảo đảm là toàn bộ hàng tồn kho luân chuyển (hàng thời trang: quần, áo, đầm...) của công ty. Tại thời điểm 30/6/2018, giá trị hàng tồn kho của công ty được ghi nhận là 33,9 tỷ đồng.

Tiêu dùng & Dư luận - Thời trang NEM: Từ đế chế thời trang công sở đến khoản nợ 111 tỷ đồng
"Đế chế" thời trang NEM bị ngân hàng rao bán khoản nợ 111 tỷ đồng

CTCP Thương mại NEM, một bộ phận trong hệ sinh thái của hãng thời trang NEM, có địa chỉ trụ sở chính tại số 156 phố Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là ông Trương Việt Bình, cũng là người sáng lập công ty.

Theo giới thiệu trên website của NEM tại địa chỉ https://nemshop.vn, thời trang NEM là thương hiệu được thành lập từ năm 2002 với định vị ban đầu chuyên thiết kế và sản xuất thời trang cho phái nữ theo phong cách Pháp.

Từ một cửa hàng đầu tiên trên phố Hàng Lược, đến nay hệ thống của NEM đã mở rộng lên 59 cửa hàng trên toàn quốc, trong đó tập trung nhiều nhất tại Hà Nội (16 cửa hàng) và TP.HCM (7 cửa hàng) trên các tuyến phố lớn.

Trên trang web chính thức của thương hiệu NEM có gắn tên công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại An Thành có địa chỉ tại tầng 10, tòa nhà NEM, số 545 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội.

Công ty hoạt động từ tháng 5/2017 cũng có người đại diện pháp luật là ông Trương Việt Bình, hoạt động chính trong lĩnh vực bán hàng may mặc. An Thành chịu trách nhiệm quản lý các chi nhánh NEM tại các tỉnh như Ninh Bình, Lào Cai, Hòa Bình, Đà Nẵng, Kiên Giang, Huế, Quảng Bình.

Công ty CP Thời trang NEM thành lập tháng 7/2007 cũng dưới tên ông Trương Việt Bình hoạt động đa ngành hơn từ kinh doanh bất động sản, sản xuất giày dép, các sản phẩm từ da, lông thú cho đến bán buôn thiết bị điện tử… Công ty có địa chỉ tại lô đất số C1-1, KCN Đài Tư, phường Sài Đồng, Long Biên, TP.Hà Nội. Công ty quản lý một chi nhánh tại số 51 Phan Bội Châu, Hà Nội.

Liên quan đến ông Trương Việt Bình còn một số doanh nghiệp khác như: công ty TNHH Bình Lý hoạt động từ năm 1997, trụ sở tại số 302 phố Bạch Đằng, Hoàn Kiếm; công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Khánh Linh thành lập tháng 5/2017, trụ sở tại tòa nhà NEM, Long Biên; công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Thời Trang Bình Anh thành lập tháng 5/2017, trụ sở tại số 195-195A, đường Hai Bà Trưng, quận 3, TP.HCM.

Theo giới thiệu thì hiện mỗi tháng thương hiệu này cho ra mắt trên 500 mẫu thời trang. Chiến dịch truyền thông của NEM hướng tới tài trợ độc quyền cho giới MC, người mẫu, người nổi tiếng và quảng bá trong nhiều bộ phim, chương trình truyền hình.

Trong đó nổi tiếng nhất là gắn với hình ảnh dàn biên tập viên thời tiết của VTV vì hãng này tài trợ trang phục cho chuyên mục này trong một thời gian dài. Tuy nhiên thời gian gần đây hoạt động quảng bá của hãng không còn rầm rộ như trước.

Vì sao sa sút?

Báo cáo tài chính của công ty CP Thương mại NEM năm 2016 cho thấy, doanh thu bán hàng đạt 219 tỷ đồng, tăng trưởng gấp rưỡi so với năm 2015, tuy nhiên sau trừ đi các khoản mục chi phí hoạt động, công ty này vẫn lỗ 2,7 tỷ đồng. Năm trước đó cũng lỗ gần 2 tỷ đồng.

Đáng chú ý, thời điểm kết thúc năm 2016, tổng nợ phải trả của công ty ở mức 534 tỷ đồng, trong đó 500 tỷ đồng là nợ vay ngắn hạn, gấp gần 10 lần vốn chủ sở hữu (trên 52 tỷ đồng).

Tính đến 31/12/2016, tổng giá trị hàng tồn kho của công ty là gần 62 tỷ đồng. Tài sản dài hạn khác là 296 tỷ đồng, chiếm hơn 50% tổng tài sản của công ty (587 tỷ đồng).

Tình hình kinh doanh sa sút nói trên của NEM được nhận định là do nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan.

Về chủ quan, NEM là hãng thời trang thiết kế ra đời khá sớm, vào thời điểm đời sống kinh tế của người dân Việt Nam ngày càng được cải thiện, xu hướng chuộng thời trang thiết kế cao cấp trở nên thịnh hành, lấn át xu hướng sử dụng hàng may mặc đại trà như trước đây.

Mặt khác, do đánh vào tâm lý khách hàng chuộng hàng ngoại và hay mặc theo người nổi tiếng, NEM khá thành công khi sử dụng các công cụ quảng bá truyền hình, phim ảnh, người nổi tiếng để truyền đi thông điệp “thời trang phong cách Pháp” của mình. Có thời điểm, hãng này thuê cả một diễn viên truyền hình nổi tiếng về làm quản lý cho mình.

Thành công đó đã khiến hãng liên tục mở rộng thêm nhiều cửa hàng, chiếm những vị trí đẹp như Hàng Lược, Tràng Tiền, Bà Triệu... và bán được những bộ quần áo, những chiếc váy có giá trị lên tới vài triệu đồng.

Tuy nhiên, việc liên tục cho ra đời số lượng sản phẩm lớn (hơn 500 mẫu/ tháng, ngày nào cũng ra sản phẩm mới) trong khi phong cách ít cải tiến, càng về sau càng có xu hướng già nua, cứng nhắc đã khiến hãng này dần mất khách hàng trước một số đối thủ trong nước ra sau như IVY, Format, Elise,...

Ngoài ra, một năm trước đây, giữa cơn bão thời trang ngoại Zara, H&M đổ bộ Hà Nội, thì NEM càng trở nên thất thế khi mà cả chất lượng lẫn giá cả đều không cạnh tranh nổi.

Mặc dù thời điểm đó, trả lời báo chí, đại diện NEM Fashion bày tỏ quan điểm tự tin rằng họ không hề lo lắng bởi mỗi thương hiệu thời trang đều có phân khúc khách hàng riêng.

Vị đại diện cho rằng có thể các thương hiệu đó đến Việt Nam theo kiểu “đánh trống khua chiêng”, hợp với xu hướng đám đông, thích lạ, sính ngoại của người Việt, còn nếu đặt lên bàn cân, thì họ không lại được so với một số thương hiệu của Việt Nam.

Tiêu dùng & Dư luận - Thời trang NEM: Từ đế chế thời trang công sở đến khoản nợ 111 tỷ đồng (Hình 2).
Một số hãng thời trang ngoại đổ bộ vào Việt Nam đe dọa trực tiếp các hãng thời trang nội

Theo phân tích của đại diện này, người tiêu dùng Việt Nam không có xu hướng trung thành với một thương hiệu, họ sẽ tìm đến thương hiệu nào đó khi lựa được sản phẩm ưng ý.

“Nếu nắm bắt tốt được điều này, doanh nghiệp thời trang trong nước vẫn đón được xu hướng và liên tục tung ra các sản phẩm mới”, đại diện này nói.

Mặc dù vậy, theo ghi nhận, thời điểm các thương hiệu ngoại dồn dập đến Việt Nam cũng là lúc NEM lên kế hoạch “bán mình”. Cuối năm 2017, thông tin NEM đang đàm phán bán lại cho Stripe International Inc, một công ty bán lẻ quần áo thời trang của Nhật Bản được lan truyền khắp các mặt báo.

Theo đánh giá của Stripe International tại thời điểm đàm phán thâu tóm, NEM là hãng thời trang công sở lớn thứ 2 tại Việt Nam, tốc độ mở mới hơn 10 cửa hàng mỗi năm và doanh thu đạt mức tăng trưởng 20%/năm.

Sau khi mua lại NEM, Stripe International tin tưởng hãng thời trang Việt Nam này có khả năng đạt được kế hoạch doanh thu 26 triệu USD trong năm 2017 (khoảng gần 600 tỷ đồng).

Stripe International Inc là một trong những công ty bán lẻ quần áo thời trang hàng đầu tại Nhật Bản, thành lập từ năm 1995, với vốn điều lệ 100 triệu yên Nhật.

Tuy nhiên cho đến nay thương vụ trên có thành công hay không, giá trị thương vụ là bao nhiêu vẫn chưa được tiết lộ.

Minh Minh

Đại gia hết thời ở Phú Yên bị rao bán cục nợ nghìn tỷ

Thứ 7, 18/08/2018 | 19:00
Công ty Cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn của nữ doanh nhân từng được mệnh danh là “bông hồng vàng” Phú Yên chính thức bị rao bán cục nợ gần 2.000 tỷ đồng.

Công ty của "cá mập" Vương bị rao bán khoản nợ 74 tỷ đồng

Thứ 5, 07/12/2017 | 16:42
Ông Trần Anh Vương là một trong bốn shark góp mặt trong chương trình Shark Tank 2017 dành riêng cho các công ty khởi nghiệp.

BIDV rao bán đấu giá “cục nợ” nghìn tỷ

Thứ 5, 16/11/2017 | 14:56
Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa có thông báo về việc bán đấu giá dự án Xây dựng kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Việt Hòa – Kenmark bị chủ đầu tư “bỏ rơi” từ năm 2010 đến nay.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Kết quả kiểm tra giá vé máy bay 4 hãng hàng không như thế nào?

Thứ 7, 11/05/2024 | 16:30
Theo kết quả kiểm tra hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé máy bay của các hãng hàng không Việt Nam cho thấy giá vé máy bay tăng, song vẫn chưa vượt trần.

Giá nông sản hôm nay 11/5: Khoai lang tím Nhật lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:00
Nông dân Vĩnh Long trồng khoai lang lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ, giá mít Thái không cao nhưng nhà vườn vẫn thu lời.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.

Giá nông sản hôm nay 10/5: Cà phê lấy lại đà, sầu riêng tăng trưởng khá, sấu non đầu mùa đắt hàng

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:03
Hôm nay cà phê có thêm ngày thứ 2 liên tiếp tăng giá. Trong khi đó, xuất khẩu sầu riêng tiếp tục tăng trưởng khá.
     
Nổi bật trong ngày

Giá nông sản hôm nay 11/5: Khoai lang tím Nhật lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ

Thứ 7, 11/05/2024 | 14:00
Nông dân Vĩnh Long trồng khoai lang lãi lớn, vải đầu mùa giá cao, cà phê Arabica quay đầu giảm nhẹ, giá mít Thái không cao nhưng nhà vườn vẫn thu lời.

Doanh thu tiền tỷ từ việc kinh doanh sản phẩm kẹp hoa sứ hot trend

Thứ 7, 11/05/2024 | 20:00
Bất ngờ trở thành sản phẩm "hot trend" - kẹp hoa sứ đạt doanh thu tiền tỷ trên các sàn thương mại điện tử.

Giá vàng 11/5: Vàng SJC bất ngờ giảm nhưng vẫn hơn 91 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 11/05/2024 | 11:19
Sáng 11/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm hơn 1 triệu đồng/lượng nhưng vẫn đứng ở mức cao hơn 91 triệu đồng/lượng.

Giá vàng SJC giảm khi có chỉ đạo "nóng", chuyên gia 'hiến kế' quản lý thị trường vàng

Thứ 7, 11/05/2024 | 21:01
Sau chỉ đạo nóng của Phó Thủ tướng, đầu giờ chiều giá vàng giảm 1,8 triệu/lượng. Tuy nhiên, về lâu dài, thị trường cần một giải pháp khác toàn diện hơn, ngăn chặn “chảy máu” ngoại tệ và buôn lậu vàng.

Nhiều yếu tố kìm hãm sự phục hồi của ngành chả cá và surimi Việt Nam

Thứ 7, 11/05/2024 | 08:38
Tháng 3, xuất khẩu chả cá và surimi vẫn tiếp tục sụt giảm. Giá trị xuất khẩu nhóm sản phẩm này chỉ đạt gần 20 triệu USD, giảm 25% so với cùng kỳ năm trước.