Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, dân ngang nhiên khai thác Bentonite

Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, dân ngang nhiên khai thác Bentonite

Chủ nhật, 16/07/2017 | 20:51
0
Do Bentonite có giá trị cao về mặt kinh tế, nên người dân xã Tân Ninh, vẫn bất chấp các quy định của pháp luật tiến hành khai thác, chế biến loại khoáng sản này bán cho doanh nghiệp kiếm lời.

Bentonite là loại sét khoáng có tính trương nở và có độ nhớt cao chủ yếu được hình thành bởi đất sét Bentonite. Do đặc tính của Bentonite có khả năng hấp thu độc tố, diệt nấm mốc tăng hiệu quả sử dụng của thức ăn chăn nuôi nên loại khoáng sản này được sử dụng làm chất độn, chất kết dính, chất tạo viên trong ngành công nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi. 

Xã hội - Thanh Hóa: Bất chấp lệnh cấm, dân ngang nhiên khai thác Bentonite

 Hoạt động khai thác sét Betonite vẫn ngang nhiên diễn ra bất chấp lệnh cấm của UBND huyện Triệu Sơn và tỉnh Thanh Hóa.

Khi PV tiếp tục đặt câu hỏi, việc khai thác Bentonite công khai, rầm rộ như vậy nhưng tại sao xã lại không kiểm tra, xử lý?, ông Tâm trả lời rằng xã có thành lập đoàn kiểm tra. Còn việc xử lý, ông Tâm cố tình lãng tránh không trả lời (?!).

Ông Lê Phú Quốc, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn cho biết: “Chúng tôi cũng đã lập đoàn kiểm tra và có thông báo gia hạn việc tháo dỡ máy móc, thiết bị, nhà xưởng của các đơn vị có hoạt động sét Bentonite trái phép, theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Thời hạn các đơn vị phải hoàn thành việc tháo dở tới ngày 21/07. Ngoài ra, tỉnh cũng yêu cầu nghiêm cấm mọi hoạt động khai thác, vận chuyển Bentonite ra khỏi kho chứa. Giao trách nhiệm cụ thể cho UBND xã Tân Ninh phải giám sát hoạt động này”.

Mặc dù trách nhiệm đã được tỉnh Thanh Hóa giao cho UBND xã Tân Ninh trong việc quản lý khoáng sản, tuy nhiên, thực tế thì tình trạng khai thác Bentonite vẫn đang diễn ra tại đây. Phải chăng, điều này thể hiện năng lực quản lý của lãnh đạo xã đang có vấn đề?.

Phạm Thọ

Cùng tác giả

Cận cảnh rèm thạch nhũ khổng lồ đẹp "mê hồn" trong hang động mới phát hiện ở Quảng Bình

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:00
Qua quá trình tích tụ, bên trong hang động đã hình thành những lớp thạch nhũ như những tấm rèm khổng lồ nối nhau, có vẻ đẹp "mê hồn".

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.