Techcombank: 28 năm kiến tạo thành công từ sự thấu hiểu khách hàng

Thứ 3, 21/09/2021 | 15:47
0
Với 28 năm phát triển, chuyển đổi mạnh mẽ để thành công, Techcombank đang dẫn đầu ở hầu hết các chỉ số kinh doanh trong hệ thống ngân hàng thương mại tại Việt Nam.

Techcombank ghi dấu ấn ở sự vượt trội toàn diện, phục vụ gần 9 triệu khách hàng với tầm nhìn “dẫn dắt ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống”.

Thế mạnh từ “bộ đệm” vững chắc

Trong giai đoạn phát triển 2016-2020, chiến lược “khách hàng là trọng tâm” với mô hình kinh doanh “rủi ro thấp lợi nhuận cao” đã giúp Techcombank vươn lên mạnh mẽ, đứng đầu Top10 nhóm ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân uy tín nhất liên tục từ 2019 đến nay. Cuối năm 2020, Techcombank đã ghi dấu ấn khi đạt tỉ lệ CASA cao nhất lịch sử ngành ngân hàng (46,1%) và tỉ lệ ROA đến 3,1%.

Tài chính - Ngân hàng - Techcombank: 28 năm kiến tạo thành công từ sự thấu hiểu khách hàng

Các chỉ số thành công này đã tạo tiền đề cho hành trình phát triển 5 năm tiếp theo 2021 - 2025.

Điều này lý giải vì sao, Techcombank vẫn tiếp tục phát triển, duy trì đà tăng trưởng ổn định trong bối cảnh nền kinh tế chịu nhiều tác động. Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2021, Techcombank có tổng thu nhập hoạt động (TOI) tăng trưởng 52,1% với cả thu nhập từ lãi và thu nhập từ hoạt động dịch vụ đều tăng trưởng hai chữ số. Lợi nhuận trước thuế (PBT) đạt 11,5 nghìn tỷ đồng (tăng trưởng 71,2% so với cùng kỳ năm trước). Ngân  hàng duy trì tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) và tỉ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) dẫn đầu ngành, lần lượt đạt mức 46,1% và 3,7%

Xây dựng một “bộ đệm” vững chắc trở thành thế mạnh của Techcombank trong hiện tại và tương lai. Nguồn vốn vững mạnh, thanh khoản dồi dào với tỉ lệ CAR đạt 15,2% vượt xa chuẩn Basel II giúp Techcombank hạn chế các rủi ro và duy trì nguồn lực để hỗ trợ thanh khoản cho doanh nghiệp, đồng hành cùng nền kinh tế. Đây cũng chính là một chìa khóa làm tăng vị thế của Techcombank. Đặc biệt phải kể đến mức độ hiệu quả dẫn đầu ngành của Techcombank, với ROA ở mức 3,7% là con số mơ ước với nhiều ngân hàng. Cùng với tỷ lệ nợ xấu giảm thấp nhất hệ thống 0,4% - chất lượng tài sản tốt, Techcombank sở hữu một bảng cân đối kế toán bền vững.

Đầu tư lớn cho nền tảng số và dữ liệu để am hiểu khách hàng

Với sứ mệnh tiên phong dẫn dắt quá trình số hóa thị trường tài chính Việt Nam, Techcombank luôn đầu tư mạnh mẽ về nền tảng, để chuẩn bị cho sự chuyển đổi về mọi mặt. Hiểu khách hàng là một mệnh đề dễ nói, nhưng thực thi là một điều vô cùng khó. Đó là điểm thành công của Techcombank, khi chiến lược đi cùng với việc thực thi hiệu quả. Ngân hàng luôn chia theo các phân khúc phục vụ với các giải pháp riêng biệt được may đo phù hợp, phục vụ theo cả hành trình khách hàng để tạo nên chuỗi giá trị tốt nhất.

Tài chính - Ngân hàng - Techcombank: 28 năm kiến tạo thành công từ sự thấu hiểu khách hàng (Hình 2).

Chẳng hạn, với khách hàng cá nhân, các gói giải pháp sẽ được Techcombank xây dựng từ tất cả các nhu cầu tài chính để đáp ứng trọn vẹn các nhu cầu từ thanh toán, chi tiêu hằng ngày đến, vay, tiết kiệm hay đầu tư, bảo hiểm, các nhu cầu phụ trợ trong cuộc sống… Tất cả đều được xây dựng gắn liền với hành trình trải nghiệm của khách hàng. Đó là lý do, Techcombank luôn được đánh giá hàng đầu về chất lượng dịch vụ và chỉ số NPS (Net Promoter Score) luôn ở mức cao nhất khi được khách hàng hài lòng và sẵn lòng giới thiệu cho người thân bạn bè sử dụng.

Trong chiến lược đến 2025, Techcombank thực hiện tầm nhìn “chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” với 3 trụ cột chiến lược: công nghệ, dữ liệu và nhân tài. Việc thành lập khối Dữ liệu nhằm hiểu khách hàng hơn nữa chính là một kim chỉ nam cho lộ trình phát triển xa hơn của Techcombank.

“Yếu tố chính là dữ liệu. Dữ liệu cho phép chúng tôi hiểu khách hàng của mình tốt hơn nhiều lần so với khả năng trước đây. Techcombank đang nỗ lực trở thành tổ chức tài chính tốt nhất tại Việt Nam trong việc sử dụng công nghệ và dữ liệu để hiểu khách hàng. Khi chúng tôi làm được điều đó, vấn đề còn lại nằm ở đào tạo nhân viên sử dụng dữ liệu ra sao để liên tục tạo ra các giải pháp tốt hơn cho khách hàng” Ông Jen Lottner, Tổng Giám đốc Techcombank chia sẻ

Thực tế cho thấy, các ngân hàng ở Việt Nam vẫn còn đi sau rất nhiều về mặt công nghệ khai thác dữ liệu. Rất ít ngân hàng trên thế giới tạo ra được trải nghiệm mà khách hàng có thể nhận được từ Amazon hoặc Google. “Nhưng khoảng cách này có thể thu hẹp một cách rất nhanh chóng, miễn là chúng ta thực sự cam kết vào việc tìm nhân tài và tập trung nguồn lực để thu thập dữ liệu và biến chúng thành thông tin hành vi khách hàng và cuối cùng là giải pháp. Chúng tôi rất coi trọng vấn đề này và đang tuyển dụng những tài năng hàng đầu trong lĩnh vực dữ liệu để gia nhập Techcombank.” – Tổng Giám đốc Techcombank cho biết

Với khối lượng giao dịch qua kênh điện tử thuộc hàng cao nhất Việt Nam, Techcombank sẽ tiếp tục dẫn đầu ngành trong việc ứng dụng điện toán đám mây theo cả chiều rộng và chiều sâu, đảm bảo độ tin cậy, ổn định, an toàn và hiệu quả hoạt động. Ngân hàng đã hoàn tất việc đánh giá toàn diện và xây dựng kế hoạch để đưa các ứng dụng và cơ sở hạ tầng lên cloud. Dự kiến, tới cuối năm 2021, nền tảng cho một hồ dữ liệu (data lake) mới sẽ cung cấp cơ sở an toàn và bổ sung các chức năng mới nhằm giúp Techcombank phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Trong tháng 6/2021, Techcombank vinh dự lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam” do FinanceAsia trao tặng. Sau đó không lâu, Techcombank tiếp tục được EuroMoney trao giải “Ngân hàng tốt nhất Việt Nam”, 2021. Đây cũng lần thứ 2 Ngân hàng nhận được giải thưởng này kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 6 năm 2018. Các giải thưởng này là sự ghi nhận những thành quả mà ngân hàng đã đạt được trong giai đoạn 2016 – 2020, đặc biệt sự ổn định và hiệu quả hoạt động của Ngân hàng trong bối cảnh dịch COVID-19.

Trong cuộc khảo sát Người tiêu dùng và Xếp hạng Ngân hàng Bán lẻ năm 2021 tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương được thực hiện bởi BankQuality, Techcombank là Ngân hàng Việt Nam duy nhất nằm trong top 10 các ngân hàng bán lẻ được tin dùng nhất xét theo mức độ hài lòng của khách hàng.

Thu Hà

Techcombank tiên phong “Cloud First” cùng AWS nhằm chuyển đổi trải nghiệm khách hàng

Thứ 4, 15/09/2021 | 16:35
Ngân hàng Techcombank sẽ tập trung phát triển nguồn nhân lực, tăng cường tính ổn định và khả năng mở rộng hạ tầng công nghệ, đồng thời thúc đẩy năng lực phát triển sản phẩm và dịch vụ sáng tạo mới, nhằm tạo động lực cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng của khách hàng.

Techcombank hỗ trợ 100 tỉ đồng xây dựng bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 tại Hoàng Mai, Hà Nội

Thứ 4, 01/09/2021 | 11:08
Ngày 31/8/2021, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đến thăm và khai trương Bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 với quy mô 500 giường, được xây dựng tại quận Hoàng Mai, Tp. Hà Nội.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Eximbank biến động thượng tầng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:53
HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) của Eximbank có 7 thành viên, với Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Cảnh Anh.

Chủ tịch VietinBank: Chúng tôi tự tin về chất lượng tín dụng hiện nay

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:38
Theo ông Trần Minh Bình, mục tiêu tăng trưởng tổng tài sản và nguồn vốn theo dự kiến 2024 là mức thấp nhất, VietinBank sẽ cố gắng thực hiện cao hơn.

Tổng tài sản của NCB đạt hơn 96.400 tỷ đồng trong quý I/2024

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:25
NCB cũng ghi nhận thu nhập lãi thuần quý I/2024 tăng mạnh so với kết quả cuối quý IV/2023, đạt hơn 221,6 tỷ đồng.

Nâng cấp chức năng cảnh báo sử dụng hóa đơn điện tử để ngăn vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Tổng cục Thuế đã nghiên cứu, xây dựng và triển khai nâng cấp Chức năng cảnh báo sử dụng Hóa đơn điện tử để ngăn chặn vi phạm trong sử dụng hóa đơn điện tử.

Lợi nhuận quý I/2024 của ACB bị bào mòn do đâu?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:40
ACB đã tăng chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 2 lần lên mức 512 tỷ đồng. Kết quả, ngân hàng báo lãi trước thuế 4.892 tỷ đồng, giảm 5,12% so với cùng kỳ.
     
Nổi bật trong ngày

Eximbank biến động thượng tầng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:53
HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) của Eximbank có 7 thành viên, với Chủ tịch HĐQT là ông Nguyễn Cảnh Anh.

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.