Thăm động Âm phủ, nhớ bài học về lòng hiếu thảo trong Lễ Vu Lan

Thăm động Âm phủ, nhớ bài học về lòng hiếu thảo trong Lễ Vu Lan

Thứ 3, 16/08/2016 | 14:26
0
Động Âm Phủ tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) khắc họa toàn cảnh về sự hình thành Lễ Vu Lan cũng như 18 tầng Ngục A tỳ, Cân Thiên Lý, Cầu Âm Dương...

Ngày rằm tháng 7 Âm lịch hàng năm là ngày "xá tội vong nhân'', mà dân gian gọi nôm na là ngày Cúng cô hồn. Ngoài ra, đây cũng còn là ngày báo hiếu mà giới tăng ni Phật tử gọi là ngày Lễ "Vu Lan".

Lễ Vu Lan bắt nguồn từ sự tích về lòng hiếu thảo của Ông Ma Ha Một Đặc Già La (thường gọi là Đại Mục Kiền Liên). Vốn đạt được sáu phép thần thông rồi được liệt vào hạng thần thông đệ nhất trong hàng đệ tử của Phật.

Sau khi đã chứng quả A La Hán, Tôn giả Mục Kiền Liên ngậm ngùi nhớ đến mẫu thân là bà Thanh Đề đã qua đời. Muốn biết bây giờ mẹ như thế nào nên ngài dùng tuệ nhãn quan sát khắp “bốn phương tám hướng”, liền thấy mẹ mình đang chịu cảnh tội đồ, là quỷ đói trong ngục A tỳ, thân thể gầy héo, xanh xao, chỉ còn da bọc xương, khổ đau khôn xiết, đói không được ăn, khát không được uống.

Xã hội - Thăm động Âm phủ, nhớ bài học về lòng hiếu thảo trong Lễ Vu Lan

Xã hội - Thăm động Âm phủ, nhớ bài học về lòng hiếu thảo trong Lễ Vu Lan (Hình 2).

Xã hội - Thăm động Âm phủ, nhớ bài học về lòng hiếu thảo trong Lễ Vu Lan (Hình 3).

Xã hội - Thăm động Âm phủ, nhớ bài học về lòng hiếu thảo trong Lễ Vu Lan (Hình 4).

Xã hội - Thăm động Âm phủ, nhớ bài học về lòng hiếu thảo trong Lễ Vu Lan (Hình 5).

Xã hội - Thăm động Âm phủ, nhớ bài học về lòng hiếu thảo trong Lễ Vu Lan (Hình 6).

Khu danh thắng Ngũ Hành Sơn tại Đà Nẵng đặc biệt thu hút khách du lịch Hàn Quốc trong dịp Lễ Vu Lan

Biết đó là kết quả của thói tham lam, độc ác, sự dối trá từ thuở sinh thời mẹ đã gây nên, nhưng ngài vẫn không khỏi thương xót. Dùng pháp thuật của mình, Tôn giả Mục Kiền Liên mang cơm dâng lên mẹ, nhưng nghiệp quá lớn nên bát cơm trên tay bà Thanh Đề bỗng hóa thành than đỏ.

Theo lời Phật dạy, nhằm ngày rằm tháng Bảy, Tôn giả Mục Kiền Liên lập bồn Vu Lan (chậu đựng đồ lễ cúng dàng), thỉnh mời Chư Tăng đến chú nguyện. Quả nhiên vong mẫu của ông được thoát khỏi kiếp ngạ quỷ mà sanh về cảnh giới lành. Cách thức cúng dường để cầu siêu đó gọi là "Vu Lan bồn pháp", lễ

Cùng chuyên mục

Hơn 7 vạn người về làng Sen nhân dịp sinh nhật Bác

Thứ 2, 20/05/2024 | 21:00
Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã tổ chức đón hơn 7 vạn lượt khách trong nước và quốc tế đến tham quan, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Phê duyệt quy hoạch sân bay Liên Khương

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:44
Bộ GTVT vừa phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thống nhất đề xuất bổ sung 3 chức danh vào diện đối tượng cảnh vệ

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:43
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đối với nhóm đối tượng cảnh vệ là con người, bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư; Chánh án TAND TC; Viện trưởng Viện KSND.

ĐBQH kỳ vọng về Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:41
Các Đại bểu kỳ vọng Chủ tịch Quốc Hội Trần Thanh Mẫn sẽ hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, cũng như niềm tin các ĐBQH và cử tri cả nước gửi gắm.

Hải Phòng: Xây dựng tour du lịch đường sắt kết nối nhà ga trăm tuổi

Thứ 2, 20/05/2024 | 16:54
Đó là tua du lịch “Chuyến tàu thăm cảng” kết nối Ga Hải Phòng và Cảng Hoàng Diệu được Hiệp hội Du lịch Hải Phòng chủ trì thử nghiệm từ giữa tháng 5/2024.