Tết hoang lạnh tại khu tái định cư chỉ có 3 hộ dân sinh sống

Tết hoang lạnh tại khu tái định cư chỉ có 3 hộ dân sinh sống

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 4, 01/01/2020 | 17:55
0
Tết đến, khi mọi người đang hồ hởi đi sắm sửa thì tại khu tái định cư này vẫn chìm trong không khí hoang lạnh. Xung quanh chỉ có tiếng chim rừng. Do cuộc sống tạm bợ nên 3 gia đình ở đây cũng không có ý định làm nhiều.

Bản Khe Ò, xã Yên Na, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An là bản tái định cư để xây dựng Nhà máy thủy điện Bản Vẽ. Tuy nhiên, đến nay, do cuộc sống khó khăn và tiềm ẩn nguy hiểm nên hầu hết hộ dân đã bỏ bản đi sống nơi khác. Hiện khu tái định cư chỉ còn 3 hộ dân sinh sống gồm gia đình ông Lương Văn Thắng (67 tuổi), gia đình ông Vi Văn Trung (59 tuổi) và bà Lương Thị Minh (76 tuổi).

Dân sinh - Tết hoang lạnh tại khu tái định cư chỉ có 3 hộ dân sinh sống

Khu tái định cư Khe Ò được xây bên cạnh sông Nậm Nơn.

Ông Lương Văn Thắng nguyên là Trưởng bản Khe Ò cho biết, năm 2004, thủy điện Bản Vẽ tiến hành xây dựng nên hàng nghìn hộ dân ở huyện miền núi Tương Dương phải nhường đất, chuyển đi tới các khu tái định cư do nhà nước xây dựng. Trong số này, 47 hộ dân chọn khu tái định cư Khe Ò, thuộc xã Yên Na, huyện Tương Dương cách nơi ở cũ 3km thay vì đến khu tái định cư ở huyện Thanh Chương (Nghệ An) cách 150km.

Ngay sau đó, những căn nhà tái định cư đã được xây dựng bên hông núi Khe Ò, phía dưới chân núi là con sông Nậm Nơn. Hạ tầng đường bê tông, điện lưới, ống dẫn nước, trường mầm non, nhà sinh hoạt cộng đồng... cũng nhanh chóng được hoàn thiện để đón người dân tới nơi ở mới. Năm 2005, khu tái định cư bản Khe Ò chính thức được thành lập, người dân vô cùng hân hoan di chuyển đến nơi ở mới, hi vọng rằng từ đây cuộc sống sẽ ổn định.

Dân sinh - Tết hoang lạnh tại khu tái định cư chỉ có 3 hộ dân sinh sống (Hình 2).

Tuy nhiên hiện nay chỉ có 3 gia đình sinh sống.

Thế nhưng, có mặt tại khu tái định cư Khe Ò những ngày cuối năm 2019, chúng tôi không khỏi sững sờ trước khung cảnh hoang tàn, tiêu điều. Chỉ sau 15 năm, nơi đây trông như một “bản làng ma” bởi cảnh vắng lạnh do không còn người sinh sống.

Ông Thắng cho biết: “Thời gian đầu mọi người rất vui vì có nơi ở vừa sạch đẹp lại thuận lợi, thế nhưng chỉ sau vài năm ở đây thì người dân đã lần lượt bỏ chạy đi tìm nơi ở mới vì lo sợ nguy hiểm đến tính mạng. Nguyên nhân là do thường xuyên có đất đá từ trên núi Khe Ò sập đổ, rơi xuống các ngôi nhà của khu tái định cư”.

Đặc biệt, năm 2010, sau vài trận mưa lớn, một tảng đá khổng lồ nằm phía sau nhà bếp của bà Quang Thị Mai bất ngờ lăn xuống. Tảng đá đè sập nhà bếp rồi vỡ đôi, một nửa lăn xuống đường, nửa kia xuống vực. Hai vợ chồng bà Mai cùng 2 con may mắn phát hiện nên kịp chạy thoát thân.

Dân sinh - Tết hoang lạnh tại khu tái định cư chỉ có 3 hộ dân sinh sống (Hình 3).

Các ngôi nhà bị bỏ hoang, trở nên điêu tàn.

Sau sự cố này, 7 hộ dân cạnh nhà bà Mai đã chuyển nhà xuống phía dưới núi ở, do lưng núi ở phía sau nhà có nguy cơ đổ sập. Khoảng 1 năm sau, người dân phát hiện một vết nứt dài chạy vòng phía sau khu tái định cư nên báo chính quyền. Chính quyền đã cho kiểm tra, xác nhận có vết nứt và cảnh báo nguy hiểm cho người dân. Sau đó, do sợ nguy hiểm nên người dân lần lượt bỏ khu tái định cư, quay về gần bản cũ dựng nhà tạm ven sông Nậm Nơn.

Nói về việc 3 hộ dân còn lại không chuyển đi, bà Lương Thị Minh cho hay: “Chúng tôi già rồi nên cũng không ăn uống hết bao nhiêu, cũng có rau trồng được, gà nuôi là đủ rồi. Thỉnh thoảng những hộ khác đặt bẫy được thú rừng thì có chia cho tôi. Giáp Tết phía chính quyền cũng cử đại diện đến hỏi thăm và tặng quà, như vậy cũng đủ ăn Tết”.

Điều đáng nói, người dân ở khu tái định cư Khe Ò không có đất sản xuất, mỗi nhà chỉ có đất ở và mảnh vườn nhỏ, nhưng đất toàn đá sỏi và dốc nên không trồng được cây gì. Các hộ dân còn lại nay chỉ còn biết chăn nuôi một vài con trâu, con gà, đánh cá dưới sông và trồng rau cố bám trụ qua ngày. “Chúng tôi cũng muốn đi lắm nhưng mà già rồi, chẳng còn biết đi đâu, làm gì để sống nữa”, bà Minh nói.

Dân sinh - Tết hoang lạnh tại khu tái định cư chỉ có 3 hộ dân sinh sống (Hình 4).

Bà Minh cho biết Tết không chuẩn bị gì nhiều vì chỉ có một mình.

Ông Lương Đại Thắng, Chủ tịch UBND xã Yên Na xác nhận, nguyên nhân người dân khu tái định cư Khe Ò chuyển đi sinh sống nơi khác chủ yếu do sợ sạt lở, 3 hộ còn lại do chưa có điều kiện chuyển đi nhưng tương lai cũng sẽ di dời. Theo chính quyền địa phương, trước đây, vì lý do cấp bách trong di dân, giải phóng mặt bằng thủy điện Bản Vẽ nên việc lựa chọn, khảo sát vị trí xây dựng khu tái định cư Khe Ò chưa hợp lý.

“Ven sông thì sạt lở, chất lượng nước sạch không đảm bảo, công trình cơ bản nhanh xuống cấp. Đặc biệt, người dân bỏ đi là sợ đá lăn và một vết nứt lớn trên đỉnh núi càng ngày càng rộng ra. Các hộ kéo nhau đi cả, 3 hộ còn lại chắc cũng khó bám trụ lại. Sau khi người dân bỏ tái định cư, họ đề nghị xã bố trí đất để ở nhưng xã không có đủ quỹ đất. Chúng tôi đã nhiều lần đề nghị huyện giải quyết, thế nhưng nhiều năm trôi qua huyện vẫn chưa tìm được biện pháp gì cả”, ông Thắng nói.

Xem thêm video:

Nghị lực chàng thanh niên cụt hai tay

Dân dựng nhà tạm chờ di dời, khu tái định cư tỉ đồng bỏ hoang để cho bò ở

Thứ 6, 04/10/2019 | 09:48
Gần 10 năm trôi qua, người dân thôn Vận Tải đang phải “sống treo” cùng dự án. Trong khi người dân sống trong cảnh thiếu thốn, phải dựng nhà tạm chờ di dời, thì tại khu tái định cư được xây dựng hàng chục tỉ đang bỏ hoang.

Cà Mau di dời các hộ dân ngoài đê biển Tây vào khu tái định cư

Chủ nhật, 25/08/2019 | 11:35
Ngày 25/8, tin từ văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa thống nhất chủ trương di dời các hộ dân sinh sống ngoài đê biển Tây vào khu tái định cư vàm kênh Lung Ranh thuộc xã Khánh Hội, huyện U Minh.

Hà Nội: Rùng mình dự án tái định cư trở thành tụ điểm ma túy

Chủ nhật, 28/10/2018 | 07:00
Không ít dự án nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội hiện nay đang trong tình trạng xuống cấp, “vườn không nhà trống”, thậm chí trở thành chốn nương náu của những tệ nạn.
Cùng tác giả

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: CSGT xử lý gần 120 trường hợp vi phạm nồng độ cồn dịp lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:00
CSGT Công an Tp.Biên Hoà lập 3 tổ lực lượng tuần tra 24/24 giờ, kiểm tra nồng độ cồn lái xe với phương châm xử lý không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”.

Bình Phước: Lật thuyền khiến 3 người đuối nước thương tâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:32
Nhóm 5 người chèo thuyền ra sông chơi không may bị lật thuyền, 2 người tự bơi được vào bờ, 3 người còn lại không may tử vong thương tâm.

Trận quyết chiến trên cứ điểm Him Lam trong ký ức người cựu binh

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:00
“Từ xa nhìn lá cờ của quân ta tung bay trên nóc hầm sở chỉ huy địch, tôi bật khóc cùng đồng đội reo hò trong niềm hân hoan chiến thắng”.

Cận cảnh công viên 33,5ha, 1.500 tỷ sắp đưa vào hoạt động ở Sầm Sơn

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:46
Công viên Sun World Sầm Sơn bao gồm công viên nước và công viên chủ đề, rộng 33,5ha, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng dự kiến đi vào hoạt động cuối tháng 5/2024

Bình Thuận: Đón hàng ngàn du khách trong dịp lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:50
Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, hàng ngàn người đến Tp.Phan Thiết tham quan, nghỉ dưỡng. Các bãi biển, khu vui chơi, khu du lịch đều đông du khách.
     
Nổi bật trong ngày

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh “thất thủ” dịp nghỉ lễ

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:16
Thời tiết nắng nóng, kỳ nghỉ kéo dài… là những nguyên nhân cơ bản khiến lượng khách tại các khu du lịch biển ở Hải Phòng và Quảng Ninh tăng đột biến dịp 30/4 - 1/5.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...