Thí sinh điểm 10 môn Văn: "Nằm trong dự đoán sau khi em đi thi"

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 3, 18/07/2023 | 11:22
0
Thí sinh cho biết em yêu thích môn Văn từ nhỏ, thường xuyên đọc sách để trau dồi thêm ngôn ngữ của mình.

Sáng nay (18/7), ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố điểm thi, đối với môn Ngữ văn số liệu thống kê cho thấy cả nước chỉ có duy nhất 1 thí sinh được điểm 10 là bạn Trần Ngọc Đan Thanh - học sinh Trường THPT Nghĩa Minh, Nam Định. Em đạt 10 Văn, 8 Toán, 9 Tiếng Anh, 9 Sử, 8 Địa và 9,75 Giáo dục công dân. Tổng điểm thi tốt nghiệp THPT của Thanh là 53,75, riêng tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) là 27.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, em Thanh bày tỏ vô cùng vui sướng trước những kết quả đã đạt được, đây là món quà của bản thân em khi đã nỗ lực học tập.

Trước khi chuyển về quê Nam Định vào năm lớp 10, Thanh sinh sống ở Tp.HCM, với chất giọng miền Nam ngoài giờ học em thường xuyên tham gia các hoạt động văn nghệ của trường, địa phương và các cuộc thi kể chuyện đều đạt những thành tích nổi bật.

Nói về niềm ưa thích đối môn Ngữ Văn, Thanh bày tỏ: “Em yêu thích văn từ nhỏ, dành nhiều thời gian cho môn học này, gia đình em cũng không có truyền thống liên quan đến môn học này. Em cũng thường xuyên đọc sách để trau dồi ngôn từ, câu văn đắt giá cho vào bài văn khi đó giám khảo chấm thi người ta đọc sẽ có cảm xúc để được điểm cao. Đối với nghị luận xã hội, phải thường xuyên theo dõi các trang văn học để thu thập thêm kiến thức ngoài cuộc sống”.

Giáo dục - Thí sinh điểm 10 môn Văn: 'Nằm trong dự đoán sau khi em đi thi'

 Bạn Trần Ngọc Đan Thanh vẫn thường xuyên tham gia văn nghệ ngoài giờ học (Ảnh:NVCC).

Cô gái tài năng cho biết: "Số điểm này nằm trong dự đoán sau khi em đi thi, nên cũng không quá bất ngờ".

Nhưng để có được thành tích như ngày hôm này, “khoảng thời gian trước đó em đã rất chăm chỉ, thức khuya để học chỉ đến những tuần cuối mới nghỉ ngơi, thư giãn để giữ sức khoẻ”, Thanh kể về lịch học của mình.

“Với môn Văn với lượng kiến thức nhiều nên không thể học thuộc thay vào đó em học bằng sơ đồ tư duy, nhánh cây để dễ học. Việc này cũng tạo cho mình có suy nghĩ, quan điểm logic khi lập luận, viết bài”, bạn Thanh cho hay.

Bên cạnh đó, nhờ có thầy cô ở trên lớp nhất là cô giáo chủ nhiệm nên cũng đã giúp em có kết quả như ngày hôm nay, Trần Ngọc Đan Thanh chia sẻ: “Phải đến năm lớp 11 em mới chuyển sang ban xã hội vì cũng có niềm đam mê với môn Vật lý, sau khi chuyển ban cô giáo chủ nhiệm đã chỉ dạy em nhiều để có kết quả như hôm nay”.

Giáo dục - Thí sinh điểm 10 môn Văn: 'Nằm trong dự đoán sau khi em đi thi' (Hình 2).

Trần Ngọc Đan Thanh (thứ hai từ phải sang) và cô giáo, bạn bè tại trường THPT Nghĩa Minh, Nam Định

Đối với đề thi năm nay, thủ khoa môn Văn cũng đánh giá thấy khá bất ngờ vì đề bài hỏi vào đoạn đó không quá tiêu biểu, nhưng trong khi thi vẫn bình tĩnh tự tin làm bài.

Mặc dù, yêu thích văn nhưng nguyện vọng của Thanh là đăng ký vào ngành Quan hệ công chúng của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Ngoại thương với mong ước sẽ làm về truyền thông, quảng cáo.

Cũng bày tỏ niềm vui, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Hoàng Văn Hà – Hiệu trưởng Trường THPT Nghĩa Minh chia sẻ: “Tôi rất vui mừng và hạnh phúc khi học sinh nhà trường đạt được những thành tích nổi  bật như vậy. Đây cũng là học sinh đầu tiên của nhà trường có điểm số cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT”.

Ông Hà cũng cho biết, em Thanh là học sinh giỏi toàn diện nhiều năm, trước đó cũng được giải nhì thi Văn cấp tỉnh, là học trò tài năng và năng động

Về việc ôn luyện thi cho học sinh, ông Hà chia sẻ: “Nhà trường xây dựng kế hoạch ôn tập theo đúng hướng dẫn của Sở. Đối với môn Văn, trường thuộc top đầu của tỉnh nên đây cũng là những kết quả xứng đáng”.

Đối với môn Ngữ văn, kết quả phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn, cả nước có 1.008.239 thí sinh tham gia thi bài thi Ngữ văn, trong đó điểm trung bình là 6.86 điểm, điểm trung vị là 7.0 điểm; điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất là 7.0 điểm. Số thí sinh có điểm <= 1 là 92 (chiếm tỉ lệ 0.009%); số thí sinh đạt điểm dưới trung bình là 73,622 (chiếm tỉ lệ 7.3%).

Ở môn này, chỉ có duy nhất 1 thí sinh đạt điểm tuyệt đối (10 điểm), hơn 50.000 thí sinh được điểm 8 và hơn 26.000 thí sinh được 9 điểm.

Điểm thi tốt nghiệp THPT: Hơn 16.000 điểm 10, ai là thủ khoa môn Ngữ Văn?

Thứ 3, 18/07/2023 | 10:17
Năm 2023, cả nước có 16.427 điểm 10 ở các môn thi. Môn Ngữ văn chỉ có 1 điểm 10 duy nhất, là một thí sinh đến từ Nam Định.

Những mốc thời gian thí sinh cần chú ý sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT 2023

Thứ 3, 18/07/2023 | 08:05
Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2023. Ngay sau khi biết điểm, thí sinh cần nắm rõ những mốc thời gian sau.

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 ở đâu?

Thứ 2, 17/07/2023 | 13:36
Dự kiến vào 8h sáng mai (18/7), Bộ GD-ĐT sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Cùng tác giả

Tích hợp giáo dục vì môi trường trong giảng dạy sư phạm mầm non

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Cùng với đó, Việt Nam đảm bảo công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng đến tất cả các trẻ em.

Chứng chỉ ngoại ngữ: Ngành đặc thù có cần xét tuyển tiếng Anh?

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Theo chuyên gia chứng chỉ ngoại ngữ chỉ nên là tiêu chí phụ, việc biến nó trở thành phương thức xét tuyển sẽ dễ dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội.

Nhà khoa học là trụ cột xây dựng đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:06
Đại học Quốc gia Hà Nội chú trọng ưu tiên nguồn lực để triển khai các chương trình, đề tài KH&CN trọng điểm quốc gia trong thời gian tới.

Cần "năng động" trong hoạt động đào tạo đội ngũ nhà giáo

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:05
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh Đại học Sư phạm Hà Nội cần điều chỉnh góc nhìn, nhận diện vị trí, vai trò, qua đó xác định sứ mệnh, trách nhiệm với ngành.

Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có tân Hiệu trưởng

Thứ 4, 15/05/2024 | 14:18
Bộ GD&ĐT kỳ vọng nhà trường sẽ đóng góp tích cực và thể hiện vai trò nòng cốt trong công tác bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Tuyển sinh vào 10: Nóng tỉ lệ “chọi”

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:26
Cuộc đua giành “suất” vào lớp 10 ở các trường THPT công lập tại những đô thị lớn như Hà Nội, Tp.HCM... chưa bao giờ bớt nóng.

Tích hợp giáo dục vì môi trường trong giảng dạy sư phạm mầm non

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Cùng với đó, Việt Nam đảm bảo công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng đến tất cả các trẻ em.

Chứng chỉ ngoại ngữ: Ngành đặc thù có cần xét tuyển tiếng Anh?

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Theo chuyên gia chứng chỉ ngoại ngữ chỉ nên là tiêu chí phụ, việc biến nó trở thành phương thức xét tuyển sẽ dễ dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội.

Huyện nghèo xây trường học tiền tỷ rồi bỏ hoang vì không có học sinh

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:59
Việc một số điểm trường có vốn đầu tư hàng tỷ đồng, xây dựng xong rồi bỏ hoang hoặc chậm đưa vào sử dụng đã gây lãng phí ngân sách Nhà nước, khiến dư luận bức xúc.

Nhà khoa học là trụ cột xây dựng đại học nghiên cứu, đổi mới sáng tạo

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:06
Đại học Quốc gia Hà Nội chú trọng ưu tiên nguồn lực để triển khai các chương trình, đề tài KH&CN trọng điểm quốc gia trong thời gian tới.
     
Nổi bật trong ngày

Chứng chỉ ngoại ngữ: Ngành đặc thù có cần xét tuyển tiếng Anh?

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Theo chuyên gia chứng chỉ ngoại ngữ chỉ nên là tiêu chí phụ, việc biến nó trở thành phương thức xét tuyển sẽ dễ dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội.

Bình Thuận chi hơn 215 tỷ đồng để hỗ trợ học phí cho học sinh

Thứ 4, 15/05/2024 | 13:54
Việc hỗ trợ học phí cho học sinh năm học 2023 - 2024, giải quyết nguyện vọng chính đáng cho phụ huynh học sinh các hộ gia đình khó khăn.

Cần "năng động" trong hoạt động đào tạo đội ngũ nhà giáo

Thứ 4, 15/05/2024 | 17:05
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh Đại học Sư phạm Hà Nội cần điều chỉnh góc nhìn, nhận diện vị trí, vai trò, qua đó xác định sứ mệnh, trách nhiệm với ngành.

Dự báo thời tiết ngày 16/5/2024: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Thứ 5, 16/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tích hợp giáo dục vì môi trường trong giảng dạy sư phạm mầm non

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Cùng với đó, Việt Nam đảm bảo công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng đến tất cả các trẻ em.